Bạn học được gì từ HLV Park Hang-seo?

Thanh Nam
Thanh Nam
20/12/2018 14:01 GMT+7

Nhìn lại hành trình HLV Park Hang-seo dẫn dắt các đội tuyển U.23, Olympic, tuyển quốc gia Việt Nam, người trẻ có thể tự rút ra những bài học ý nghĩa trong cuộc sống. Vậy những bài học đó là gì?

Sáng tạo, đoàn kết sẽ thành công

Đầu tiên, có lẽ là bài học rất quý giá: Đừng bao giờ đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. HLV người Hàn Quốc đến Việt Nam làm việc với "bản CV" không mấy ấn tượng, là HLV một CLB ở giải hạng 3 Hàn Quốc, có thành tích trầy trật. Vì thế mà những ngày đầu đến Việt Nam, không ít người đã chỉ trích ông, dự đoán "chắc chẳng đi đâu về đâu", "bóng đá Việt Nam sẽ chẳng khá hơn nếu được HLV này dẫn dắt".
Và rồi, thực tế đã khiến những ai từng chê bai ông phải suy nghĩ lại. Ông đã mở ra những chương mới cho bóng đá Việt Nam. Những kỳ tích ở vòng chung kết U.23 châu Á, ASIAD 2018, và nhất là giúp Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 như một bài học dành cho tất cả mọi người, nhất là với giới trẻ: đừng bao giờ đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài.
Trận chung kết lượt đi với Malaysia ở AFF Cup 2018, tiền đạo Hà Đức Chinh đã bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn. Ít ai nghĩ rằng, ông sẽ sử dụng tiếp tiền đạo này. Nhưng Đức Chinh vẫn được vào sân. Điều đó chứng tỏ hơn ai hết, ông biết và hiểu rõ tài năng của mỗi cầu thủ, cho dù người ngoài có thể phán xét, đưa ra định kiến phiến diện, thì ông vẫn tin tưởng vào học trò. Đã có những người đang là lãnh đạo của một vài công ty chia sẻ thật rằng "đã rút ra bài học ý nghĩa". Cách ông sử dụng Đức Chinh nói riêng, hay cách ông sử dụng Nguyễn Phong Hồng Duy trong trận gặp Campuchia, dùng Nguyễn Huy Hùng khi đối đầu Malaysia... như muốn nhắn nhủ thông điệp: "Là sếp, phải nhìn ra tài năng của 'lính', biết giao đúng người đúng việc, thì ắt sẽ đem lại hiệu quả".
Ông Park luôn đề cao tính tập thể, sự đoàn kết lên hàng đầu ẢNH: ĐỘC LẬP

Trong các trận đấu ở AFF Cup 2018, việc bố trí đội hình thi đấu luôn khiến người xem bất ngờ. 8 trận đấu là 8 sơ đồ biến ảo khác nhau. Điều này thể hiện ông Park có sự đoán đọc đối thủ, sự linh hoạt, tinh nhạy, không rập khuôn luôn khiến đối phương bất ngờ. Thế mới thấy, khi lãnh đạo các công ty, nhất là công ty khởi nghiệp, cần có tư duy sáng tạo, có sự đổi mới, không rập khuôn mà dựa vào tình hình thị trường thực tế, thì chắc hẳn sẽ dễ thành công hơn.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, vẫn có những trận thua tơi tả, vẫn có những bàn thua khó hiểu. Thế nhưng trong các buổi họp báo sau trận đấu, người hâm mộ chưa bao giờ thấy ông chỉ trích bất kỳ cầu thủ nào, mà chỉ nhận lỗi về mình, luôn có những lời khen vì cầu thủ đã chiến đấu hết mình. Còn sau mỗi chiến thắng tưng bừng, ông lại đề cao tính tập thể. Tuyển Việt Nam, dù ở bất kỳ cấp độ nào, dưới thời ông huấn luyện, khán giả đều thấy sự đoàn kết cao từ các cầu thủ. Không có sự tị hiềm, ganh ghét lẫn nhau, tất cả vì mục đích chung, vì màu cờ sắc áo. Ông Park cũng đã áp dụng một thứ triết lý xuyên suốt lên đội bóng: đội bóng không phụ thuộc ngôi sao, không xây dựng một đội hình xoay quanh một ai. Điều đó như để người trẻ thấy rằng, ở bất kỳ vấn đề gì trong cuộc sống, sự đoàn kết mới là yếu tố chính, là chìa khóa để dẫn đến thành công.

