Bác sĩ trẻ túc trực tại khu cách ly người trở về từ vùng dịch Covid-19

Tấn Đạt
Tấn Đạt
20/02/2020 15:42 GMT+7

Những ngày qua, hình ảnh dễ nhận thấy tại các cơ sở cách ly tập trung dành cho người trở về từ vùng dịch Covid-19 (Q.Tân Bình, TP.HCM) là sự túc trực, khẩn trương của các y, bác sĩ trẻ.

“Khu cách ly kiểm dịch ở đây phun thuốc khử trùng một ngày 2 lần để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Nơi đây được chia làm các khu vực như khu tiếp nhận sàng lọc, khu khám bệnh, khu vực đệm, khu vực cách ly. Những người được đưa vào nơi này sẽ được chăm sóc theo đúng quy trình mà Sở Y tế đề ra”, bác sĩ Nguyễn Thanh Trang, Giám đốc Trung tâm y tế Q.Tân Bình, TP.HCM, cho biết.

Cẩn thận theo dõi các thiết bị bảo hộ từ chai nước khử trùng đến từng chiếc khẩu trang, bác sĩ Nguyễn Bá Tri, 36 tuổi, tâm sự: “11 năm trước mình cũng từng tham gia phòng chống dịch cúm A/H1N1, cũng đi thực tế xuống từng nhà dân để chăm sóc, hướng dẫn vệ sinh phòng chống khử khuẩn ra sao, tối phải ngủ lại nơi trực không về nhà. Với kinh nghiệm đó, mình nghĩ sẽ giúp mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, bác sĩ Bá Tri cho biết.

Khu vực tiếp nhận người từ vùng dịch khá rộng rãi

Ảnh: Tấn Đạt

Ngồi ở khâu tiếp nhận qua sàng lọc hay còn gọi là khu vực đệm, y sĩ Huỳnh Thị Kim Yến, 35 tuổi, tâm sự chị vào ngành y tế này cũng 10 năm rồi. Khi đảm nhận công việc tại cơ sở cách ly người từ vùng dịch Covid-19 trở về thì gia đình chị cũng động viên, ủng hộ.

Các y bác sĩ trẻ luôn cố gắng hoàn thành công việc của mình

Ảnh: Tấn Đạt

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trang cho biết khuôn viên được sử dụng dùng cho việc cách ly là hơn 1.000 m2. Với quy mô là 12 phòng, sức chứa 24 giường bệnh có nghĩa là cách ly được 24 người, mỗi giường đặt cách nhau 2 m. Trong trường hợp cần thiết có thể tăng số giường nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn. Dù chưa có trường hợp nào đưa vào khu cách ly nhưng trung tâm luôn bố trí mỗi ngày khoảng 10 người túc trực xuyên suốt. Bên cạnh đó, trung tâm còn trang bị internet, tivi để mọi người có thể xem, thư giãn, tạo không gian sinh hoạt thuận tiện nhất có thể”.

Không lơ là từ cái nhỏ nhất

Tại khu vực cách ly cộng đồng được đặt tại số 79 đường Bạch Mai, Q.8, TP.HCM, dược sĩ Lê Thị Tuyết Hằng, 36 tuổi, đảm nhiệm ở khu vực hậu cần, chia sẻ khi được phân công nhiệm vụ, chị nghĩ mình phải cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhất có thể.

Các y bác sĩ, điều dưỡng luôn vui vẻ đón nhận công việc

Ảnh: Tấn Đạt

“Ở cộng đồng, tôi tuyên truyền cách phòng tránh dịch bệnh từ chính khu phố mình ở, còn ở khu cách ly thì kết hợp với trung tâm y tế, làm sao để cách ly đúng người, không được lơ là từ cái nhỏ nhất”, chị Tuyết Hằng cho biết.

Chị Hằng còn cho biết những người có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì nên tới những cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, hướng dẫn cách phòng tránh cụ thể. 

Phòng cách ly thoáng khí 

Ảnh: Tấn Đạt

Nhiều quận cho biết có thể đón nhận người cách ly từ vùng dịch Covid-19

Ảnh: Tấn Đạt

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Biên, Phó giám đốc trung tâm y tế Q.8, TP.HCM, cho biết bệnh dịch bùng phát nên tất cả mọi thứ đều phải chuẩn bị trong thời gian rất ngắn, cho đến hiện tại cơ sở có thể đón nhận khoảng 100 người cách ly. 

Người nghi ngờ nhiễm Covid-19 cách ly 14 ngày nhưng phải làm sao để đảm bảo cho họ thoải mái có chỗ ăn ngủ, sinh hoạt. Mặc dù khu vực cách ly kiểm dịch ở quận 8 chưa có người đến cách ly nhưng không vì thế mà đội ngũ túc trực ở đây lơ là. Cứ 1-2 ngày, đại diện trung tâm y tế tập trung mọi người lại để quán triệt lại nội quy, hỏi lại về mặt chuyên môn, cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh cũng như củng cố tinh thần cho mọi người để khi có trường hợp đến cách ly thì đội ngũ nhân viên y tế có thể phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng, chuẩn xác".

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến chiều 17.2,  hiện đã có 20 quận huyện hoàn thành thiết lập cơ sở cách ly tập trung, có khả năng tiếp nhận cách ly theo dõi cho hơn 570 người; gồm các quận 3, 4, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú và 5 huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh.

Bộ Y tế cho biết đối tượng cách ly bao gồm những người sống trong cùng nhà, nơi lưu trú với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh; Những người đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Theo đó, những người cách ly tại các khu cách ly sẽ được nhân viên y tế thăm khám 2 lần/ngày. Việc tiếp tục theo dõi hay kéo dài thời gian giám sát phụ thuộc vào sức khỏe người bị cách ly. Những người tự cách ly sau 14 ngày nếu không có dấu hiệu phát hiện bệnh sẽ được đi lại như bình thường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.