9X rèn mình trong quân ngũ

28/03/2012 10:20 GMT+7

Sau tháng rưỡi được huấn luyện trong doanh trại Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 143, Sư đoàn 315), 540 chàng trai 9X đến từ Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hoà và Ninh Thuận đã thực sự trưởng thành.

Sau tháng rưỡi được huấn luyện trong doanh trại Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn 143, Sư đoàn 315), 540 chàng trai 9X đến từ Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hoà và Ninh Thuận đã thực sự trưởng thành.

 
Tân binh chỉnh trang đầu tóc

Chúng tôi đến thăm khi tân binh bước vào đợt cắt tóc thứ hai. Trong đợt đầu cách đây hơn 1 tháng, do mỗi chàng một kiểu tóc nên các tay kéo lành nghề trong quân ngũ nhiều khi phải lắc đầu. Đó là chưa kể, vừa ngồi vào ghế, các tân binh đã đưa ra hàng loạt yêu sách khó đáp ứng. Nay đã khác, vừa ngả người trên ghế, lính ta tranh thủ thư giãn, lim dim mắt thưởng thức tiếng nhạc du dương. Số chưa đến lượt, tích cực đọc báo cập nhật thông tin.

Mặt trời càng lên cao, ánh nắng càng gay gắt trên bãi tập. Đại đội 7 đang tập điều lệnh đội ngũ. Giọng người chỉ huy dõng dạc, dứt khoát. Những bước chân rầm rập, khỏe khoắn, đều tăm tắp. Những cái đánh tay mạnh, có điểm dừng làm đội hình hùng dũng hơn. Phù hiệu bộ binh cùng ngôi sao binh nhì bắt nắng sáng lấp lánh. Trung úy Trung đội trưởng Trung đội 7 Tô Minh Thuận cho biết: "Tân binh khóa này nhập ngũ đúng vào Năm mẫu mực về điều lệnh-chính quy nên ngay từ đầu đã được rèn chuẩn xác đến từng động tác, học đến đâu kiểm tra và thực hành ngay đến đấy".

Binh nhì Nguyễn Đức Khoa chia sẻ: "Các bài tập dù đơn giản đều phải đổ mồ hôi mới hoàn thành được. Ví như động tác đi đều, do chiều cao, độ dài bước chân khác nhau nên từng người phải đo theo dây, vạch mới tạo được sự thống nhất cao". Chiến sĩ Trần Chí Trung cho biết nhờ huấn luyện vất vả, ăn uống cũng ngon miệng hơn nên hầu hết 9X đều khỏe lên.

Tâm lý chiến sĩ trẻ thường có nhiều dao động nên đơn vị vừa thành lập Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân luôn chăm lo cho đời sống tinh thần, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của tân binh. Tổ Tư vấn Đại đội 8 đương đầu với vấn đề hóc búa: Chiến sĩ Nguyễn Duy Thượng (quê Tam Tiến, Núi Thành, Quảng Nam) nhà chỉ còn mẹ bị suy tim, mất sức lao động. Thượng phải bỏ học từ lớp 8 để kiếm sống. Tuần đầu trong doanh trại, Thượng cứ một hai xin chỉ huy cho về quê. Tổ tư vấn phân công người kèm cặp động viên và Tổ trưởng - Thượng úy Chính trị viên Đại đội Nguyễn Đức Thắng tận tình phân tích về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân. Đơn vị còn đề xuất với địa phương quan tâm hỗ trợ cho gia đình Thượng. Đến nay Thượng không còn vẻ mặt u buồn, tham gia tích cực các hoạt động.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.