Ẩm thực Việt tạo thương hiệu trong lòng thực khách ở Canada

22/02/2018 18:33 GMT+7

Ẩm thực Việt Nam đang nở rộ tại Canada và tạo nên thương hiệu trong lòng nhiều thực khách ở đất nước lá phong.

Khám phá ẩm thực Việt đi cùng với nhiều công thức biến thể giữa các vùng miền tại đất nước ôn đới là mong muốn trải nghiệm của tất cả thực khách sành ăn Vancouver, một trong những thành phố đa dạng nhất về dân tộc và ngôn ngữ tại Canada.

Đa dạng và độc đáo

Dù ấm áp hơn nhiều thành phố khác tại Canada nhưng với nhiệt độ trung bình khoảng 0-10 độ C, thời tiết Vancouver khiến phở trở thành món ăn ưa thích của nhiều người vào buổi chiều.

Có rất nhiều lựa chọn nếu muốn ăn một tô phở Việt ngon ở Vancouver. Đa phần những quán phở đã nổi tiếng từ lâu tại Vancouver thường tập trung tại hai khu phố kinh doanh chính của người Việt như: Phở Thái Sơn, Lâm Hoa Quán, Phở Hòa... Hầu hết các tiệm phở Việt Nam có cách bày trí không cầu kỳ và hoạt động theo mô hình gia đình truyền thống.

Ẩm thực Việt có tính độc đáo rất dễ phân biệt so với ẩm thực của nhiều quốc gia mà tôi biết đến

Kohei, một du học sinh Nhật Bản tại Vancouver

Trong không gian nhỏ nhắn và cảm giác ấm cúng, phở tạo nét riêng với người nước ngoài nhờ bát phở to, nhiều rau, bánh phở béo ngậy và nhiều thịt tươi ngon.

Phải mất ít nhất 6-8 tiếng để tạo ra một loại nước dùng đặc biệt cho phở, hầu hết các đầu bếp ở đây đều sử dụng xương, thịt bò để nấu nước dùng theo phương pháp truyền thống. Điều này đã khiến cho nước phở đậm đà không thua kém tại quê nhà, hương vị mà thực khách không thể bỏ qua.

Giá một tô phở ở đây cũng cao hơn giá tại các tỉnh bang khác trong Canada đôi chút, tầm từ 8 - 12 USD. Giữa thực đơn có khi lên đến vài chục món ăn Việt Nam đa dạng, phở vẫn có một sức cuốn hút nhất định với đa phần thực khách.

Đối với thực khách ở Vancouver mới trải nghiệm món ăn Việt Nam thì phở là món được nhiều người ưa thích, sau đó, họ có thể tìm tới bánh mì và chả giò, bánh cuốn, bún bò huế, bánh xèo,... Đương nhiên, hương vị của món ăn Việt tại Vancouver cũng như nhiều thành phố khác trên toàn cầu đã điều chỉnh đôi chút để phù hợp với khẩu vị của đông đảo khách hàng đến từ nhiều quốc gia.

“Ẩm thực Việt có tính độc đáo rất dễ phân biệt so với ẩm thực của nhiều quốc gia mà tôi biết đến”, Kohei, một du học sinh Nhật Bản tại Vancouver với nhiều trải nghiệm về du lịch và ẩm thực, cho biết.

Bên cạnh thực đơn phong phú tại một số quán ăn, thực khách có thể tìm đến những quán ăn chỉ tập trung nấu một món chủ đạo trong nhiều năm qua và tạo được thương hiệu riêng như: Bún chả cá Hoàng Yến, Bánh mì Sài Gòn trên đường Vicroria; Bánh cuốn Thu Hiền hay Bún bò Xứ Huế, Bánh mì Ba Lẹ tại Kingsway,…

Món bánh hỏi tại nhà hàng Anh and Chi (Vancouver, Canada) Ảnh: Vancouver Sun

Quảng bá hình ảnh Việt Nam

Vancouver là thành phố nằm trong số các thành phố đa dạng nhất về dân tộc và ngôn ngữ tại Canada; 52% cư dân của thành phố có ngôn ngữ thứ nhất không phải là tiếng Anh. Trong đó, người Việt chiếm tỷ lệ khá lớn. Chính vì lẽ đó, trong những năm gần đây, ẩm thực Việt nói chung và các món đặc trưng như phở, bánh mì, chả giò... ngày càng được nhiều người nước ngoài thưởng thức tại Vancouver thông qua nhiều quán ăn Việt Nam trên khắp thành phố này.

Để phù hợp hơn với thực khách nước ngoài, nhiều chủ nhà hàng Việt đã nhạy bén nắm bắt xu hướng fusion food trong ẩm thực, sớm chuyển đổi mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng truyền thống gia đình và yếu tố thời đại để tạo nên thành công cho ẩm thực Việt ngày nay.

Fusion food (hay fusion cuisine) được hiểu là sự kết hợp các yếu tố (có thể là nguyên liệu hoặc phương pháp chế biến) giữa nhiều quốc gia, nhiều nền ẩm thực khác nhau để tạo thành một món ăn mới. Xu hướng nấu ăn này không tuân theo một phong cách cụ thể nào và chính điều đó đã tạo nên sự mới mẻ, góp phần đổi mới cho nhiều món ăn. Thực chất, fusion food đã được các đầu bếp nổi tiếng áp dụng từ những năm 70 của thế kỷ 20. Tuy nhiên, phải đến khoảng 20 năm sau, fusion food mới thực sự phổ biến và được nhiều đầu bếp cũng như thực khách ưa chuộng

Nhiều khách hàng, đặc biệt là các thực khách ngoại quốc của một quán ăn Việt Nam nổi tiếng một thời tại Vancouver có tên Phở Hoàng, đã không khỏi bất ngờ với sự trở lại sau một thời gian cải tổ với tên gọi mới “Anh and Chi”, theo đuổi xu hướng fusion food và một thực đơn đổi mới cho món ăn Việt. Trước đó, Phở Hoàng đã thông báo đóng cửa sau nhiều năm hoạt động khi ông chủ của quán ăn này qua đời.   

Tanya, một giáo viên gốc Ý sống tại Vancouver cho biết: “Người Việt đã tạo ra một nền văn hóa ẩm thực hết sức đặc biệt và rất sáng tạo. Ẩm thực Việt ít chất béo và tốt cho sức khỏe, điều mà tôi rất quan tâm”.

Quả thật, “Ẩm thực là con đường nhanh nhất đi tới bất kỳ một xã hội nào”. Và người Việt có ẩm thực là thế mạnh. Rất nhiều người Việt tại Vancouver đã dựa vào điểm mạnh đó để khẳng định bản thân, phát triển cuộc sống và quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.