9X tâm huyết với văn chương

23/02/2021 08:41 GMT+7

Hoàng Khánh Duy (quê H.U Minh, Cà Mau) mới 24 tuổi đã là tác giả 10 tập truyện và có hơn 40 tác phẩm văn chương đăng báo.

Duy cho biết anh có tình yêu đặc biệt với văn chương. Đáng nhớ nhất là năm 2015, anh đoạt giải khuyến khích học sinh giỏi văn quốc gia và lọt vào top 11 thí sinh cao điểm môn văn kỳ thi THPT quốc gia. Ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên dạy văn từ nhỏ, Duy quyết định chọn ngành văn học và hiện là giáo viên Trường TH-THCS và THPT Quốc Văn Cần Thơ. Đồng thời, anh đang tiếp tục học thạc sĩ văn học tại Trường ĐH Cần Thơ.
Từ một người tập tành viết lách, đến nay anh là tác giả trẻ triển vọng của Hội Nhà văn TP.Cần Thơ. Hiện anh đã ra mắt 10 tập truyện ngắn và tạp văn, chưa kể hơn 40 tác phẩm đăng báo, tạp chí từ T.Ư đến địa phương.
Vừa đi học vừa đi dạy, khá bận bịu với việc soạn giáo án cùng bài vở, nhưng hằng ngày Duy vẫn dành thời gian cho việc sáng tác văn chương. “Bằng cách nào truyền tải cảm xúc của mình để người khác đồng cảm thì không dễ dàng. Nhiều tác phẩm gửi đăng báo nửa năm không nhận được phản hồi, bạn bè nói tôi làm chuyện viển vông. Nhưng tôi không chùn bước vì đã say sưa với đam mê, có thế nào cũng không mảy may hối tiếc. Vả lại, tôi nghĩ góc nhìn của tuổi trẻ vẫn còn thiếu một “độ mặn, độ lắng” để mọi người nhớ đến nên cần phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa”, anh tâm sự.
Chàng trai người Cà Mau chia sẻ rằng anh luôn muốn làm mới mình qua nhiều “phép thử” với đề tài chiến tranh, thiếu nhi. Thế nhưng, thiên nhiên và con người miền Tây vẫn là điều anh tâm đắc và có một vị trí đặc biệt trong tâm hồn.
Duy nói: “Tình yêu gia đình, quê hương đã khơi trong tôi nhiều xúc cảm vì dòng sông, cánh đồng, nhịp sống lao động ở đây đã khắc sâu vào ký ức tuổi thơ. Vùng đất tưởng chừng rất đỗi thân thuộc nhưng càng tìm hiểu thì “càng ngắm càng say”, viết bao nhiêu cũng chưa thể khai thác hết được vẻ đẹp của nó”.
Cách kể chuyện của anh có nét hồn nhiên, sôi nổi của tuổi trẻ, nhưng nổi bật là giọng văn đằm thắm, điềm đạm như một người từng trải. Lý giải điều này, anh cho biết việc tích cực đọc sách, không ngại đi đây đó, dấn thân, lăn xả vào thực tế đã bồi đắp cho vốn sống thêm dày dặn, chững chạc. Anh còn bật mí thêm, sự lắng nghe để tiếp thu, sửa đổi theo những góp ý chân thành của những người xung quanh cũng đã giúp cho sản phẩm qua từng ngày được hoàn thiện, mượt mà hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.