Bạn trẻ Việt tặng bánh mì cho bác sĩ tuyến đầu chống dịch tại Pháp

Phạm Hữu
Phạm Hữu
28/04/2020 14:27 GMT+7

Nguyễn Phương Anh chủ một nhà hàng Việt tại Paris (Pháp) đã dành tặng 100 ổ bánh mì với mong muốn động viên tinh thần các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Làm bánh mì tặng bác sĩ chống dịch

Vào giữa tháng 4, số ca nhiễm tại Pháp ngày một tăng cao, cuộc sống của người dân dường như đảo lộn. Nguyễn Phương Anh (28 tuổi) chủ nhà hàng có tên Bún Mì nằm ở Thủ đô Paris đã nảy ra ý tưởng làm bánh mì dành tặng cho y bác sĩ đang chống dịch.
Cô gái sống ở Pháp được gần 6 năm cho biết trong thời điểm dịch bệnh, nhà hàng của mình cũng buộc phải đóng cửa theo chỉ thị của chính phủ từ hôm 15.3 cho đến nay.

Bác sĩ Pháp nhận bánh mì của Phương Anh

Phương Anh

Những tháng ngày ở nhà vì lệnh phong tỏa, theo dõi qua nhiều phương tiện truyền thông, Phương Anh nhận thấy lực lượng y bác sĩ là những người đi đầu trong cuộc chiến với dịch bệnh. Sau đó, Phương Anh tìm cách liên hệ, trao đổi với một số bác sĩ tại những bệnh viện thì được biết họ đang phải ngày đêm chiến đấu để cứu chữa cho những bệnh nhân tại bệnh viện.
“Từ đấy tôi nảy ra ý tưởng chuẩn bị những bữa ăn dành tặng cho đội ngũ y bác sĩ nhằm động viên tinh thần họ, để họ có thêm sức khỏe chống chọi với Covid-19”, Phương Anh chia sẻ.
Trong số nhiều món ăn Việt trong thực đơn tại nhà hàng của mình, Phương anh chọn món bánh mì. Phương Anh hy vọng qua những ổ bánh mì sẽ gửi gắm được lời cảm ơn chân thành đến đội ngũ y bác sĩ.
“Hơn nữa bánh mì còn là một món ăn gần gũi với người Pháp và đặc biệt rất phù hợp trong điều kiện của những người bận rộn. Người Pháp rất thích thịt gà, nên khi làm bánh mì tôi đã dùng thịt gà làm nguyên liệu chính. Đó là một chút khác biệt với phiên bản bánh mì truyền thống với pate và thịt lợn. Tôi làm bánh mì gà nướng để tất cả mọi người đều có thể ăn được vì nhiều người Pháp họ không ăn được thịt lợn. Còn về rau xanh và đồ chua thì không thể thiếu được”, Phương Anh nói khi chọn món ăn hợp khẩu vị dành cho người Pháp.

Phương Anh đã chọn món bánh mì để gửi tặng đội ngũ y bác sĩ ở Pháp

Phương Anh

Sau khi quyết định món ăn, Phương Anh cùng nhân viên Bún Mì bắt tay vào thực hiện chế biến bánh mì. Tuy nhiên, điều khó khăn là ở phần mua nguyên liệu bởi việc đi lại ở Pháp vẫn trong thời gian giới nghiêm. Mỗi khi ra đường Phương Anh phải thực hiện khai báo liên tục. Các cửa hàng gần như đóng cửa. Chỉ còn siêu thị, nhà thuốc và ngân hàng mở cửa. Phương Anh phải tranh thủ đi chợ từ sớm, vì chợ châu Á chỉ mở cửa theo khung giờ nhất định và phải xếp hàng khá lâu để vào được bên trong chợ. Bên cạnh đó vì dịch bệnh nên một số nguyên liệu cần thiết không còn bày bán nữa.
Cái khó của chế biến là vậy nhưng việc muốn gửi bánh mì cho bác sĩ cũng là một hành trình gian nan. Phương Anh cho biết: “Việc xin giấy phép của bệnh viện về việc nhận đồ ăn khá khó. Mình phải gửi email và gọi điện nhiều lần để xin được cấp phép làm công việc này. Bệnh viện không nhận đồ ăn của các cá nhân mà bắt buộc phải nhà hàng hoặc cơ sở kinh doanh có cấp phép mới được gửi đồ tới tặng”.
Phương Anh nói tiếp: “Để được bệnh viện cấp phép phải đảm bảo 3 tiêu chí, thứ 1 phải là nhà hàng hoặc cơ sở kinh doanh được cấp phép, thứ 2 phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, thứ 3 được bệnh viện công nhận và cấp phép”.

Bác sĩ khen bánh mì ngon

Cuối cùng hơn 100 ổ bánh mì cũng tới được tay của các y bác sĩ Bệnh viện Kremlin Bicetre (Paris) với hơn 14 giờ chế biến và đóng gói.

Phương Anh (áo đen) mang bánh mì đến bệnh viện tặng cho các bác sĩ

Phương Anh

Theo Phương Anh, sau khi ăn xong, các y bác sĩ đều khen bánh mì Việt ngon và gửi lời cảm ơn tới nhóm Bún Mì về hành động nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa này. “Dù các bác sĩ và y tá đeo khẩu trang và bịt kín mặt, nhưng tôi và nhóm vẫn phần nào đó cảm nhận được ánh mắt chan chứa niềm vui của họ...”, Phương Anh nói.
Sau khi nhận được những phản hồi từ những y bác sĩ, Phương Anh cho biết cô cảm thấy rất vui, cảm động vì đã góp chút sức nhỏ cùng y bác sĩ để cùng nhau chung tay chống đại dịch này.
Bên cạnh đó, Phương Anh cũng đang kêu gọi những chủ nhà hàng, chủ doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại Pháp cùng tham gia đóng góp. Mình hy vọng rằng tinh thần của ổ “bánh mì” trong dịch sẽ được lan rộng trong cộng đồng người Việt tại Pháp hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.