9X Sài Gòn giải cứu chó, mèo

03/12/2017 09:10 GMT+7

Vũ Thụy Vy chạy khắp Sài Gòn, tìm bác sĩ có thể chữa được bệnh sỏi thận cho chó cưng tên Ky 14 năm tuổi. Những ngày tháng gian nan ấy đã đưa Vy đến Đội cứu hộ chó mèo Sài Gòn Time.

Đó là năm 2014, Vy khi đó đang là sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ và Tin học TP.HCM. Cô gái 21 tuổi này nhớ rất rõ, trên đường bế Ky đi tìm bác sĩ, cô xin được chú chó Caca bị liệt hai chân, thân chảy máu đầm đìa suýt bị bỏ rơi. Vy tìm đến Đội cứu hộ chó mèo Sài Gòn Time (SGT), năn nỉ đội cứu giúp Ky, Caca và bế hai con vật chạy khắp nơi tìm bác sĩ thú y. Chứng kiến sự nhiệt tình, yêu thương động vật của Vy, đội cứu hộ đã kết nạp cô.
“Khi đó, tính cả tôi, SGT chỉ có 4 người, đều là 9X. Chúng tôi hoạt động hoàn toàn không lợi nhuận, nhằm cứu giúp những chú chó, mèo đi lạc, bị bỏ rơi vì già nua, bệnh tật… Trại cứu hộ ở H.Bình Chánh (TP.HCM) nên mẹ tôi từng phản đối tôi tham gia vì quá xa. Nhưng tôi đã đưa mẹ đến tận nơi, nhìn những chú chó, mèo đáng thương cần người chăm, mẹ xúc động, đến giờ mẹ là nhà tài trợ đội thường xuyên”, Vy kể lại.
Cứu trợ trong đêm
Công việc tình nguyện cứu trợ chó mèo như Vy không hề đơn giản. Biết thông tin chó, mèo ở đâu cần cứu giúp, Vy chạy xe đến, có nơi cách Sài Gòn hơn trăm cây số, phải đi ngay trong đêm. Mỗi ngày, cô và mọi người phải cho chó, mèo ăn, uống thuốc, tắm rửa, dọn dẹp nơi chúng ở sạch sẽ. Số lượng chó, mèo ngày càng đông, nguồn kinh phí để mua thức ăn, thuốc men không phải lúc nào cũng dồi dào, nhiều tình nguyện viên đến với đội một thời gian ngắn rồi ra đi vì quá cực. Nhưng Vy và các thành viên của SGT không nản chí.
Một ngày, tại trạm cứu hộ của SGT, chúng tôi gặp Vy trộn một thau cơm lớn cho những chú chó đang tuổi lớn. Cô gái cá tính với mái tóc ngắn dùng từ “các em” để gọi chó, mèo: “Có thời gian chúng tôi vật vã khắp nơi tìm nhà cho thuê để nuôi các em vì bị nhiều nơi mắng chửi, dọa kiện vì nuôi chó, mèo hôi hám. Cực nhất là khi bị đuổi mà không tìm được nhà mới. Tiền ăn uống, thuốc men cho các em khá lớn, chúng tôi loay hoay tìm người tài trợ. Vừa tan trường, tôi và một bạn khác chạy lên tận Bình Chánh làm “bảo mẫu”.
Những mạnh thường quân yêu động vật
Hiện SGT vẫn đang hoạt động rất mạnh tại TP.HCM, với 2 thành viên chủ chốt là chị Trần Uyên Như và một người bạn. Số chó, mèo mà trại đang nuôi dưỡng ở Bình Chánh lên đến gần 100 con. Đa phần chúng bị bỏ rơi vì già yếu, bệnh tật, tìm chủ mới khó khăn nên đội tự chăm sóc, tìm nguồn tài trợ.
Rất may mắn, đứng về phía Vy và SGT là nhiều người yêu động vật. Vy kể với chúng tôi câu chuyện xúc động về chú chó Caca mà cô từng cứu năm 2014, sau đó được một người nước ngoài nhận nuôi, mang Caca sang nước ngoài với chiếc xe lăn mà SGT tự chế. Câu chuyện về Caca sau đó lan tỏa trên nhiều trang tin điện tử. Người ta biết đến SGT nhiều hơn, ủng hộ đội tiền, gạo, đồ ăn cho thú cưng...
Vy mới rời VN sang Úc du học ngành quản trị khách sạn tại Trường Blue Mountains International Hotel Management, song cô vẫn là thành viên của SGT trong vai trò truyền thông, đăng tin, quản lý trang trên Facebook, tiếp nhận các trường hợp cứu trợ rồi liên hệ về VN để kịp thời giải cứu chó, mèo.
Tại Úc, Vy vẫn không ngừng tìm kiếm nguồn giúp đỡ từ các nhóm cứu trợ động vật, dù khá gian nan. “Họ chưa đồng ý giúp, vì họ cũng là nhóm cứu trợ, khó lòng chi trả kinh phí cho SGT. Tôi vẫn không từ bỏ, bởi luôn mong muốn SGT được nhiều người biết đến, hỗ trợ hơn”, cô gái yêu động vật bộc bạch.
Cô gái “siêu cầu lông” và thích đi du lịch
Thụy Vy (ảnh) chơi cầu lông từ năm 8 tuổi, tham gia nhiều giải cấp trường, cấp quận. 11 tuổi, cô gái yêu chó, mèo này đã có mặt trong đội tuyển cầu lông TP.HCM tham dự giải vô địch quốc gia. Cô từng giành 1 huy chương vàng đôi nữ, 1 huy chương bạc đơn nữ tại Hội khỏe Phù Đổng năm 12 tuổi. 14 tuổi, sau một chấn thương, Vy dừng chơi cầu lông. Từ đó tới nay, cô chơi phong trào trong trường ĐH và nhiều lần giành giải nhất.
Sở thích khác của Vy là đi du lịch, đó cũng là lý do cô tới Úc học về ngành quản trị khách sạn. Cô từng đi tới 40/63 tỉnh thành của VN. Tại Úc, Vy làm thêm công việc pha chế (bartender) ở Canterbury-Hurlstone Park RSL Club Limited. Cô gái trẻ hy vọng sau này sẽ kinh doanh riêng một khách sạn, khi đó cô sẽ có nhiều điều kiện hơn để giúp đỡ các chú chó, mèo tội nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.