Bạn trẻ tự chế gậy dẫn đường thông minh tặng người khiếm thị

15/01/2017 14:33 GMT+7

Sau hơn nửa năm mày mò sáng chế và huy động vốn cộng đồng, ngày 14.1, nhóm 3 bạn trẻ gồm Võ Chí Hiếu, Lê Thanh Hải, Võ Thanh Nguyên đã tận tay trao tặng 8 gậy dẫn đường thông minh cho người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM.

Trong một lần, Chí Hiếu vô tình nhìn thấy người khiếm thị đang di chuyển thì va phải gầm xe tải trước mặt. Hình ảnh này cứ hiện lên trong tâm trí của Hiếu nên đến thời gian thực tập, được làm việc tại Viện Vật lý y sinh học TP.HCM, Hiếu cùng hai người bạn (đều là SV Trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định) bắt đầu nghiên cứu ra gậy dẫn đường thông minh H3N cho người khiếm thị.

tin liên quan

Kiếm tiền triệu từ điều hòa tự chế

Nhờ 'phát minh' ra điều hòa tự chế, Nguyễn Việt Anh (20 tuổi, quê Hà Tĩnh), sinh viên năm thứ hai, Trường ĐH Giao thông vận tải có thu nhập lên đến 3 triệu đồng mỗi ngày.

Vì quá tâm đắc với sản phẩm nên khi chế tạo thành công, nhóm của Hiếu đã đi tìm người khiếm thị để cho họ dùng thử rồi nghe phản hồi từ họ.
“Tụi mình đưa cho người khiếm thị dùng và âm thầm đi theo xem họ có dùng được không cũng như gậy có hoạt động đúng với mục tiêu mà nhóm đề ra. Nhưng thật vui khi thấy gậy hoạt động tốt cũng như hỗ trợ cho người khiếm thị tránh né vật cản. Và khi nhìn thấy thành quả như vậy nhóm lại mong muốn mang gậy đến cho nhiều người khiếm thị hơn, để giúp họ đi lại thuận lợi", Hiếu tâm sự.
Tự chế tạo gậy dẫn đường thông minh tặng người khiếm thị 1
Hiếu hướng dẫn Dâng cách sử dụng gậy
Chính vì thế, ngay sau khi giành được giải đồng trong Cuộc thi Thiết kế - chế tạo - ứng dụng lần 3 do thành Đoàn TP.HCM tổ chức, nhóm của Hiếu đã phối hợp với quỹ Firststep huy động vốn cộng đồng để tìm nguồn vốn chế tạo cũng như cải tiến sản phẩm tặng cho người khiếm thị.
Nói về những khó khăn trong quá trình huy động vốn, Hiếu chia sẻ: “Cái khó nhất của nhóm mình là truyền thông. Vì nhóm phải thuyết phục được những người “mắt sáng” hiểu được những khó khăn mà người khiếm thị gặp phải trong sinh hoạt hằng ngày. Có như vậy họ mới đầu tư kinh phí để nhóm mình thực hiện dự án mang gậy dẫn đường thông minh đến người khiếm thị”.
Khi có được nguồn vốn, từ tháng 6.2016 đến nay, nhóm đã không ngừng làm việc hết công suất. Do phải đi làm vào ban ngày nên chỉ tranh thủ được ban đêm nhưng 3 chàng trai này vẫn miệt mài cải tiến sản phẩm.
Gậy dẫn đường H3N được thiết kế dựa vào gậy xếp thường của người khiếm thị, kết hợp với bộ cảm biến siêu âm do nhóm tự thiết kế. Gậy sử dụng công nghệ sóng siêu âm để phát hiện vật cản. Khi người khiếm thị dùng gậy H3N di chuyển vào vùng có vật cản thì sóng siêu âm sẽ bắt tín hiệu trả về vi xử lý đã được nhóm lập trình và báo qua động cơ rung để người dùng biết đằng trước có vật cản mà tránh.
“Mình muốn sản phẩm khi đến tay người dùng phải thật sự hoàn hảo và mang được nhiều tính năng hữu ích nhất. Càng nhiều công năng thì người khiếm thị được hỗ trợ nhiều hơn”, Hiếu giải thích về lý do không ngừng cải tiến sản phẩm trước khi đưa đến tay người sử dụng.
Đến nay, sản phẩm gậy dẫn đường thông minh H3N đã có thêm tính năng sạc pin. Bên cạnh đó là tích hợp thêm tính năng điều chỉnh góc phát hiện vật cản. Cụ thể là người sử dụng có thể kéo lên xuống hoặc di chuyển qua lại bộ phận cảm biến để phát hiện được vật cản ở nhiều góc độ, khoảng cách khác nhau.
Trong số 8 gậy dẫn đường thông minh được chế tạo thành công, 2 gậy đã được nhóm chuyển ra Hà Nội để tặng cho 2 trường hợp người khiếm thị. 6 gậy còn lại đã được trao trực tiếp cho 6 người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM sáng 14.1.

tin liên quan

Khám bệnh bằng... điện thoại
Phải bắt xe đến TP.HCM rồi chầu chực tại bệnh viện từ nửa đêm, bốc số chờ khám cả ngày... Đó là hình ảnh thường thấy ở các bệnh viện lớn của TP.HCM. Điều này sẽ không còn nữa khi có ứng dụng hỏi bác sĩ miễn phí Udoctor.
Khi được tận tay sử dụng chiếc gậy thông minh này, Nguyễn Xuân Dâng (SV Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM), một trong những người khiếm thị được nhận gậy hôm nay, không giấu được cảm xúc và thốt lên: “Ôi hay quá! Cây gậy này “thông minh” thật. Từ nay những người khiếm thị như mình sẽ tự tin hơn khi đi lại ngoài đường”.
Anh Nguyễn Minh Tuấn, đại diện mái ấm Thiên Ân, bày tỏ: “Hôm nay tôi thấy rất vui. Niềm vui '3 trong 1'. Tôi vui vì các em trong mái ấm được tặng gậy miễn phí, vui vì từ nay các em sẽ tự sinh hoạt một cách độc lập và hơn hết tôi vui khi biết được rằng xã hội này còn có rất nhiều những bạn trẻ vừa có tài lại có tâm như thế này. Các bạn đã cho chúng tôi niềm hi vọng rất lớn vào cuộc sống”.
“Trong tương lai, nhóm hi vọng có thể kêu gọi được thật nhiều những nhà hảo tâm có thể hỗ trợ nhóm, để nhóm tiếp tục chế tạo sản phẩm trao tặng miễn phí cho nhiều người khiếm thị hơn nữa trên cả nước”, Hiếu tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.