9X Sài Gòn sáng chế gậy thông minh giúp người khiếm thị

27/06/2016 13:36 GMT+7

Ba bạn trẻ 9X với niềm đam mê và tâm huyết muốn giúp đỡ những người khiếm thị đi lại đỡ vất vả hơn, đã mày mò chế tạo thành công gậy thông minh dò đường bằng cảm biến sóng siêu âm.

Võ Chí Hiếu, Lê Thanh Hải, Võ Thanh Nguyên (cùng sinh năm 1993, ngụ tại TP.HCM), cả ba đều là sinh viên Trường đại học Công nghệ thông tin Gia Định. Sau gần một năm dưới sự hướng dẫn của tiến sĩ Lê Mạnh Hải, đến cuối tháng 5.2016, “Gậy thông minh cho người khiếm thị” được chế tạo thành công. 
Trước đó, vào cuối tháng 12.2015, nhóm đạt được giải đồng trong cuộc thi Thiết kế - Chế tạo - Ứng dụng lần 3 của thành Đoàn TP.HCM tổ chức.
"Trong một lần đang đi xe thì em vô tình thấy một người khiếm thị đang cầm gậy đi trên đường và phía trước người đó là 1 chiếc xe tải nhưng lúc đó em không kịp cảnh báo cho người đó biết; vì vậy, người khiếm thị đó đã va phải vào đuôi của chiếc xe tải. Hình ảnh đó cứ ghi sâu mãi trong đầu em", Hiếu tâm sự.
Nhớ hình ảnh về người khiếm thị ấy, Hiếu thảo luận với nhóm và đưa ra ý tưởng thiết kế cây gậy có khả năng hỗ trợ người khiếm thị phát hiện và né được những vật cản như gầm xe tải, cành cây to, bảng hiệu… trên đường di chuyển. Từ ý tưởng đó, nhóm của Hiếu bắt tay vào phát triển "gậy thông minh".
Võ Chí Hiếu, trưởng nhóm, chia sẻ thêm: “Lúc ra ý tưởng thì nhóm chỉ có mục tiêu là giúp người khiếm thị, nhưng sau này khi làm sâu hơn và gặp gỡ với nhiều người có kinh nghiệm thì em thấy nếu muốn tiếp tục phát triển và tồn tại lâu dài thì nhóm cần lên kế hoạch thương mại hóa, để gậy thông minh có cơ hội được tiếp cận với nhiều người khiếm thị hơn”.
Võ Thanh Nguyên (bìa trái), Võ Chí Hiếu (thứ 3, từ trái qua), Lê Mạnh Hải (thứ 2, từ phải qua) tại Mái Ấm Thiên Ân (Q.Tân Phú, TP.HCM) cùng với thầy Phong (đeo kính đen) - Ảnh: NVCC
Trước đây, nhóm cầm gậy đi khắp nơi có người khiếm thị như Mái ấm Thiên Ân (Q.Tân Phú, TP.HCM), Trường Nguyễn Đình Chiểu, Hội người mù TP.HCM… để cho sử dụng và ghi nhận lại phản hồi từ người dùng. Tại Mái ấm Thiên Ân, các bạn đã âm thầm theo dõi người khiếm thị từ Mái Ấm đến trường và từ trường về lại suốt cả ngày, để xem gậy có phát huy được công năng không,... "Tuy có vất vả nhưng rất vui", Hiếu chia sẻ.
Nhận xét về gậy thông minh của nhóm, một người khiếm thị tại Mái ấm Thiên Ân cho biết: "Đây là lần đầu tiên mình được sử dụng một cây gậy thông minh như thế. Cây gậy có khả năng rung khi phát hiện được vật cản, giúp cho mình biết được những chướng ngại vật phía trước để chuyển hướng đi".
Hiện nhóm của Hiếu đang thực hiện dự án kêu gọi vốn để khởi nghiệp với sản phẩm gậy thông minh, với số vốn góp ban đầu đến nay đã hơn 32 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhóm đang cùng với các tình nguyện viên chuyên ngành marketing Trường đại học Kinh tế TP.HCM cùng nhau thực hiện kế hoạch khởi nghiệp.
Đánh giá về dự án “Gậy thông minh”, anh Nguyễn Trung Kiên, một chuyên gia kêu gọi vốn từ cộng đồng Việt Nam (crowdfunding) cho rằng: “Dự án gậy thông minh của nhóm bạn Hiếu chưa hẳn là một dự án kinh doanh thuần túy. Tuy nhiên, nó mang ý nghĩa cộng đồng rất lớn vì đây là sản phẩm do chính các bạn sinh viên ngành CNTT nghiên cứu và chế tạo. Nó tạo nền cơ bản cho việc ứng dụng công nghệ để phục vụ những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, mà ở đây là những người khiếm thị phải mưu sinh ngoài phố”.
Gậy dẫn đường thông minh hỗ trợ giúp người khiếm thị tránh né được những vật cản mà họ không phát hiện được. Gậy phát triển dựa trên hình mẫu cây gậy xếp của người khiếm thị, gậy sử dụng công nghệ sóng siêu âm để phát hiện vật cản .
Inforgraphic cách hoạt động của “Gậy thông minh cho người khiếm thị” - Đồ họa: C.A.M
Cách hoạt động của “Gậy thông minh cho người khiếm thị” Đồ họa: C.A.M
Khi người khiếm thị cầm gậy di chuyển và phát hiện được vật cản nguy hiểm trong phạm vi 2,5 m thì sóng siêu âm sẽ truyền tín hiệu về thông qua chip được lập trình sẵn và báo hiệu bằng độ rung cho người khiếm thị biết để tránh né.
 
Gậy thông minh được làm từ nhôm nhẹ 390 gram, dài 1,2 m, thuận tiện cho người khiếm thị di chuyển. 
Hình ảnh thực tế của gậy thông minh
Hình ảnh thực tế của gậy thông minh Ảnh: NVCC
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.