Đừng kiếm lý do đổ thừa cho thất bại

Ông Park đã loại tiền đạo Anh Đức ra khỏi chiến dịch cho Aisan Cup 2019. Nhưng điều đó không khiến Anh Đức buồn, "bởi tôn trọng quyết định của HLV, mong mọi người hãy hiểu cho quyết định của thầy Park", Anh Đức nói. Hay HLV người Hàn Quốc cũng từng loại Đinh Thanh Trung, quả bóng vàng Việt Nam 2017 ra khỏi đội hình dự AFF Cup 2018, loại tiền vệ Minh Vương ra khỏi tuyển Việt Nam dù trước đó anh từng ghi bàn vào lưới Hàn Quốc và thể hiện phong độ cao ở ASIAD 2018... Nhưng chẳng có lời trách móc, hờn dỗi nào từ những người bị loại. Tất cả đều yêu quý ông, xem ông như người thầy, tôn trọng ông hết mực. Dễ nhận ra, muốn lèo lái bất kỳ công việc nào đến thành công, cần có những người đồng hành thật sự yêu thương và tin tưởng mình. Và ông Park đã làm được điều đó. Ông đã có những cộng sự tin tưởng ông tuyệt đối trên băng ghế chỉ đạo, đã có những học trò hết mực yêu thương và tuân theo sự chỉ đạo của ông trên sân cỏ. Cũng phải thôi, nhìn những video clip mà các cầu thủ đăng khoe trên mạng xã hội để thấy ông Park dễ thương và chiếm tình cảm của học trò biết nhường nào. Thầy Park đã massage chân cho Đình Trọng tại ASIAD, rồi đắp mặt nạ cho Quang Hải và Đức Chinh...
Trợ lý ngôn ngữ cũ của HLV Park Hang-seo là ông Lê Huy Khoa đã từng chia sẻ với báo giới, rằng ông Park luôn cấm học trò biện minh cho thất bại, thấy học trò viện lý do, ông dùng tay bịt miệng họ lại. Chi tiết này như là một bài học ý nghĩa và thú vị cho bất kỳ người trẻ nào. Đổ lỗi cho thất bại, tìm cách để biện minh cho những vấp ngã, sai lầm không phải là cách của một người cầu tiến. Thay vì vậy, tự nhìn nhận ra sai lầm và chỉnh sửa, thay đổi để tiến bộ hơn.
Người trẻ đã học được nhiều bài học ý nghĩa từ HLV Park Hang-seo ẢNH: ĐỘC LẬP

Khiêm tốn, sống vì cộng đồng

Đã có những video clip hay các bài báo kể, mỗi lần di chuyển ra nước ngoài thi đấu. Mới nhất là các chuyến đi Philippines và Malaysia trước các trận đấu bán kết và chung kết AFF Cup. Khi mà các trợ lý hay các cầu thủ ngủ say, thì ông vẫn tranh thủ mở máy tính ra, mổ xẻ các đoạn phim về đối thủ để nghiên cứu về lối chơi, tìm cách hóa giải... Kết quả, Việt Nam đã khiến Philippines thua tâm phục khẩu phục, khiến Malaysia chấp nhận thua cuộc, và Việt Nam lên ngôi vương bóng đá Đông Nam Á sau 10 năm đợi chờ. Đó như để nhắn nhủ mọi người rằng việc học mọi lúc mọi nơi sẽ góp phần bổ sung kiến thức nhiều hơn. Dù đã từng vượt qua Malaysia ở vòng bảng với tỉ số 2 - 0, nhưng HLV người Hàn Quốc vẫn nghiên cứu thật kỹ về đối thủ, nghĩa là ông không hề chủ quan, luôn cẩn thận. Đó là hai trong những tính cách có thể giúp người trẻ thành công.
Ngoài ra, ông Park còn vô tình khiến người trẻ phải suy ngẫm và rút tỉa ra bài học cực kỳ ý nghĩa, là nên có sự khiêm tốn, chứ đừng khoe khoang, thổi phồng bản thân đến mức ảo tưởng. Đó là khi trò chuyện với người hâm mộ sau kỳ tích đưa U.23 Việt Nam đến danh hiệu Á quân vòng chung kết U.23 châu Á, khi mà người hâm mộ gọi ông là "người hùng", ông chỉ cười và nói "tôi không phải người hùng". Sự khiêm tốn của ông Park có lẽ làm "nhột" một bộ phận giới trẻ hiện nay.
Mới đây, sau trận chung kết, ông Park Hang Seo đã dành số tiền thưởng 100.000 USD của cá nhân ông để giúp bóng đá Việt Nam và những người nghèo. Tấm lòng chân thành của ông là điều mà mọi người nên học hỏi. Sống vì người nghèo, vì cộng đồng sẽ giúp cuộc sống này tốt đẹp hơn.
Hy vọng rằng, với tài năng và sự mát tay của mình, HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục đưa bóng đá Việt Nam lên những tầm cao mới, gần nhất là Asian Cup 2019 sắp diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.