Bạn trẻ 5 châu chung một mùa hè ý nghĩa

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
31/07/2018 07:21 GMT+7

Nhiều năm qua, mỗi dịp hè, nhiều trường đại học, cao đẳng đón rất nhiều sinh viên quốc tế đến giao lưu, chia sẻ, học tập và trải nghiệm để cùng nhau làm nên những mùa hè ý nghĩa.

Mùa hè năm nay, nhiều sinh viên (SV) đến từ các trường như: ĐH Changwon, ĐH Hankyong, ĐH Chosun (Hàn Quốc), ĐH Meiji (Nhật Bản), ĐH John Carroll (Mỹ), ĐH Ritsumeikan (Nhật Bản), Học viện Ngoại giao Devawongse Varopakarn (Thái Lan)... đã đến Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM để tham gia chương trình tìm hiểu VN.
Theo thạc sĩ Trần Nam, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo quốc tế, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, khi tham gia chương trình, các SV nước ngoài sẽ được tìm hiểu về ngôn ngữ, xã hội, văn hóa và kinh tế VN dưới sự hỗ trợ, giao lưu và đồng hành bởi các SV của trường đến từ nhiều khoa như ngữ văn Anh, Hàn Quốc học, Nhật Bản học...
Chương trình còn đưa SV của trường và quốc tế tham quan các công ty của Hàn Quốc và Nhật Bản đang hoạt động tại VN nhằm nhận ra sự thích ứng văn hóa và xã hội quan trọng như thế nào trong sự tồn tại và phát triển. Ngoài ra, các SV còn tìm hiểu thêm về văn hóa Nam bộ với chuyến thăm đồng bằng sông Cửu Long.

“Đây thực sự là một chương trình vô cùng ý nghĩa để SV các nước hiểu nhiều hơn về một đất nước VN thanh bình, mến khách, năng động trong phát triển và đậm đà bản sắc văn hóa. Chúng tôi hy vọng các SV đến VN thông qua chương trình này sẽ là những người bạn của VN trong tương lai, những người góp phần phát triển mối quan hệ giữa VN với các nước”, ông Nam cho biết.
2 năm trở lại đây, ký túc xá của Trường CĐ Bách Việt cũng là nơi ở của rất nhiều SV tình nguyện đến từ Anh, Úc, Mỹ, Canada, Ấn Độ, Pakistan. Cứ chiều thứ ba hằng tuần, những SV này tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, chia sẻ tiếng Anh với SV nhiều trường tại TP.HCM.
Ho Myeong-hui, SV Trường ĐH quốc gia Hankyong, chia sẻ: “Tôi đã rất lo lắng khi lần đầu tham gia chương trình giao lưu văn hóa với SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, bởi vì tôi không giỏi tiếng Anh. Tôi sợ trong lúc giao tiếp, không thể gần gũi thân thiện được với mọi người. Tuy nhiên, SV VN rất gần gũi, thân thiện dù mới gặp chúng tôi lần đầu. Một tháng ở VN, tôi đã được học hỏi và trải nghiệm nhiều thứ quý báu như được học tiếng Việt, văn hóa, lịch sử, kinh tế của nước bạn, cùng ăn cơm, cùng trò chuyện, tham quan nhiều nơi và trao đổi văn hóa với các bạn và giờ tôi đã cởi mở, tự tin hơn khi có thể trò chuyện với các bạn một cách thoải mái”.
Park Min-gyu thì cho biết: “Tôi có nhiều bạn bè hơn. Tôi có thể trò chuyện với họ bằng tiếng Anh lẫn tiếng Hàn. Và giờ tôi còn có thể nói một chút tiếng Việt nữa”.
Từ những buổi giao lưu đó, SV các trường ĐH, CĐ ở VN còn được luyện các kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ hết sức bổ ích. Nguyễn Thị Đà Trang, SV năm nhất ngành tiếng Anh thương mại, Trường CĐ Bách Việt, hào hứng: “Em đã tham gia các buổi giao lưu với SV quốc tế được khoảng một năm. Tiếng Anh của em, nhất là kỹ năng nghe và nói được nâng lên rõ rệt. Điều này giúp trình độ tiếng Anh tiến bộ hơn hẳn. Em còn được tìm hiểu, học hỏi về văn hóa, lối sống, sở thích, tư duy của bạn trẻ ở nhiều quốc gia khác nhau”.
Không chỉ tham gia giao lưu, nhiều SV nước ngoài còn ở lại VN làm tình nguyện viên bằng những hoạt động như giúp đỡ trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, phục vụ trong các quán cơm 0 đồng, điều dưỡng tình nguyện tại các bệnh viện… Oliver đến từ Anh, cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến một đất nước xa lạ làm tình nguyện viên. Tôi đi một mình, vì vậy rất lo lắng. Nhưng điều đầu tiên tôi cảm nhận được khi đến VN đó chính là sự thân thiện của người dân, của các bạn SV mà tôi đã gặp gỡ…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.