Bạn có tin những người 'lười' có năng suất làm việc cao?

Nguyên Trang
Nguyên Trang
04/05/2019 15:24 GMT+7

Có khi nào bạn thắc mắc tại sao đồng nghiệp của mình lúc nào cũng thấy thảnh thơi, có khi hơi lười nhưng giao việc gì người đó cũng hoàn thành trong thời gian ngắn, năng suất cao. 'Lười' là cách mọi người nhìn nhận, nhưng có thể đó là những người cực kỳ biết cách sắp xếp công việc.

 

Chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng, trách nhiệm cao

Theo anh Phan Quang Duy, Giám đốc vùng Công ty NextTech (Myanmar): “Công việc của mình nhiều lắm vì tập trung về xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Myanmar. Thường mình sẽ có sẵn danh sách công việc cần làm của tháng. Chia nhỏ ra mỗi tuần, mỗi ngày… công việc giao cho ai, càng chi tiết càng tốt. Đặc biệt không bao giờ gom việc để làm một mình, mình cũng hơi lười một tí. Vì lười nên làm gì mình cũng muốn giải quyết nhanh gọn, hiệu suất tăng đáng kể, kế hoạch đưa ra, làm 1 lần, đừng để làm lại lần 2”.
Khi làm việc nên tránh bị sao nhãng bởi điện thoại, máy tính, hay những cuộc gọi cắt ngang... BL
“Muốn thế, trước khi làm bất kỳ dự án, lên kế hoạch công việc cần tìm hiểu kỹ về việc mình sắp làm. Chuẩn bị kỹ lưỡng thì lúc làm ít sai sót. Không ai có thể thành công một mình, làm việc gì cũng cần có đội, nhóm nên ai giỏi việc gì thì mình nên kết hợp để làm cùng. Như thế mới tăng năng suất công việc, hoàn thành kế hoạch sớm”, anh Quang Duy chia sẻ thêm.
Trước khi trở thành người viết tự do, tác giả của 4 quyển du ký đang bán trên thị trường, anh Nguyễn Chí Linh là trưởng phòng marketing cho một công ty nông dược. Anh luôn được sếp đánh giá là người có năng suất làm việc cao. Thậm chí bây giờ, mỗi năm anh suất bản 2-3 quyển sách. Theo anh: “Để làm việc năng suất cần phải có độ nhạy cảm và trách nhiệm. Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm. Nghĩa là khi đặt mục tiêu phải giải quyết công việc trong ngày thì cuối ngày phải hoàn thành. Không nên so bì giữa người này và người kia, mỗi người có cách thức làm việc riêng. Thậm chí những việc tưởng như nhỏ nhặt không ai làm nhưng khi đã nhận thì phải hoàn thành, mỗi công việc đều có bài học khác nhau, tìm ra cái hay của công việc đó như thế nào… và phải nghĩ mình là một mắc xích trong chuỗi dây chuyền các bộ phận, mình dừng lại nghĩa là công việc của công ty phải đình trệ vì mình, mọi người phải chờ mình. Nghĩ thế nên sẽ cố gắng hoàn thành. Bây giờ không làm kế hoạch kinh doanh nữa, tôi ngồi viết sách. Tôi coi việc viết là công việc bình thường, mỗi ngày sáng 7 giờ viết đến 11 giờ, chiều 1 giờ 30 đến 5 giờ nghỉ. Mỗi ngày đặt mục tiêu viết 5.000 chữ thì phải hoàn thành số chữ. Đơn giản vậy thôi ”.

Tăng năng suất nhờ deadline

Theo anh Phan Nhân, giám đốc khu vực Việt Nam, Philippines và Singapore cho Công ty B2Link (Hàn Quốc): “Vấn đề hiệu quả, năng suất công việc, tiết kiệm thời gian luôn được đặt lên hàng đầu ở Hàn. Thông thường các công ty lớn ở Hàn sẽ yêu cầu nhân viên đi làm sớm hơn 30 phút để chuẩn bị và đúng giờ thì sẽ làm việc thật nghiêm túc. Trước mỗi cuộc họp đều có thời gian biểu của từng hạng mục để mọi người cùng đóng góp. Mỗi công việc sẽ có deadline (thời hạn chót) đi kèm, để sắp xếp thời gian hoàn thành. Căn cứ trên deadline để đánh giá năng suất công việc.
Theo anh Nguyễn Khắc Long, chuyên gia phát triển năng lực, CEO The Olymworld Academy để tăng năng suất lao động thì: “Trong quá trình làm việc, sẽ có lúc bị sao nhãng, bị cuốn vào công việc khác. Để luôn tập trung cần chú ý, cần có khung giờ gọi điện và kiểm tra mail cố định, luôn ghi chú trước nội dung cần gọi. Với những khách hàng không hẹn trước thì nên dành khung thời gian cụ thể nào đó cho những người này, không để họ cắt ngang công việc đang làm. Đối với các cuộc họp thì nên lên kịch bản trước, bắt đầu và kết thúc đúng giờ. Không tham gia những cuộc họp không cần thiết. Với những trường hợp khẩn cấp cần phải suy nghĩ xem đó có thực sự khẩn cấp để cắt ngang không, có thể ủy nhiệm cho ai đó làm giúp và dành thời gian cho những việc thực sự quan trong. Chỉ cần luyện tập, dần dần năng suất lao động của bạn sẽ tăng lên đang kể”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.