8X khấm khá nhờ trồng sung Mỹ

10/09/2019 07:46 GMT+7

Với diện tích vỏn vẹn 300 m 2 , nhờ trồng thành công sung Mỹ (sung ngọt), mỗi tháng anh Trần Văn Phú (34 tuổi), ngụ xã Bình Phước Xuân, H.Chợ Mới, An Giang thu lãi hơn 10 triệu đồng.

Sau nhiều năm kinh doanh hoa kiểng và nội thất không thành công, năm 2016 nhận thấy trồng sung Mỹ mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Phú quyết định chuyển tìm mua giống về trồng. “Giống sung này vừa có thể trồng làm kiểng vừa có thể thu hoạch trái để làm mứt, siro...; đặc biệt giá bán cao gấp hàng chục lần trái sung VN”, anh Phú cho biết.
Ban đầu, do chưa tìm được nguồn giống tốt nên khi nhập về trồng cây phát triển chậm, trái không đạt. Tình cờ, nhờ bạn bè giới thiệu, anh Phú tìm đến một cơ sở cung cấp nguồn cây giống chất lượng cao và mua 10 cây giống về trồng. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc nên cây sinh trưởng tốt. Một thời gian sau, anh tiến hành nhân giống hơn 200 gốc và trồng trên diện tích 300 m2 nhà màng.
Anh Phú cho biết cây sung Mỹ có độ cao từ 3 - 9 m, tán rộng trên dưới 10 m nên khoảng cách trồng ngang, dọc từ 3 - 3,5 m để nhánh được phát triển rộng và thoáng, tăng khả năng đậu trái và cho năng suất cao hơn. Sau khi trồng khoảng 8 tháng cây sẽ cho trái, mỗi nách ra một trái chứ không ra cả chùm như sung VN.
Cây sung Mỹ rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chỉ cần bón phân chuồng như phân bò, phân gà trộn mùn cây, xơ dừa... ủ với vi sinh trong thời gian 70 ngày. Đất sau khi đạt chất lượng thì có thể sử dụng trồng cây, tưới nước ở gốc từ 3 - 4 lít/ngày và tùy vào mật độ của cây trồng to hay nhỏ để thêm lượng nước cho phù hợp. Đặc biệt, giống sung này trồng ở các nước châu Âu cho thu hoạch 1 vụ/năm, còn tại VN nếu trồng trong nhà màng và thời tiết thuận lợi thì cây cho trái quanh năm.
Theo anh Phú, trái sung Mỹ khi còn non có màu xanh đậm, khi chuyển sang màu vàng đỏ tức là trái chín. Sung chín có thịt mềm thơm, mọng nước, lớp vỏ bên ngoài rất mỏng, ăn có vị ngọt thanh, trái xanh ăn khá giòn. Mỗi tuần anh thu hoạch 3 lần, mỗi lần 3 - 5 kg, giá bán trái tươi khoảng 300.000 đồng/kg.
Ngoài ra, anh còn sấy khô bán với giá 650.000 - 700.000 đồng/kg, chế biến thành mứt bán 300.000 đồng/kg. Vừa ăn trái vừa làm kiểng nên sung Mỹ được khách hàng rất ưa chuộng. Nắm bắt nhu cầu thị trường, anh Phú tiến hành nhân giống bán với giá từ 300.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/cây (tùy loại). Nhờ bán trái sung và cây giống, mỗi tháng anh thu lãi hơn 10 triệu đồng. “Sở dĩ trái sung Mỹ được săn lùng bởi sở thích săn hàng lạ của nhiều người. Bên cạnh đó, sung Mỹ có kích cỡ lớn, màu sắc hấp dẫn nên gây tò mò cho nhiều người mua”, anh Phú nói.
Thời gian tới, anh Phú sẽ tiếp tục mở rộng nhà màng để trồng, nhân giống nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu mua cây giống của bà con tại các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời mở điểm tham quan, bán các sản phẩm từ trái sung Mỹ tại trang trại để nhiều người đến thưởng thức.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.