Bạn trẻ tiếp cận nguồn vốn khởi nghiệp bằng cách nào?

28/04/2016 05:09 GMT+7

Bạn trẻ 'khát' vốn và khó tiếp cận nguồn vốn luôn là một trong những lý do ảnh hưởng đến việc duy trì, phát triển của các mô hình khởi nghiệp.

Chị Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Hội Liên hiệp thanh niên TP.HCM), nêu thực tế: “Nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc mới khởi nghiệp than phiền rằng rất ít khi tiếp cận được vốn từ các ngân hàng, việc huy động vốn từ nhà đầu tư cá nhân, các quỹ đầu tư mạo hiểm đều không phải dễ. Họ loay hoay với bài toán thiếu tiền, cho nên khi có cơ hội kinh doanh tới, họ không đủ sức để nắm bắt, thực hiện”.
Chị Hoàng Phi cho rằng: “Trước khi gọi vốn để nhà đầu tư đánh giá dự án, bạn cũng cần đánh giá lại chính mình. Ngay cả khi chính bạn còn ngại đầu tư cho dự án của mình thì rất khó để tìm kiếm và thuyết phục người khác đầu tư cho dự án của bạn”.

Nói về các giai đoạn đầu tư và các nguồn vốn có thể tiếp cận, anh Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, chia sẻ: “Đối với những mô hình khởi nghiệp đang ở giai đoạn ý tưởng thì trong giai đoạn này, nguồn vốn đầu tiên mà các nhà khởi nghiệp thường hay tiếp cận là: 3F (Family - gia đình, Friends - bạn bè, Fools - nhà đầu tư).
Theo anh Thu Phong, đối với gia đình và bạn bè thì nguồn vốn này phụ thuộc vào mối quan hệ cá nhân, niềm tin mà họ dành cho chủ dự án. Đối với các nhà đầu tư, bạn trẻ khởi nghiệp có thể chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư thông qua việc tham gia vào các cuộc thi khởi nghiệp, các sàn giao dịch ý tưởng kinh doanh để xây dựng sự kết nối. “Điều này rất quan trọng, bởi ngay khi họ không đầu tư cho dự án của bạn, họ vẫn có thể giới thiệu các nhà đầu tư khác quan tâm và đầu tư vào dự án của bạn”, anh Thu Phong nói.
Anh Vũ Minh Lý, Phó trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên (T.Ư Đoàn), cho biết: “Để giúp bạn trẻ tiếp cận với nguồn vốn vay, T.Ư Đoàn vừa ban hành hướng dẫn về việc thực hiện vay vốn Quỹ quốc gia cho thanh niên khởi nghiệp. Thời hạn vay vốn không quá 5 năm, với mức vay lên đến 1 tỉ đồng/dự án”.
Tuy nhiên, anh Lý khuyên: “Để tiếp cận được nguồn vốn này nhanh nhất, bạn trẻ khởi nghiệp phải chuẩn bị dự án thật tốt trước khi tiếp cận các nguồn vốn, dù đó là nguồn vốn của nhà nước hay các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Phải chịu khó tìm hiểu thông tin, chủ động tiếp cận các đối tác và quan trọng nhất là phải hiểu rõ dự án của mình có khả thi từ phương diện nhà đầu tư nào để “gõ cửa” cho đúng chỗ”.

Bạn trẻ phải mạnh dạn khởi nghiệp

Bạn trẻ ngày nay được học hành, đào tạo bài bản, nếu mỗi người có tinh thần khởi nghiệp sẽ là nền tảng quan trọng để quốc gia khởi nghiệp.

Chị Hoàng Phi thông tin: “Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp vừa nâng nguồn từ 30 tỉ lên 100 tỉ đồng. Đây là nguồn quỹ được ủy thác từ UBND TP.HCM dành riêng cho thanh niên khởi nghiệp tại TP.HCM và được triển khai theo mô hình cho vay lãi suất thấp, tín chấp. Với quy mô này, dự kiến trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ trợ giúp cho tối thiểu 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển về quy mô và chất lượng”.
Ngoài các nguồn vốn trên, đối với từng lĩnh vực khởi nghiệp, bạn trẻ có thể tiếp cận các nguồn quỹ có sự tham gia của các tổ chức chính phủ, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đó là Quỹ công nghệ và đổi mới sáng tạo Phần Lan (TEKES), Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Nafosted).
Bên cạnh đó, bạn trẻ cũng có thể tiếp cận các nguồn quỹ đầu tư mạo hiểm tại VN như: CyberAgent Ventures Inc (Nhật Bản), FJ VinaCapital (liên doanh giữa Draper Fisher Jurvetson tại Silicon Valley và VinaCapital tại VN), Kusto VN (thuộc một nhóm nhà đầu tư nước ngoài, hiện đang đầu tư tại VN), 500 Startups, Golden Gate Ventures...
Đáng chú ý, Quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity và Ngân hàng Đầu tư toàn cầu Goldman Sachs vừa rót vào thị trường 28 triệu USD; Quỹ đầu tư Gobi Partners (Singapore).
Đặc biệt, Quỹ tăng tốc khởi nghiệp VN (Vietnam Innovative Startup Accelerator) cam kết đào tạo, đầu tư, hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mobile, internet, tài chính để trở thành các doanh nghiệp thành công.
Trong khi đó, Quỹ IDG Ventures đang nắm nhiều khoản đầu tư trên thị trường khởi nghiệp VN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.