Bạn trẻ hiến máu trong mùa dịch virus corona: Rất vui vì làm việc có ích!

Tấn Đạt
Tấn Đạt
08/02/2020 20:07 GMT+7

Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM trong những ngày cuối tuần đông người hơn hẳn ngày thường. Nhiều bạn trẻ đến đây hiến máu cho biết rất vui vì làm việc có ích, nhất là trong mùa dịch corona .

Chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên đến đây để hiến máu. Hình ảnh bác sĩ, y tá tất bật với công việc, các bạn trẻ lại râm ran nói chuyện, “khoe” thành tích hiến máu của mình có lẽ là những hình ảnh đẹp trong mùa dịch virus corona này.

Chủ quán ăn, người giữ xe ế ẩm vì sinh viên làng đại học ăn tết 2 lần

Rất vui vì làm việc có ích

Nhiều bạn trẻ cho rằng việc hiến máu rất cần thiết, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh virus corona

Ảnh: Tấn Đạt

Cứ 3 tháng hiến máu 1 lần, và đến nay anh Nguyễn Ngọc Đức, 29 tuổi, làm việc tại Công ty cổ phần phát triển dịch vụ CEO, Q.Tân Bình, TP.HCM đã hiến máu liên tục 3 lần. Anh Ngọc Đức cho biết những lần trước anh đến đây chỉ có 5 đến 7 người nhưng hôm nay thì đông hơn nhiều.

Vừa hiến máu xong, chị Hạ Uyên, 26 tuổi, làm việc tại Tổ chức phi chính phủ trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM, cho biết mấy hôm nay đọc báo thấy tình trạng thiếu máu xảy ra nhiều ở bệnh viện, viện huyết học, các trung tâm hiến máu đang khẩn cầu người dân đi hiến máu do thiếu máu sau tết, đặc biệt do dịch bệnh virus corona nên mọi người ngại đi hiến máu.

“Thật sự mình rất vui vì đã làm được việc có ích cho đời. Do đây là lần đầu tiên mình đi hiến máu nên rất tò mò, từ khi bước vào trung tâm cũng quan sát dữ lắm. Lúc đầu cũng hơi sợ, nhưng bác sĩ làm nhẹ nhàng lắm chứ không giống những gì mình đã tưởng tượng”, Hạ Uyên chia sẻ.

TP.HCM lo thiếu máu trầm trọng vì dịch bệnh virus corona

Tinh thần nhiệt huyết, tình nhân ái của người trẻ

Có mặt trong đợt hiến màu giữa mùa dịch bệnh virus corona, nhóm bạn trẻ trong CLB Hành trình đỏ TP.HCM đã hỗ trợ nhiệt tình. Chị Phạm Thị Mai Phương, 24 tuổi, chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ TP.HCM, cho biết: "Hiện nay do dịch bệnh virus corona nên vận động các bạn khó khăn, nhiều người không dám đi hiến máu. Tuy nhiên, nhóm mình đã tận dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin cần máu, thiếu máu đến với mọi người dễ dàng hơn. Mấy ngày nay mọi người đến hiến máu đông hơn, nhóm mình cảm thấy rất vui".

“Trong cái link (đường dẫn) để đăng ký hiến máu, nhóm có nhắc nhở mọi người đến hiến máu phải đeo khẩu trang. CLB cũng có chuẩn bị khẩu trang cho các bạn không có. Bên cạnh đó, trước khi vào hiến máu các bạn sẽ được rửa tay sát khuẩn, đo nhiệt độ để đảm bảo an toàn nhất trong mùa dịch bệnh virus corona”, chị Mai Phương cho biết.

Các bạn được đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào hiến máu

Ảnh: Tấn Đạt

Bác sĩ Trần Như Tố - Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM - chia sẻ lực lượng trẻ rất quan trọng, thể hiện tinh thần nhiệt huyết, tình nhân ái của các bạn, thể hiện sự tiên phong xung kích của các bạn trong phong trào hiến máu. Từ hình ảnh của các bạn trên trang website của câu lạc bộ Hành trình đỏ TP.HCM đến lực lượng tình nguyện viên xung kích của trung tâm hiến máu đã vận động những đơn vị, cơ quan, công ty tham gia hiến máu đó là tinh thần rất tốt".

Theo Bác sĩ Trần Như Tố, Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM, từ sau ngày mùng 6 Tết  Canh Tý 2020 trung bình mỗi tuần Trung tâm tiếp nhận khoảng 300 đến 500 đơn vị máu, trong khi đó, nhu cầu cấp phát hằng ngày từ 800 đến 1.000 đơn vị máu. Và chỉ trong một tuần sau tết, kho máu của trung tâm đã cạn nguồn, chỉ còn khoảng 4.000 đơn vị máu (lượng máu dự trữ trước tết là 8.000 đơn vị máu). Nhưng một tín hiệu đáng mừng là ngay sau khi thông tin nguy cơ thiếu máu trầm trọng được lan tỏa, lượng người dân đến hiến máu đã tăng lên nhiều lần, từ 30 đơn vị máu giờ tăng 150 đơn vị máu/ngày. Tính từ ngày hôm qua mình tiếp nhận trên 600 túi máu của trung tâm hiến máu riêng, còn bệnh viện thì hơn nữa.

"Những ngày cuối tuần, lượng người đổ về trung tâm để hiến máu ngày một đông, Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM đã tăng thêm thời gian tiếp nhận máu, từ 7 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30 tất cả các ngày trong tuần. Ngoài Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM, người dân có thể đến Bệnh viện Truyền máu Huyết học (số 118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TP.HCM) để tham gia hiến máu", bác sĩ Tố cho biết.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.