Bánh hoa siêu đẹp từ bột sữa, đậu xanh của chàng trai TP.HCM

19/01/2021 18:20 GMT+7

Lựu đỏ au, đào hồng mọng, bình hoa sen hồng phơn phớt và những cành hoa ly thì vàng rực. Không ai nghĩ những loại hoa, trái cây như thế là bánh và được một chàng trai làm từ bột sữa, đậu xanh, bột nếp…

“Tôi không tin, làm gì mà từ bột sữa mà làm được hoa, trái cây đẹp như thế được. Chắc xạo. Hay là mua ở đâu về rồi nhận của mình?”, Nguyễn Vĩnh Duy nhớ còn có nhiều hơn thế những bình luận tiêu cực về những tác phẩm anh làm. “Nhưng đam mê làm bánh đã nằm trong dòng máu tôi. Nó luôn thôi thúc tôi phải làm được nhiều hơn thế”, chàng trai kể.

Viên kẹo sữa định mệnh

Nguyễn Vĩnh Duy (39 tuổi, trú cư xá Hồ Văn Huê, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) tốt nghiệp Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Quê anh ở Bình Định, gia đình có truyền thống làm các loại bánh truyền thống từ các loại đậu, bột nếp, đậu xanh. Những ngày nhỏ anh hay giúp mẹ làm bánh, tuy nhiên lớn lên lại chọn một con đường khác, với kiến trúc, xây dựng công trình.

Nhiều người không tin Duy làm toàn bộ những bông hoa sen trên từ bột sữa, đường, bột đậu xanh... Cho tới khi vào bếp xem anh làm bánh

Ảnh Thức

Năm 2017, khi công việc có nhiều căng thẳng, Duy mày mò làm bánh, cũng từ những nguyên liệu mộc mạc quen thuộc bột nếp, đậu đen, đậu xanh, đường trắng… nhưng anh đã tạo ra những hình trái cây, hoa rất đẹp. Khi Duy chia sẻ lên mạng, nhiều bạn bè đều đồng thanh “thế này không làm bán thì quá phí. Duy ơi mày làm bánh bán đi, rồi dạy học làm bánh nữa”.
Duy làm bánh trái cây, bánh hình hoa, với nguyên liệu gia truyền từ ngày đó. Tuy nhiên những sản phẩm đầu tiên anh làm cho tới bây giờ đã được lên cao rất nhiều bậc. Duy chia sẻ, làm bánh hình trái cây đơn giản hơn, nhưng càng về sau, nhu cầu trang trí bánh cao hơn, ý tưởng làm hoa ra đời. Đầu tiên anh nghĩ tới có thể làm hoa bằng đất sét, chỉ để chưng thôi, nhưng với nghề gia truyền là làm bánh, anh nhủ, nhất định những tác phẩm mình làm ra phải ăn được, ăn ngon, an toàn sức khỏe cho mọi người, và phải chân thật.

Duy đang ngồi làm bánh hoa, trái cây trong bếp của mình

Ảnh Bảo Vy

“Những ngày đầu thử làm hoa từ bột gạo, đường… thì cánh hoa không được sinh động lắm, ăn lại không ngon, nó giống như miếng bánh tráng bình thường. Tình cờ, một lần bạn tôi đưa cho tôi ăn viên kẹo sữa, tôi nảy ra ý tưởng, tại sao mình lại không dùng bột sữa để làm bánh nhỉ”, chàng trai tài hoa kể lại khoảnh khắc quan trọng.

Bột sữa, bột gạo, lòng trắng trứng bỗng… nở thành hoa

Duy cho biết bột sữa anh làm bánh có thể là loại dùng cho trẻ em uống. Bên cạnh đó, các nguyên liệu làm bánh của Duy rất gần gũi, mộc mạc, đơn giản, ngay trong gian bếp của mỗi nhà với hạt gạo, hạt đậu, quả trứng, muỗng đường… Tuy nhiên, công thức để phối trộn đều chúng với nhau, cho cánh hoa mềm mại mà không chảy ra, cứng mà không thô ráp, đẹp mà chân thật thì chỉ riêng Duy nắm.

Quả mâm xôi...

...Hoa anh đào

Cho tới cành hoa ly sống động, y chang như thật, đều làm từ bột sữa, bột nếp, bột đậu xanh...

Ảnh Thức

Bên phải là cành bánh hoa hồng, làm từ bột sữa, và bên trái là hoa hồng thiệt, bạn có phân biệt được không?

