Bác sĩ khuyên bạn trẻ áp dụng 4 nguyên tắc dịp tết để phòng dịch, giữ dáng

12/02/2021 14:12 GMT+7

Không ăn quá chén không uống quá say, đợi yên dịch hay tụ tập bạn bè, mỗi ngày tập 15-30 phút để "chống mỡ bụng"... là lời khuyên của bác sĩ và chuyên gia thể hình cho bạn trẻ dip "Tết Covid" này.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng - Thực phẩm TP.HCM, cho biết tết Nguyên đán năm nay là một cái tết đặc biệt, khi tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại ngay tháng cuối cùng của năm âm lịch. Vì vậy, việc ăn tết, chơi tết sẽ không như mọi năm mà phải làm sao để vừa vui vẻ vừa đảm bảo phòng chống dịch cho cộng đồng.
"Chúng ta phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K của Chính phủ. "Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Trong bối cảnh này, các bạn nên dành mấy ngày Tết ưu tiên thăm ông bà cha mẹ, sum vầy với người thân trong gia đình. Việc gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp, ra quán xá ăn uống, cà phê thì nên đợi khi đi làm và khi dịch đã yên ắng", bác sĩ Hoa nhìn nhận.
Ngoài ra, nói về việc bạn trẻ nên ăn uống, ngủ nghỉ ra sao để đảm bảo sức khoẻ, không tăng cân, an toàn trước dịch Covid-19, bác sĩ Hoa lưu ý: "Theo tôi các bạn nên tuân thủ 4 nguyên tắc: 1. Không tụ tập nhậu nhẹt hay karaoke trong phòng kín; 2. Không chơi quá đà: nhậu đông người, uống chung ly...; 3. Không ăn quá chén: ăn vừa đủ, không cố ăn món khoái khẩu quá sức; 4. Không uống quá say: một bữa 1 - 2 lon bia, hoặc 2 ly nhỏ rượu mạnh (45ml), hoặc 100ml rượu vang và không uống nếu phải lái xe, cũng không nên ép ai uống bia, rượu.
Bên cạnh đó, bác sĩ Hoa khuyên mỗi cuộc chơi không nên kéo dài trên 2 giờ, để ăn nhiều nhưng không béo thì nên ăn rau trước khi ăn tinh bột và uống ít nước ngọt (tốt nhất chỉ nên uống dưới 500ml/ngày và... đi bộ đến nhà nhau chúc tết để cơ thể khoẻ mạnh, không tích mỡ.
Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Thế Hiển (bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước, Bình Dương) lại nhắc bạn trẻ để đảm bảo sức khoẻ ngày tết, chỉ cần ngủ đủ 8 tiếng, online không quá 2 giờ và khi đi ra ngoài luôn nhớ đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, tuân thủ về việc giãn cách...

mỗi ngày dành 15-20 phút rèn luyện sức khỏe

SHUTTERSTOCK

"Các bạn trẻ nên nâng cao ý thức bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng, không nên tụ tập đông người. Những ngày tết này, rất nhiều người trong số chúng ta được ở nhà sum vầy bên gia đình, được thoải mái đón năm mới, trong khi đó có rất nhiều y bác sĩ và hàng vạn người đang ở các bệnh viện, khu cách ly... từng ngày nỗ lực chiến đấu với dịch Covid-19. Vì thế, chúng ta hãy cố gắng cùng nhau chia sẻ, chịu khó bớt đi một cuộc nhậu, giảm đi việc "du xuân" để chung tay chiến thắng đại dịch", bác sĩ Hiển bày tỏ.
Anh Nguyễn Văn Vinh, chuyên gia thể hình tại Trung tâm Rocky Fitness (Q.Tân Phú, TP.HCM) thì đưa ra lời khuyên cho bạn trẻ về vấn đề "giữ dáng". Anh Vinh bật mí: "Nếu mấy ngày tết bạn trẻ lỡ có ăn hơi quá đà do ngon miệng, thì nên dành ra mỗi ngày 15-20 phút tự tập một số động tác đơn giản mà hiệu quả tại nhà. Chẳng hạn như hít đất hoặc nằm ngửa đá bụng, hoặc kết hợp cả hai. Ngoài ra, các bạn cũng có thể nhảy tại chỗ để giảm mỡ bụng và eo. Tập buổi sáng hay tối đều tốt. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là chế độ ăn uống hợp lý, buổi tối nên giảm ăn tinh bột và các món có nhiều dầu mỡ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.