Áo dài Việt Nam: 'Nữ mặc dịp nào thì nam mặc dịp đó'

Tấn Đạt
Tấn Đạt
23/11/2019 22:11 GMT+7

Không riêng nữ giới, nhiều nam giới cho rằng rất tự hào khi khoác lên mình chiếc áo dài vì nó không chỉ tạo sự nổi bật mà còn tạo nên sự uy thế cho họ.

“Áo dài làm mình nổi bật”

Anh Nguyễn Khắc Quốc Huy, 23 tuổi cựu sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, vẫn còn nhớ như in hình ảnh của mình lúc nhận bằng khen giải 3 trình diễn trong đêm thi áo dài vào ngày 7.3 tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM.
Anh Huy cho biết mình thích nhất phần thi trình diễn áo dài vì lúc đó mọi người ai ai cũng mặc áo dài nhiều màu sắc cũng như kiểu dáng. Từ truyền thống đến hiện đại, phần thi trình diễn đó là sự kết nối hài hòa giữa xưa - nay và tôn vinh giá trị văn hóa của chiếc áo dài Việt Nam. Đồng thời mình ấn tượng nhất là vòng thi thuyết trình vì lúc này mọi người sẽ nói lên giá trị của tà áo dài Việt Nam và phát huy vai trò của mình để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của chiếc áo dài đến bạn bè thế giới.
Anh Trần Anh Dũng cho rằng nam giới cũng nên mặc ào dài thường xuyên như nữ giới Ảnh: NVCC

Anh Trần Anh Dũng cho rằng nam giới cũng nên mặc ào dài thường xuyên như nữ giới

Ảnh: NVCC

Trong khi đó, anh Trần Anh Dũng công tác tại Trung tâm Văn hóa Hòa Bình, Q.10, TP.HCM, cho biết mỗi khi làm MC (dẫn chương trình), mặc chiếc áo dài thì vô cũng thích thú vì nó làm nổi bật bản thân mình lên, đó cũng là cách giới thiệu và tôn vinh chiếc áo dài Việt Nam.
“Trong lần nhận lời mời làm MC tại hội thi về áo dài cho một đơn vị. Các chị trong ban tổ chức nói 'thí sinh của chương trình chuẩn bị trang phục và tập dượt chu đáo lắm, em coi chừng bị thí sinh 'đè bẹp” đó nha'. Thấy cũng lo, nên mình liền chạy đi may cái áo dài cho thật đẹp. Khi hội thi kết thúc, mọi người đều khen MC có cái áo dài đẹp quá, làm hội thi sinh động hẳn lên”, anh Dũng kể lại.
Anh Trần Anh Dũng nổi bật với chiếc áo dài đơn giản trong một lần làm MC Ảnh: NVCC

Anh Trần Anh Dũng nổi bật với chiếc áo dài đơn giản trong một lần làm MC

Ảnh: NVCC

Còn đối với anh Huỳnh Nhật Tiến, 23 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, lại mặc áo dài vào những dịp đám cưới, đám hỏi đặc biệt là dịp tết. “Thấy tự hào dân tộc của mình lắm, với lại mặc áo dài thì tự tin lên vì mập hay ốm đều mặc cũng đẹp”, Nhật Tiến cho biết.

Nam mặc áo dài đi học?

Anh Trần Anh Dũng cho biết khi khoác trên mình chiếc áo dài bản thân cũng thấy tự tin hơn. Áo dài của nam không như áo dài nữ mềm mại thướt tha mà luôn có sự mạnh mẽ, cuốn hút. Là người Việt Nam mình thấy chiếc áo dài truyền thống luôn là niềm hãnh diện của mình và luôn ủng hộ việc mặc áo dài, không chỉ nữ giới mà cả nam giới.
Anh Huỳnh Nhật Tiến (thứ 3 từ trái vào) không ngại khi khoác lên người chiếc áo dài trong dịp đi đám cưới Ảnh: NVCC

Huỳnh Nhật Tiến (thứ 3, từ trái qua) thích thú khi khoác lên người chiếc áo dài trong dịp dự đám cưới

Ảnh: NVCC

“Nữ giới mặc dịp nào thì nam giới mặc dịp đó, mọi người cùng đồng lòng bắt đầu từ các ngày như 8 tháng 3, 20 tháng 10, tết cổ truyền... để cánh chị em không bị 'lẻ loi'. Sau đó mình tính đến các ngày đi làm từ việc mặc dần ở ngày thứ hai mỗi tuần”, anh Dũng bày cách.
Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM, cho biết áo dài may cho người nam giới có chất liệu khác so với nữ, nó 'đứng' lắm nên khi mặc vào không mất đi vẻ nam tính.
Thầy Huỳnh Thanh Phú cùng với các đồng nghiệp của mình Ảnh: NVCC

Thầy Huỳnh Thanh Phú (giữa) cùng đồng nghiệp của mình

Ảnh: NVCC

“Riêng ở trường mình hay khuyến khích giáo viên nam mặc áo dài trong các ngày lễ. Theo mình áo dài không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ, mà còn tạo uy thế cho nam giới khi mặc. Do đó không chỉ riêng phụ nữ 'chuyên chở' mà nam giới cũng phải ý thức việc gìn giữ cái hồn của dân tộc qua chiếc áo dài Việt Nam”, thầy Phú chia sẻ.
Vị hiệu trưởng này cũng cho biết giáo viên nam và nam sinh của trường là một nguồn lực lượng lớn để "phụ" nữ giới về việc bảo tồn văn hóa Việt Nam, đặc biệt là áo dài. Vì vậy trong dịp tới, trường sẽ tổ chức các hoạt động liên quan đến áo dài cho nam sinh để khuyến khích cũng như làm tiền đề cho các em nam mặc áo dài đi học.
Anh Nguyễn Khắc Quốc Huy cho biết ông nội và ông cố của mình lúc còn sống luôn chọn mặc áo dài vào những dịp quan trọng như cúng đình, lễ tết... 
“Đối với thời hiện đại, áo dài được cách tân để thể hiện sự thoải mái, gọn gàng, tiện lợi dành cho nam giới. Hãy chọn cho mình chiếc áo dài có chất liệu làm bằng vải gấm, organza với họa tiết đơn giản như rồng hay hạc...”, anh Huy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.