Ăn gì ngày TP.HCM nắng nóng: Chàng trai làm hàng chục món từ rau, củ thấy thèm

15/03/2021 16:24 GMT+7

Rau củ luộc chấm kho quẹt, nước sâm mía lau, bánh canh nấm, chè đậu xanh phổ tai, cháo gỏi, canh khổ qua… Nhìn những món siêu ngon từ rau củ quả của Phú làm, không ai còn băn khoăn ăn gì ngày TP.HCM nắng nóng?

TP.HCM bước vào mùa nóng với cái nắng chói chang. Chạy xe ngoài đường, đi qua những nơi nhiều cây xanh chẳng khác gì nhặt được báu vật. Thời tiết gay gắt đầu mùa cũng khiến nhiều người đau đầu, ăn gì ngày hôm nay đây?
Chàng trai Nguyễn Thanh Phú, 37 tuổi, trú 42 Đề Thám, P.Cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM, người đam mê ẩm thực chay đã tạo ra hàng chục món ngon từ các loại rau củ quả. Anh ví von, sự hài hòa trong màu sắc của các món ăn, cũng giống như sự tinh tế, dễ chịu trong những mảng màu sắc bạn chạm mặt trong đời sống ngày thường.

Bánh ướt, bánh hỏi, mì khô tất cả đều làm từ rau củ quả

Ảnh: Thanh Phú

Ngày nắng nóng của TP.HCM này, chẳng gì bằng được trốn ở công viên hay tìm được góc của thành phố có nhiều cây cối. Hay nếu như ở một góc nhìn xa xôi, trên lối đi có nhiều cây xanh, chợt bắt gặp một nàng thơ trong chiếc áo dài trắng thì đôi mắt ta sáng lên, mát lạnh. Như nhà thơ Nguyên Sa từng viết “Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát. Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông”, anh Phú dẫn dắt.
“Ẩm thực cũng tinh tế như vậy, ngày nắng nóng, ăn thực phẩm có màu xanh, trắng, bạn sẽ cảm thấy rất thanh mát và yêu đời. Bạn có thể thử vài món cơ bản như bánh ướt, bánh hỏi, bún gạo trộn. Nếu có thêm chút thời gian các món phở và hủ tiếu sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Đủ mùi vị, đủ dưỡng chất, không ngán lại có thể ăn sáng lẫn ăn tối đều phù hợp. Cháo gỏi nấm vừa thơm ngon vừa có với vị chua cũng là một thượng phẩm không thể bỏ qua”, chàng trai dành nhiều thời gian nghiên cứu ẩm thực chia sẻ.

Bánh canh nấm

Cháo gỏi

Bún gạo thanh mát

Ảnh Thanh Phú

Vậy bữa trưa trong ngày TP.HCM nắng nóng, nên ăn gì thì giải nhiệt tốt nhất, mát lành lại ngon miệng nhất? Anh Phú chia sẻ cơm trắng ăn kèm với đồ ăn thường là phổ biến với số đông người Việt, cần nhiều năng lượng để làm việc. Anh Phú thường nấu rau củ xào, rau củ kho tiêu, rau củ kho quẹt, đậu bắp chấm chao, đậu hũ kho nấm rơm… các món này có thể giúp chúng ta hạ nhiệt một chút.
“Nhưng để có thể hạ nhiệt đến mức thỏa mãn thì các món canh luôn là một sự lựa chọn không sai vào đâu được. Canh thì đa dạng, những loại có màu trắng và xanh, ví dụ như canh rau, canh khổ qua, canh chua… Ngoài ra, có thể dùng kèm với các loại gỏi, salad rất kích thích vị giác, chẳng hạn như salad dầu giấm, gỏi hoa chuối hay gỏi củ hủ dừa. Lại có chè đậu xanh tráng miệng nữa thì hoàn hảo”, chàng trai có tài nấu nướng mách.

Canh khổ qua

Rau củ luộc chấm kho quẹt

Rau củ xào

Đậu bắp luộc chấm chao

Ảnh Thanh Phú

Salad

Chè đậu xanh phổ tai

Gỏi hoa chuối

Ảnh Thanh Phú

Mê nấu ăn, trình bày món đẹp, tính tình dễ thương, Nguyễn Thanh Phú còn là một nhà khởi nghiệp được nhiều người trẻ yêu mến. Anh là sáng lập và là CEO của một nhà hàng chay tại TP.HCM.
Để vượt qua khó khăn từ dịch Covid-19, Phú thích ứng với hoàn cảnh bằng cách đẩy mạnh giao đồ ăn tận nơi, bán mang về. Chàng trai cũng không ngừng trăn trở để tạo ra những món ăn mới, sự kết hợp hài hòa giữa các loại rau củ trong tự nhiên.

Nước ép trái cây

Nguyên liệu làm nước sâm mía lau giải nhiệt

Ảnh Thanh Phú

Trong ngày TP.HCM nắng nóng, anh Phú khuyên mọi người trẻ luôn uống nhiều nước, nước lọc luôn là phương án tốt nhất. Nhưng để cho đã khát trong mùa nắng nóng thì nước chanh hay sâm thảo dược, sâm bí đao là một thứ không thể thiếu. Nếu ai không thích đường thì có thể uống sâm thảo dược cỏ ngọt, thức uống này ngọt mát nhưng không gắt vì không có đường. Ngoài ra, rau má cũng là lựa chọn không thể không kể đến.
“Với sự kết hợp của những thực phẩm này, chúng ta chẳng lo ngày nóng ăn gì hay sợ cái nắng nóng của trời TP.HCM nữa. Nhưng mà cái gì cũng có tác dụng phụ. Tác dụng phụ của các loại thực phẩm này chính là việc bạn trẻ sẽ không biết nổi mụn là gì luôn. Tác dụng phụ thiệt dễ thương hen”, chàng trai đam mê nấu nướng vui vẻ chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.