9X điển trai khởi nghiệp với món ăn gia đình Hồng Kông 'bên hông' Chợ Lớn

Lê Nam
Lê Nam
26/03/2021 15:41 GMT+7

Đặng Quốc Trường (30 tuổi) mở một tiệm cơm nước chuyên bán các món ăn truyền thống của người Hồng Kông, thu hút đông bạn trẻ và thực khách ghé ăn.

Đặng Quốc Trường sinh ra và lớn lên tại một con hẻm người Hoa, quận 6, TP.HCM, là người sáng lập ra tiệm cơm nước An Duyên gây ‘sốt’ với giới trẻ Sài Gòn nhờ món ăn đặc biệt và không gian đầy màu sắc.
“An Duyên” là tên gọi thân mật mẹ Trường, người đồng hành cùng anh trên con đường mang ẩm thực Quảng Đông đến gần các bạn trẻ.
Cũng như quan niệm của người Hoa, có An yên thì Duyên khắc đến, Trường muốn tạo ra không gian ấm cúng, thân mật như bước vào chính căn nhà của người Hoa, an yên, bình dị với bữa cơm đậm chất cổ truyền.

“Cơm gia đình” ngay tại Chợ Lớn

Lớn lên ở Chợ Lớn, ai cũng mang trong mình những bản nhạc Cantopop của Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu, Đặng Lệ Quân, Lê Minh. Và chắc chắn không thiếu những bộ phim về đề tài gia đình như: Sức mạnh tình thân, Gia đình vui vẻ, Mái ấm gia đình với những bữa ăn đoàn viên bình dị nhưng là chất keo gắn kết mọi người. Trường luôn tự đặt câu hỏi, tại sao những bữa ăn gia đình như thế lại không được phục vụ tại Chợ Lớn?

Đặng Quốc Trường, 9X sinh ra và lớn lên tại một con hẻm người Hoa

NVCC

Trường cho biết: “Mình muốn tạo ra không gian ấm cúng, thân mật như bước vào chính căn nhà của người Hoa, an yên, bình dị với bữa cơm đậm chất cổ truyền”.
Bước vào tiệm ăn của 9X Sài Gòn như lạc vào một ngôi nhà cổ, nơi thời gian dừng lại vào những năm 1990. Để đến nghe những bản nhạc Cantopop phát ra từ cái loa cũ kỹ, để đắm chìm vào miền ký ức những poster phim TVB, để được ăn những món ăn gia đình truyền thống kiểu Quảng Đông chỉ xem thấy trên phim ảnh hay trong những câu chuyện kể.

Những món ăn đời thường trong gia đình người Hoa

NVCC

Không chỉ bán các món dumsum nổi tiếng, tiệm cơm của Trường chọn lựa những món ngon truyền thống trong gia đình Quảng Đông và một chút biến tấu, địa phương hóa so với bản gốc để khẩu vị dễ ăn cho người Việt.

“Người Chợ Lớn ít nói, nhưng thấy họ quay lại, hẳn là mình đi đúng đường”

Đó là kỷ niệm khó quên mà Trường kể khi được một A Xúc (Chú - trong tiếng Quảng) động viên lúc mới khởi nghiệp.
“Chú trạc 60 tuổi, nghe tiệm mở thử, chú ghé ủng hộ, ăn được những món mang vị giác xưa cũ, khi phục vụ hỏi thăm liệu khẩu vị có hợp hay cần điều chỉnh gì không, thì chú không nói khiến ai cũng lo ngại! Những đến chiều chú lại đến cùng đại gia đình hơn chục khách. Khiến ai cũng yên tâm và có động lực. Người Chợ Lớn ít nói lắm, nhưng khi thấy họ quay lại, hẳn là mình đi đúng đường, em coi hành động đó chính là lời động viên để mình tiếp tục cố gắng”, Trường tâm sự.
Là một người đi sau, khi những món ăn gia đình vùng Quảng Đông - Hồng Kông dần mai một, việc tìm kiếm chất liệu và làm thực đơn khiến Trường và người bạn đầu bếp gặp nhiều khó khăn. Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, quán cũng được nhận nhiều sự ủng hộ của các bạn trẻ sau 2 năm đi vào hoạt động.
“Mục tiêu của em trong thời gian tới là kết hợp cùng những anh, chị, các bạn có tâm huyết mở những buổi workshop tìm hiểu về ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật, phong tục, nghệ nhân người Hoa để giữ gìn và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khởi nghiệp”, 9X chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.