Á khôi Sinh viên Việt Nam: Tốt nghiệp loại giỏi và muốn phá bỏ định kiến

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
26/01/2021 19:35 GMT+7

Không chỉ được đánh giá là có nhan sắc nổi bật, Lê Thị Phương Đoan, á khôi 2 cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam còn tốt nghiệp ĐH loại giỏi.

Á khôi xinh đẹp đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thanh Niên về chuyện học tập, cuộc sống và cả vấn đề “nữ quyền”.

4 năm nhận học bổng loại giỏi

* Vì sao em quyết định tham dự cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam?
- Lê Thị Phương Đoan: Trước khi tham gia cuộc thi, em là từng Á khôi 1 của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Em cảm nhận được mình có một “sứ mệnh” nho nhỏ là phải đem lại niềm tự hào cho trường. Điều đó thôi thúc em tham gia các cuộc thi lớn hơn mang tầm cỡ quốc gia. Và Hoa khôi Sinh viên là sự lựa chọn hàng đầu của em, vì đây là nơI hội tụ các bạn nữ sinh xinh đẹp đến từ các trường ĐH, CĐ khác nhau trên cả nước. Em có thể thể hiện được nét đẹp duyên dáng của sinh viên trường mình. Cùng với mong muốn được lưu lại kỷ niệm đẹp nhất của thời sinh viên cũng như cho mình thêm những trải nghiệm thú vị, lan toả sức trẻ đến với cộng đồng, đã góp phần thôi thúc em tham gia cuộc thi này.

Phương Đoan trình diễn áo dài tại cuộc thi

P.Đ

* Em đã sắp xếp thời gian như thế nào để có thể chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi mà vẫn không ảnh hưởng đến việc học?
- Thật may mắn cho em khi luôn nhận được sự ủng hộ từ trường, đặc biệt là thầy cô trong khoa luật, nơi mà em đã theo học. Nhà trường và thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để việc học của em không bị ảnh hưởng.
Kết quả học tập của em đều rất tốt do em đã có định hướng và yêu thích ngành học mà mình theo đuổi. Suốt 4 năm liền em được nhận được học bổng loại giỏi của trường.
Tháng 11.2020, em đã tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành luật kinh tế. Khi tham gia vòng chung kết là lúc em thoải mái nhất vì mình đã hoàn thành việc học và sẵn sàng cho những hoạt động của cuộc thi.
* Đến với cuộc thi, em mong muốn thể hiện bản thân mình như thế nào?
- Lúc tham gia cuộc thi, em không nghĩ mình sẽ thể hiện bản thân mình theo bất kỳ hình ảnh hay khuôn mẫu gì cả. Bởi vì mỗi người sẽ có tính cách, những cảm nhận khác nhau, và em vẫn sẽ là chính mình. Cứ thể hiện hết sức mình. Thái độ sống, cách ứng xử với mọi người xung quanh đúng chuẩn mực và thể hiện được nét đẹp tinh tế của một sinh viên đối với em là điều quan trọng và ưu tiên hàng đầu.
Hơn nữa em muốn cùng các bạn sinh viên mang đến sức trẻ lòng nhiệt huyết với đam mê lan tỏa cho cộng đồng những giá trị tốt đẹp.

Đừng lấy định kiến để áp đặt phụ nữ

* Danh hiệu Á khôi có làm em thay đổi cuộc sống hiện tại nhiều hay không?
- Sau khi đạt danh hiệu Á khôi, cuộc sống của em có một chút thay đổi. Thay đổi ở chỗ là em cảm thấy hạnh phúc hơn khi nhận được rất nhiều lời chúc, lời yêu thương ý nghĩa đến từ những người xung quanh. Còn sau này như thế nào thì hãy để thời gian trả lời, hiện tại em chỉ đặt mục tiêu cho mình là hoàn thành trọn vẹn nhiệm kỳ của mình với cương vị Á khôi Hoa khôi Sinh viên.

Tự tin trong vòng thi ứng xử

NVCC

* Người ta thường nói con gái thì không cần phải học quá cao và xinh đẹp thì càng không cần học nhiều, sau này ắt có đàn ông tài giỏi và giàu có lo, em nghĩ sao về quan điểm này?
- Em không xem đây là một quan điểm, mà em xem đây là một định kiến. Mọi người luôn lấy định kiến này áp đặt vào những người phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ có nhan sắc, rồi buộc họ phải như thế này, như thế nọ. Thời đại ngày nay đã nêu cao nữ quyền, là thời đại mà phụ nữ có quyền cất tiếng nói, phụ nữ có thể có thể tự quyết định cuộc sống, và có quyền theo đuổi đam mê, sống đúng với những gì họ định hướng đề ra. Đó mới chính là quan điểm và lý tưởng sống mà em đang hướng đến để hoàn thiện bản thân.
Em mong muốn mọi người có cái nhìn tích cực hơn dành cho người phụ nữ.

Cô luật sư tương lai

NVCC

* Con gái xinh đẹp thì có khó khăn gì trong việc... tập trung vào học hành không, vì sẽ có rất nhiều thứ khác thu hút sự quan tâm hơn như shopping, hẹn hò, chăm sóc nhan sắc...
- Việc em có vóc dáng và khuôn mặt nổi trội có lẽ cũng mang lại nhiều thuận lợi cho em trong cuộc sống. Em đã có thể tự kiếm chút tiền qua việc tham gia chụp ảnh cho một số nhãn hàng hoặc shop thời trang. Việc shopping, chăm sóc nhan sắc thì ai cũng có nhu cầu, em cũng vậy, nhưng ở mức vừa phải và chừng mực, đúng với tài chính của em. 
Còn về việc học, kết quả học tập 4 năm và kết quả tốt nghiệp của em cho thấy con gái xinh đẹp hoàn toàn có thể học giỏi.

Phương Đoan xinh đẹp trong đời thường

NVCC

* Vì sao em lại chọn ngành luật?
- Việc chọn ngành luật xuất phát từ sự yêu thích của bản thân em và cũng vì em mong muốn mình có thể dùng tiếng nói bảo vệ những người yếu thế trong xã hội. Ngay từ năm học THPT, em đã đặt mục tiêu cho mình là theo ngành luật, em cũng có nhận được sự tư vấn từ thầy cô cũng như gia đình. Và hiện tại em cũng đang rất vui vì bản thân mình đã lựa chọn đúng và từng bước thực hiện ước mơ của chính mình.
* Em có dự định gì cho tương lai của mình sau khi đã tốt nghiệp và có một danh hiệu từ một cuộc thi nhan sắc?
- Hiện tại em đã tốt nghiệp loại giỏi ngành luật kinh tế. Đây là nỗ lực mà em luôn cảm thấy tự hào và em sẽ tiếp tục con đường học vấn của mình vì việc học là mãi mãi. Việc em đạt được danh hiệu Á khôi cũng là một bước đệm rất tốt để em dùng hình ảnh và tiếng nói của mình tham gia vào các hoạt động xã hội lan tỏa đến cộng đồng những giá trị tốt đẹp.
Cám ơn Phương Đoan rất nhiều!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.