Ám ảnh ngày Sài Gòn mưa bão: Như sống ở... 'ốc đảo'

Thanh Nam
Thanh Nam
26/11/2018 12:41 GMT+7

Ở Sài Gòn, nhưng nhiều gia đình dường như phải tách biệt với người khác khi cư ngụ ở những nơi bị ngập kinh khủng.

[VIDEO] Người dân cửa ngõ biển TP.HCM hứng bão số 9: “Công nhận quá dữ”
Không biết phải làm sao
Đó là những lời ta thán của nhiều phụ huynh đang sống ở khu đường Hồ Học Lãm (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM).
Bình thường, mỗi khi trời mưa, con đường này đã xảy ra tình trạng ngập. Thế nên đường Hồ Học Lãm mới có biệt danh là "con đường hay ngập". Và sau cơn bão số 9, mưa kéo dài từ suốt ngày 25, con đường này dường như ngập hoàn toàn, kéo dài từ khúc đầu Quốc lộ 1A đến cuối đường.

"Sáng có việc phải đi Q.12, đến tối khoảng 20 giờ về, hoàn toàn bất lực trong việc tìm lối đi. Đi tắt đường An Dương Vương cũng ngập, đi thẳng đường Hồ Học Lãm thì không thế. Thế là quyết định gửi xe ở siêu thị gần đó, rồi đi bộ về", Anh Trần Đình Thành (phụ huynh một học sinh học Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Tân, TP.HCM) kể.
Anh Thành chỉ là một trong hàng ngàn người gặp phải tình cảnh bị đảo lộn cuộc sống do việc mưa lớn, gây ngập. Chị Nguyễn Vũ Anh (phụ huynh một học sinh học Trường TH Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết nhà chị ở mặt đường Hồ Học Lãm và ngập gần... nửa thân nhà. "Nhà vốn đã thấp, mà mưa lớn, lại kéo dài, nên nước tràn vô ngập hết. Cả gia đình phải khuân đồ đạc lên gác gỗ để tạm. Lúc tối chạy xe về không được, bị chết máy giữa đường, phải dắt bộ. Chưa bao giờ thấy cảnh cực như đêm qua (25.11)", chị Anh chia sẻ.
Nhiều gia đình ở chung cư EHOME 3 cũng cho biết phải để lại xe ở các siêu thị, bến xe, để tự... đi bộ về, vì biết chắc nếu đi xe sẽ phải dẫn bộ, khi nước ngập đường quá cao. "Hên là hôm nay (26.11) con được nghỉ học, chứ nếu đi học thì không biết lấy phương tiện gì chở con đi", chị Lê Tuyết Hân (phụ huynh một học sinh học Trường mầm non tiểu học Trí Tuệ Việt), cho biết.
Anh Nguyễn Thế Bảo, nhà ở chung cư EHOME 3, kể: "Tôi cố gắng chạy từ bến xe miền Tây về tới đường Hồ Học Lãm thì xe chết máy. Lúc đó không biết phải làm sao. Thế là phải dẫn bộ trong dòng nước đen kịt. Mực nước lên hơn cả đầu gối. Nghĩ mà ám ảnh vô cùng".
Nghỉ việc, đi bộ...
Sáng 26.11, nhiều cư dân ở chung cư EHOME 3 đã quyết định xin nghỉ làm vì nhiều lý do: phải dọn nhà (đối với các hộ dân ở tầng trệt), không có xe đi làm vì xe đã bị chết máy đêm hôm trước vì nước vô. Quan trọng hơn, là các tuyến đường lân cận còn lênh láng nước.
Ảnh hưởng của bão số 9 khiến nhiều nơi ngập trầm trọng - ẢNH: A.H
Anh Trần Nguyên Chung, nhà ở Đường 60 (P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM) cũng cho biết đã quyết định xin công ty nghỉ làm vào sáng 26.11 vì bất lực trong việc di chuyển ra khỏi khu vực này do đường ngập nặng. "Ở đây tôi có cảm giác như sống ở... ốc đảo. Biệt lập hoàn toàn so với nhiều nơi khác ở Sài Gòn. Nước không rút, cứ ngập mãi, mọi thứ trong nhà chìm trong nước. Đường sá ở ngoài cũng ngập hơn nửa mét. Chẳng biết phải làm sao giờ. Nên phải xin nghỉ làm để ở nhà", anh Chung kể.
Tranh thủ thời gian ngày nghỉ để giải quyết cho xong công việc, anh Hà Đình Quang đã đến công ty trên đường D2 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để làm việc. Làm tới 20 giờ đêm 25.11, anh Quang định về nhưng phải chờ mưa ít hơn, đường rút nước hơn. Nhưng càng đợi thì mưa càng lớn và đường càng ngập sâu. "Vì vợ con ở nhà chờ, ở nhà cũng ngập nên mình phải về. Vậy là lo chạy đi. Tới Hàng Xanh thì ngập kinh hoàng, lại bị kẹt xe trầm trọng. Gần 2 tiếng đồng hồ mới chạy được khoảng 600 mét nên quay lại công ty. Nhưng khóc dở mếu dở vì đặt cả trăm chuyến xe ôm công nghệ, nhưng chẳng tài xế nào đồng ý nhận cuốc cả. Trên đường cũng chẳng một xe ôm truyền thống nào. Vậy là... đi bộ về, tới vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân), gần cả 25 cây số", anh Quang nhớ lại.
Cũng trong khuya 25.11, nhiều tuyến đường ở TP.HCM đều có cảnh người dân phải dắt bộ xe vì xe đã chết máy, không thể kiếm được chỗ sửa xe.
Với họ, đêm 25.11 có lẽ là đêm.. kinh hoàng nhất từ khi ở Sài Gòn vì chịu nhiều ảnh hưởng bởi cơn bão số 9. Chưa hết, dù hôm nay 26.11, mưa đã ngừng, trời đã có nắng, nhưng họ tiếp tục gặp phải nỗi ám ảnh khi phải xắn tay vào việc dọn dẹp nhà cửa, hệ quả của việc ngập nước suốt ngày qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.