Báo Thanh Niên trên đất nước mặt trời mọc

Thúy Hằng
Thúy Hằng
03/01/2020 14:11 GMT+7

Chị Izumi Takahashi, người dịch cuốn sách 'Nhật ký Đặng Thùy Trâm' sang tiếng Nhật, reo lên khe khẽ khi nhìn thấy tờ Báo Thanh Niên trên tay tôi.

Trên đất nước Mặt trời mọc, chị nhìn thấy Báo Thanh Niên,  tờ báo mà mình từng đọc trong hơn 10 năm sống ở TP.HCM.
Trong hành trang chuẩn bị sang Nhật tham gia một khóa đào tạo về Phòng chống bệnh liên quan tới lối sống (do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA tổ chức) hồi tháng 11.2019, bên cạnh những món quà truyền thống sẽ tặng cho những người dân địa phương, tôi xếp thật cẩn thận những tờ Báo Thanh Niên. Nữ phóng viên Đài truyền hình NHK ngày đầu tiên gặp tôi ở TP. Ogori, tỉnh Fukuoka đã reo lên thích thú khi nhìn thấy tôi mang ra tờ báo và giới thiệu về nơi mình làm việc. Cùng một ngành nghề, chúng tôi hào hứng trao đổi rất nhiều câu chuyện, cả những kỷ niệm ngày cô sang du lịch ở Việt Nam 2 năm trước.
Ngày tổng kết khóa học, mỗi học viên sẽ chia sẻ những kế hoạch cá nhân sau khi trở về Việt Nam, phần trình bày của tôi khiến mọi người tò mò khi trên tay tôi là tờ báo đủ các số trong tuần, đồng thời màn hình cũng chiếu phiên bản online của tờ báo. Chị Kawano Kazumi, người phụ trách chương trình rất thích thú khi nghe giới thiệu về những bài viết trên trang Sức khoẻ, khuyến khích giới trẻ có lối sống lành mạnh, tăng cường vận động trên trang Thanh niên & Cuộc sống
Trên đường ra ga tàu điện ngầm, chị Izumi Takahashi, điều phối chương trình của chúng tôi, chia sẻ, tờ Báo Thanh Niên rất quen thuộc với chị trong suốt thời gian chị ở Việt Nam, nhất là 10 năm, từ 2002 tới 2012 chị sống ở TP.HCM. “Hầu như ngày nào tôi cũng đọc thông tin trên tờ báo đó, tôi cũng đi ngang tòa soạn nhiều lần”, chị Izumi giọng mừng vui. Tờ báo, kết nối chúng tôi lại gần nhau hơn và trong khoảnh khắc cả hai cùng cảm thấy xúc động như gặp lại những gì thân thuộc nhất.
Mang Báo Thanh Niên trong chiếc ba lô của mình là cách tôi thường làm nhiều năm nay. Gặp những nhân vật mình sẽ phỏng vấn, gửi tới những cơ quan sẽ trả lời bạn đọc, hoặc đơn thuần tặng cho những người bạn mới quen, giới thiệu về nơi tôi đang gắn bó, tờ báo như lời chào để chúng tôi dần quen và hiểu nhau hơn. Tờ báo bước sang tuổi 34, tôi bước sang 29, “cả hai” yêu thương và chưa dừng lại những kế hoạch để cuộc đời đẹp hơn. Tuổi tác không quan trọng, bởi tình yêu của “chúng tôi” chẳng gì thay đổi!
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.