9X miền Tây khởi nghiệp từ… tăm tre

26/03/2019 13:20 GMT+7

Anh Nguyễn Vũ Linh (26 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thạnh Trung, H.Châu Phú, An Giang) quyết định khởi nghiệp từ tăm tre với việc tạo ra các mô hình sống động như thật, được khách hàng ưa chuộng.

Cơ duyên với nghề

Nói về niềm đam mê bất tận với tăm tre, anh Linh cho biết năm 2013, anh tham gia lực lượng dân quân tự vệ và quen thân với người bạn làm chung đơn vị. Những lúc rảnh rỗi, người bạn này thường làm các mô hình bằng tăm tre khiến anh thích thú và tập tành làm theo. Sản phẩm đầu tay là những căn nhà nhỏ xinh, đơn giản, không có chi tiết cầu kỳ.
Những sản phẩm tăm tre đủ hình dáng được làm tại cơ sở của anh Linh ẢNH: DUY TÂN
Dần dà, để nâng cao tay nghề, anh Linh thử sức làm mô hình tháp Eiffel nhưng trong quá trình làm liên tục bị lỗi. Không nản chí, anh tiếp tục làm lại tháp khác. Xuyên suốt hơn 5 tháng, anh cặm cụi tạo hình sản phẩm thành công và được nhiều bạn bè khen ngợi, đặt mua sản phẩm. Từ đó, anh có thêm động lực tiếp tục làm ra những sản phẩm mới từ tăm tre. Năm 2018, anh Linh quyết định thuê 3 phòng trọ để chứa nguyên liệu, làm nơi sản xuất và trưng bày sản phẩm.
Mô hình khách sạn làm từ tăm tre ẢNH: DUY TÂN

Để tạo ra một sản phẩm đúng từng chi tiết với nguyên bản, trước tiên anh Linh dùng miếng gạch hoặc kiếng để tạo mặt phẳng dựng mô hình. Sau đó bắt đầu lên ý tưởng, phác họa hình ảnh ra giấy và đo đạc để lấy số liệu và dựng sản phẩm. “Đối với các sản phẩm nhà bằng tăm tre, tôi đo đạc và phân chia kích thước sao cho thu nhỏ lại giống như nguyên bản nhất có thể. Bên trong làm tivi, đèn, bàn, ghế, cầu thang,... đầy đủ. Có thể sử dụng các nguyên liệu khác để tạo hình các chi tiết trong nhà, không bắt buộc phải sử dụng tăm” anh Linh cho biết.
Những vật dụng từ bàn, ghế, tivi được mô phỏng giống như trong ngôi nhà thật ẢNH: DUY TÂN

Tỉ mỉ đến từng chi tiết

Đặc biệt, anh Linh có thể lắp đường điện, gắn đèn từng phòng trong nhà, hoặc đưa nước vào nhà. Các sản phẩm có kích thước nhỏ, anh Linh có thể làm trong 1 ngày. Đối với những sản phẩm cần độ tỉ mỉ, đầy đủ chi tiết và có kích thước to, anh phải mất thời gian hơn 1 tuần để hoàn thành. Ngoài nguyên liệu chính là tăm tre, que kem…, còn có các dụng cụ: máy khắc chữ, cưa, keo, keo sữa, keo silicone, bìa cứng, sơn chống mốc… Một số nguyên liệu làm phụ kiện trang trí như: sỏi, bột cỏ, vải nỉ màu, giấy lụa,… Tùy ý tưởng thiết kế, anh sẽ sử dụng các loại nguyên phụ liệu khác nhau.
Bàn ghế trong mô hình khách sạn bằng tăm tre vô cùng đẹp mắt ẢNH: DUY TÂN
Để tạo ra các sản phẩm làm từ tăm tre đòi hỏi tính tỉ mỉ, kiên trì..., vì thế nhìn có vẻ đơn giản nhưng ít người đam mê và gắn bó. “Cũng có nhiều bạn trẻ đến đây xin học nghề, nhưng do công việc suốt ngày ngồi một chỗ, cặm cụi dán ghép tỉ mỉ đến từng chi tiết, bụi bặm nhiều nên những ai không có niềm đam mê với tăm tre sẽ khó theo nghề được. Hiện, cơ sở chỉ có tôi và đứa em đồng hành vừa học nghề được 4 tháng”, anh Linh chia sẻ.
Các sản phẩm làm ra tùy theo mẫu mã, kích thước có giá bán dao động từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng. Hiện, anh Linh đã sáng tạo các sản phẩm, mô hình như: các loại nhà, Văn Miếu, tháp Eiffel, cầu, móc khóa... Các sản phẩm cũng được anh giới thiệu thông qua các trang mạng xã hội và nhiều người đặt hàng, tìm mua. 
Được Tỉnh đoàn An Giang hỗ trợ tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, các hội chợ, nên sản phẩm do anh Linh làm ra đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Sắp tới, anh muốn phát triển cơ sở và tạo dựng thương hiệu để có đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, dạy nghề cho thanh niên địa phương có việc làm...       
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.