Áo xanh ở điểm nóng chống dịch Covid-19

31/05/2021 08:07 GMT+7

Xuyên đêm hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, chuẩn bị bữa sáng cho bà con, đi chợ giúp người dân trong khu bị phong tỏa..., màu áo xanh Đoàn thanh niên những ngày TP.HCM căng mình chống dịch Covid-19 khiến người dân thêm yên tâm phần nào.

Đêm không ngủ

Tối 29.5, đường 13 khu phố 1, P.Bình Thọ, TP.Thủ Đức, khu dân cư với 13 hộ dân (63 nhân khẩu) bị phong tỏa vì có ca dương tính Covid-19. Ngay trong đêm, những thanh niên có mặt để hỗ trợ đội ngũ y tế và cơ quan chức năng công tác khai báo dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm.
Hơn 11 giờ đêm, mẫu xét nghiệm lấy xong. Đêm đó, chị Bùi Thị Oanh Tiếng, Bí thư Đoàn P.Bình Thọ, không ngủ vì lo sắp xếp công việc cho các đoàn viên, thanh niên khác, hỗ trợ cho bà con vào sáng hôm sau. “Chúng tôi đặt nhiệm vụ phải làm sao để bà con cảm thấy yên tâm nhất, không ai hoang mang và lo lắng dù đang ở nơi phong tỏa”, chị Tiếng nói.
Mới 17 tuổi, nhưng đây là lần thứ hai Lê Thị Mỹ Thương, đoàn viên P.Bình Thọ, cùng anh chị đoàn viên tham gia hỗ trợ chống dịch. Thương cho biết khi nhận tin ca dương tính ở phường mình, cô mất ngủ, lo lắng. Song đây là lúc cô thấy mình cần dùng sức trẻ cống hiến cho quê hương. Thương xin phép gia đình, tới chốt trực ngay trong đêm.
Sáng 30.5, Thương cùng các đoàn viên khác chuẩn bị vật dụng, đeo khẩu trang, rửa tay rồi cùng đi chợ, trực chốt chuyển thức ăn đến cho người dân trong vùng phong tỏa. Mọi người mua sẵn trứng, mì gói, đặt trước một cái bàn lớn để bà con cô bác trong khu dân cư có bữa sáng miễn phí ấm bụng. Các đoàn viên trong P.Bình Thọ cũng nhanh chóng tạo ngay một nhóm trên Zalo gồm đại diện của tất cả 13 hộ dân trong khu phong tỏa. Từ đó, ai có nhu cầu nhờ mua lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân nào thì chỉ việc nhắn vào Zalo, các thanh niên tình nguyện sẽ đi mua giúp. Tiền sẽ được chuyển khoản, tránh dùng tiền mặt.
“Người nhờ mua sữa, bánh mì, người nhờ mua keo dán sắt. Chúng tôi đều hỗ trợ cô chú hết. Hôm tới là tết thiếu nhi 1.6, phường cũng đã chuẩn bị một số phần quà, chúng tôi sẽ mang tới khu phong tỏa để động viên các cháu”, nữ Bí thư Đoàn phường Bùi Thị Oanh Tiếng kể.

Chúng tôi đặt nhiệm vụ phải làm sao để bà con cảm thấy yên tâm nhất, không ai hoang mang và lo lắng dù đang ở nơi phong tỏa

Bùi Thị Oanh Tiếng Bí thư Đoàn P.Bình Thọ, TP.Thủ Đức (TP.HCM)

Còn Lê Thị Mỹ Thương chia sẻ cô và các đoàn viên chia nhau mỗi việc, người đi chợ, người ở lại trực hỗ trợ bà con. Đang nói chuyện với chúng tôi, chuông điện thoại của Thương reo báo tin người dân nhờ mua đồ ăn. Thương nhận tin, phóng xe máy chạy ngay tới chợ gần nhà. Giữa trưa, Thương cũng ngồi tại cổng rào, uống chút nước, chờ người cần giúp đỡ.