Ảnh Thức

“Công thức phối trộn các nguyên liệu bột sữa, lòng trắng trứng, đường, bột bắp… với nhau do tôi sáng chế ra. Tôi làm nhiều, thất bại nhiều, và cho ra công thức thành công sau khoảng 2- 3 tháng. Lúc mới làm hoa bằng bột sữa, cánh hoa không cứng, rất mềm, dễ bị chảy. Tôi mày mò để cho ra một công thức ổn định nhất phù hợp với nhiệt độ ở Việt Nam, để bông hoa được đứng cánh nhưng cánh hoa mỏng manh, vẻ đẹp chân thật nhất”, chàng trai say mê với bánh bộc bạch.
“Đầu tiên cán mỏng bột. Nếu hoa có màu trắng ngà thì đó là màu tự nhiên của bột sữa. Nếu là màu hồng có thể pha với màu tự nhiên, hoặc màu thực phẩm, tạo vân hoa tự nhiên cho hoa. Rồi phơi cánh hoa, ráp cánh hoa bằng chỉ, dán lại với nhau bằng hồ làm từ bột gạo nếp. Sau đó tôi dùng màu thực phẩm để tô", anh nói.

Nhiều người đều không tin bột sữa có thể làm ra dòng bánh độc đáo, rất đẹp và ăn ngon này

Ảnh Thức

"Hoa muốn để lâu phải sấy hoa, hoa bảo quản tốt nhất có thể để 6 tháng. Nếu một bình hoa, thì cành hoa chủ nhà thường để trưng, phần bình cắm hoa là làm bánh bông lan, tôi sẽ làm sau cùng để mọi người có thể ăn liền”, Duy mô tả lại những bước đơn giản nhất để tạo ra bánh bình hoa. Nói đơn giản, nhưng anh cho hay, thông thường một sản phẩm như bình hoa sen, cây bon sai, cây lựu… bằng bánh, anh phải làm trong 2 tháng!

Quay về với bánh Việt

Duy không chỉ dành toàn thời gian cho làm bánh, hiện tại anh duy trì song song cả công việc liên quan kiến trúc. Duy chia sẻ, 2 công việc này rất liên quan nhau, bổ trợ anh rất nhiều. Bởi thực tế, mỗi đường nét trên hoa lá cũng như cấu tạo trong kiến trúc xây dựng và việc áp dụng thẩm mĩ, màu sắc… cả 2 ngành nghề đều rất cần thiết. “Đặc biệt, nghề làm bánh cho tôi sự thoải mái, giải tỏa nhiều stress”, Duy chia sẻ.
Những ngày gần tết Nguyên đán này, đơn hàng đặt Duy tới tấp, anh và các cộng sự phải làm việc cường độ cao. “Mọi người thích nhất là bình hoa sen, cây lựu, mà phải lựu chín đỏ, cây bon sai, rồi cây đào với nhiều trái đào để mừng thọ. Tôi làm những đơn hàng này liên tục”, Duy kể.

Bánh hình trái cây từ đậu xanh

Ảnh Thức

Anh cũng bố trí thời gian để dạy nghề làm bánh tại nhà cho những người thật sự tâm huyết với món bánh Việt. Anh cảm thấy hiện nay, nhiều bạn trẻ đang bị cuốn vào những trào lưu bánh nước ngoài mà rời xa bánh cổ truyền.
Chàng trai sinh ra trong gia đình có nghề bánh gia truyền chia sẻ, để làm được bánh hoa tinh tế như thế này, mỗi người học sẽ ít nhất cần kỹ thuật căn bản về nghề bánh, sau đó phải có tính kiên trì để học hỏi thêm cái mới để không bị nản. Người học hơn ai hết cần kiên trì, tỉ mỉ, bởi khi làm xong chiếc bánh, thì nó gần như là một tác phẩm, người ta sẽ ngắm nó rất nhiều, nên cần đòi hỏi rất cao.
Nếu ai chỉ chạy theo thị trường, trong khi phải khoảng 2 tháng mới làm xong một bình hoa sen, thì khó mà có thể trụ được trong nghề.

2 học viên của anh Duy đang học nghề từ anh

Ảnh Bảo Vy

Duy xúc động: “Với tôi, bánh không phải chỉ ngon, an toàn mà phải đẹp, có tính thẩm mỹ cao. Đó như một lời hứa khi quay về với nghề bánh của tôi. Bẵng đi một thời gian dài, năm 2017 khi làm bánh trái cây, bánh hoa từ bột sữa, bột đậu xanh…, tôi phát hiện ra nghề bánh này rất hay, trong tôi có những mong muốn có thể khôi phục nghề bánh cổ truyền của Việt Nam. Tôi muốn làm sao nhìn vào những tác phẩm mình làm, người Việt thấy tự hào còn người nước ngoài có thể ồ lên, Việt Nam có thể làm ra loại bánh đẹp như thế này sao? Tôi chưa nghĩ những gì quá xa nhưng điều hiện tại tôi thấy vui, vì mình đang bắc được chiếc cầu nối gần hơn giữa bánh truyền thống và người trẻ trân trọng, tương lai của dòng bánh này đang ở trong tay của những người trẻ hôm nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.