Bạn trẻ nhặt rác tại bãi biển Hàm Rồng, kêu gọi bảo vệ sao biển

18/04/2021 17:41 GMT+7

Sáng 18.4, các bạn trẻ thuộc nhóm Phú Quốc sạch và xanh, xã Đoàn Gành Dầu, biên phòng và kiểm lâm xã Gành Dầu đã đến bãi biển Hàm Rồng để vệ sinh bãi biển và kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ sao biển.

Nhặt rác, để lại thông điệp
Dù sáng 18.4 Phú Quốc có nhiều cơn mưa trái mùa khá nặng hạt nhưng không ngăn được bước chân các bạn trẻ. Bằng nhiều hướng khác nhau, các bạn trẻ đã chia nhau đi nhặt rác trên bãi biển, trả lại nơi đây một bãi cát trắng mịn như thuở sơ khai của nó.
Rác được các bạn trẻ gắp cho vào bao, rồi tập kết lại trên bãi biển, sau đó nhờ xuồng máy và cano chở vào trung tâm ấp Rạch Vẹm xử lý.

Các bạn trẻ nhặt rác trên bãi Hàm Rồng


Nhặt rác vào tận bìa rừng

Bên cạnh nhặt rác, các bạn trẻ còn dùng sơn để viết lên những mảnh ván các thông điệp kêu gọi mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và bảo vệ sao biển. Sau đó, gắn các thông điệp này lên những thân cây, trụ cầu để nhắc nhở du khách.
Theo anh Nguyễn Hữu Bảo (thành viên nhóm Phú Quốc sạch và xanh), bãi biển Hàm Rồng (ấp Rạch Vẹm) là một bãi biển còn hoang sơ, tuy nhiên thời gian gần đây nhiều du khách biết đến với tên gọi “vương quốc sao biển” nên du khách đến càng ngày càng đông, từ đó làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm cho khu vực này.  
“Đây là thực trạng đáng lo ngại, vì vậy chúng tôi đã tổ chức buổi làm vệ sinh khu bãi biển Hàm Rồng và để lại những thông điệp kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ sao biển”, anh Bảo nói.

Yêu Phú Quốc vì nét hoang sơ

Cùng tham gia hoạt động với nhóm bạn trẻ, cô Amelia Mass (28 tuổi, người Đức) cho biết cô đã sinh sống ở Phú Quốc hơn 1 năm, cô rất yêu Phú Quốc vì những vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ chứ không phải những tòa nhà cao chọc trời như ở châu Âu.
Tuy nhiên, cô Amelia cho rằng Phú Quốc vẫn còn một số vấn đề tồn tại về môi trường như nhiều người (trong đó có du khách) sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần mà thiếu thùng rác nên xảy ra tình trạng bỏ rác không đúng nơi quy định.
Cô Amelia mong chính quyền địa phương cần bố trí thêm các thùng rác nơi công cộng, nhắc nhở du khách tránh dùng đồ nhựa dùng một lần, khi đến các khu hoang sơ như bãi Hàm Rồng thì tuyệt đối không để rác ở lại.
Đồng thời cô Amelia cho rằng chính quyền cần nâng cao tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch phải nhắc nhở du khách cùng bảo vệ môi trường.
Về việc sao biển chết trên bãi biển do du khách bắt lên chụp ảnh, cô Amelia cho rằng đây là hành động thiếu trách nhiệm của du khách khi đi du lịch, hành động này thể hiện thiếu trách nhiệm với môi trường. Theo cô, du khách đến Phú Quốc du lịch để thưởng thức thiên nhiên thì cần tôn trọng thiên nhiên, tôn trọng môi trường, nhu cầu mong muốn có những tấm ảnh đẹp là đúng khi đi du lịch nhưng không thể vì thế mà làm nguy hại đến sao biển nói riêng và môi trường nói chung.

Gắn thông điệp bảo vệ sao biển nhắc nhở du khách

Thông điệp nhắc nhở du khách không xả rác


Du khách chụp ảnh cùng sao biển tại bãi Hàm Rồng trưa 18.4


Du khách tham quan bãi Hàm Rồng khá đông vì sự hấp dẫn của sao biển

“Tôi nghĩ những người làm dịch vụ du lịch khi đưa khách đến những nơi nhiều sao biển như bãi Hàm Rồng cần phải nhắc nhở du khách không được làm hại sao biển, đặc biệt không được bắt sao biển lên bờ để chụp hình check-in rồi bỏ mặc cho nó chết khô như thế”, cô Amelia nói và cho biết thêm các nhóm bạn trẻ cần mở thêm nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường nhằm giúp du khách biết thưởng thức cái đẹp và biết bảo vệ cái đẹp ngày càng lan toả.
Đồng quan điểm với cô Amelia, anh Nguyễn Huy Bảo bày tỏ mong muốn Phú Quốc cần phải gìn giữ những nơi hoang sơ để cho du khách khám phá. “Nhiều du khách đến Phú Quốc đam mê khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, vì thế chúng ta nên gìn giữ nét hoang sơ ở một số nơi trên hòn đảo này”, anh Bảo bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.