Thương màu áo xanh

Giữa trưa 30.5 trời TP.HCM nắng nóng gay gắt, trước khu vực bị phong tỏa ở 70/2 đường số 2, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, những thanh niên tình nguyện vẫn túc trực hỗ trợ bà con khi cần thiết. Chỉ có một cái dù, không có bóng cây râm mát hay con hẻm rộng để có thể ngồi nghỉ, những thanh niên áo xanh phải trực ngay trên vỉa hè nắng rát mặt.

Đoàn  viên, thanh niên mang cơm cho bà con trong khu phong tỏa đường 13 Khu phố 1, P.Bình Thọ, TP Thủ Đức.

Phạm Hữu

Anh Lê Văn Thanh, 29 tuổi, Phó bí thư Đoàn P.Hiệp Bình Phước, kể khu nhà trọ với hơn 60 người này chính thức bị phong tỏa từ 19 giờ tối 29.5. Ngay lập tức, cán bộ công an, đoàn thanh niên, lực lượng dân quân tự vệ đã có mặt suốt đêm hỗ trợ bà con.
“P.Hiệp Bình Phước có cả một điểm phong tỏa ở block A1, chung cư Sunview, nên lực lượng đoàn viên chia ca để làm việc những ngày qua. Chúng tôi đi làm thì gia đình, người thân cũng lo lắng, nhưng ai cũng hiểu đây là trọng trách của mình. Vợ và con tôi đang ở bên nhà ngoại, tối nào cũng nhắc nhở tôi giữ sức khỏe.
Bà con sống ở đây cũng tình cảm lắm, thấy mọi người làm nhiệm vụ là mang nước mát ra mời”, anh Thanh kể.
Gần nửa tháng nay, Nguyễn Quỳnh Thảo Nguyên (22 tuổi), đoàn viên P.Hiệp Bình Phước, đều có mặt tại điểm nóng phong tỏa Sunview. Có mặt từ 6 giờ 30 sáng, 19 giờ 30 mới về đến nhà. Dù nắng hay mưa, cô vẫn khoác chiếc áo xanh tình nguyện làm nhiệm vụ, không hề than thở. “Dịch bệnh tất nhiên ai cũng sợ, tôi cũng vậy. Nhưng chắc có lẽ trong tôi đam mê hoạt động tình nguyện lớn quá, nên luôn xông xáo tham gia hoạt động chống dịch cùng địa phương. Tôi thấy những y bác sĩ cực khổ gấp nhiều lần còn chịu được thì mình ở vòng ngoài khổ một chút cũng không sao. Trên tinh thần đó mà lúc nào tôi cũng sẵn sàng chống dịch ở mọi điểm nóng”, Nguyên tâm sự.
Trong khi đó, chị Bùi Thị Oanh Tiếng kể đi làm nhiệm vụ những ngày dịch Covid-19 căng thẳng ở TP.HCM, gia đình chị cũng âu lo, song luôn động viên chị mạnh mẽ, giữ sức khỏe để hoàn thành tốt công việc. Điều khiến chị xúc động là tình cảm của những cơ quan đoàn thể trong phường, các nhà hảo tâm và bà con hàng xóm cạnh khu vực bị phong tỏa luôn quan tâm, giúp đỡ hết sức cho đội ngũ những người làm công tác hỗ trợ như chị.
Chị Tiếng bộc bạch: “Các cô ở Hội phụ nữ phường mang trái cây ra tiếp sức cho anh em đang túc trực ở đây. UBND phường cũng giúp mọi người trực các phần nước uống, cơm, bánh ngọt. Những gia đình không bị phong tỏa thì hỗ trợ điện, nước sạch, bàn ghế và luôn mở cửa nhà, mọi người bảo các cháu cần giúp gì cứ chạy vào gọi bác, chúng tôi đều thấy mình thêm mạnh mẽ để hỗ trợ cộng đồng chống dịch Covid-19”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.