Bác sĩ trẻ làm gì khi trở thành F1, đi cách ly?

23/07/2021 16:00 GMT+7

Suy nghĩ lạc quan, rèn luyện sức khỏe bằng việc tập thể thao, động viên tinh thần của đồng nghiệp là cách mà một bác sĩ trẻ đang làm khi anh trở thành F1, phải cách ly sau ca phẫu thuật cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Từ bác sĩ trở thành"bệnh nhân"

Sau khi tiếp xúc bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19, bác sĩ Phạm Quốc Hùng (27 tuổi) của Khoa Ngoại Tổng hợp, phải ở trong khu cách ly biệt lập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, nơi anh đang công tác.
Bệnh viện này cũng bị phong tỏa kể từ hôm 13.7 vì có 8 trường hợp F0. Vào ngày 15.7, một bệnh nhân mà bác sĩ Hùng từng phẫu thuật có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ngay  trong ngày hôm đo, bác sĩ Hùng được đưa vào khu cách ly tại bệnh viện.
Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, bác sĩ Hùng cho biết: “Khi gia đình biết tin tôi đang cách ly tại bệnh viện, ai nấy cũng lo lắng, cứ gọi điện thoại hỏi thăm suốt. Tôi cảm thấy hoàn toàn bình thường và không có triệu chứng gì nhưng vì trở thành F1 và để an tâm hơn cần phải cách ly 14 ngày”.
Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang ngừng nhận bệnh nhân đến khám, nhân viên y tế thì “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và chỉ nhận điều trị bệnh nhân vượt quá khả năng của tuyến dưới.

Mong người dân có tinh thần lạc quan nhưng...đừng chủ quan

Những ngày ở trong khu cách ly, bác sĩ Hùng cho biết anh đã dành nhiều thời gian đọc sách và tập thể thao rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, anh còn theo dõi tin tức thời sự để nắm bắt tình hình dịch Covid-19.
Tính đến nay, bác sĩ Hùng cách ly được 10 ngày. Qua hai lần test nhanh với kết quả âm tính, anh yên tâm hơn và sẽ thực hiện đủ 14 ngày cách ly.
Bác sĩ trẻ bộc bạch: “Điều tôi muốn nói lúc này là mong người dân có tinh thần lạc quan nếu như trở thành F1, F2, thậm chí là F0 vì chúng ta cần có tinh thần vững vàng để chống lại Covid-19. Bên cạnh đó, xin hãy tuân thủ các quy định của Chỉ thị 16, hạn chế ra đường”.

Bác sĩ Phạm Quốc Hùng mặc bộ đồ bảo hộ khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang bị phong tỏa ngày 13.7

NVCC


Xúc động khi chứng kiến đồng nghiệp tham gia cuộc chiến chống dịch Covid-19
Trong những ngày này, bác sĩ Nguyễn Thanh Tín (26 tuổi), đang công tác tại Khoa Nội tổng hợp, Trung tâm Y tế Nguyễn Văn Thủ (H.Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long), vừa đi làm vừa được tập huấn về phòng chống dịch Covid-19.
“Hiện tại tôi vẫn làm công việc khám bệnh tại Trung tâm Y tế Nguyễn Văn Thủ. Trong khi khám bệnh cho bệnh nhân, tôi luôn hỏi về triệu chứng liên quan đến Covid-19 nhằm phát hiện kịp thời và thường dặn dò người bệnh cùng người thân của họ tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế”, bác sĩ trẻ cho hay.
Dù mới ra trường và đang thực hành lấy chứng chỉ hành nghề trong vòng 18 tháng nhưng anh trở thành bác sĩ dự bị để đi chi viện cho bệnh viện dã chiến hoặc khu cách ly của tỉnh Vĩnh Long.
“Tôi xúc động khi chứng kiến nhiều đồng nghiệp tham gia cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 tại bệnh viện dã chiến. Từ đó, lòng tôi cũng thôi thúc bản thân mình vừa phòng dịch cũng như chống dịch một cách nghiêm túc và giữ tinh thần lạc quan. Tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đẩy lùi dịch Covid-19", bác sĩ Tín nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.