8 mẹo giúp bạn làm quen với người lạ

17/04/2016 21:00 GMT+7

Tình bạn thường được kết nối một cách tự nhiên và vô thức. Tuy vậy, vẫn có những mẹo nhỏ để giúp đỡ bạn khi muốn nhanh chóng làm quen với một người nào đó, theo Business Insider .

Tình bạn thường được kết nối một cách tự nhiên và vô thức. Tuy vậy, vẫn có những mẹo nhỏ để giúp đỡ bạn khi muốn nhanh chóng làm quen với một người nào đó, theo Business Insider.

Để dễ làm quen với một người, bạn cần tìm ra những điểm tương đồng của cả hai - Ảnh: ReutersĐể dễ làm quen với một người, bạn cần tìm ra những điểm tương đồng của cả hai - Ảnh: Reuters
Hãy bắt chước họ
Chiến thuật này được gọi là sự phản chiếu và khéo léo bắt chước hành vi của người khác. Khi muốn bắt chuyện cùng ai đó, bạn hãy cố sao chép ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ và biểu cảm khuôn mặt của họ.
Năm 1999, các nhà nghiên cứu Đại học New York ghi nhận được cái gọi là “hiệu ứng tắc kè hoa”. Điều này xảy ra khi con người vô tình bắt chước hành vi của nhau và điều đó kích thích việc thích nhau.
Dành nhiều thời gian ở bên người đó
Theo hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần, con người có xu hướng thích những điều gần gũi với họ. Các nhà tâm lý học tại Đại học Pittsburgh gần đây thực hiện nghiên cứu, chụp ảnh 4 nữ sinh viên tại một lớp tâm lý ở trường này. Bốn sinh viên này sẽ xuất hiện trong lớp với mức độ khác nhau.
Khi bức ảnh được đưa cho các sinh viên nam xem, phần lớn số này có cảm tình nhiều hơn đối với những nữ sinh thường đến lớp, dù họ chưa từng tiếp xúc. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng dành nhiều thời gian cho người khác có thể khiến họ dễ thích bạn hơn. Thậm chí nếu không ở gần, bạn có thể thử cách thường xuyên hẹn hò cà phê hoặc đi học cùng nhau.
Việc bắt chước hành vi của người khác có thể làm họ thích bạn hơn - Ảnh: Shutterstock
Nhấn mạnh những giá trị chung
Theo một nghiên cứu của nhà tâm lý học Theodore Newcomb, con người thường bị thu hút nhiều hơn với những người tương đồng với họ. Ông Newcomb từng thực hiện nghiên cứu, chọn ra những người có thái độ khác nhau đối với các chủ đề về tình dục hay chính trị và cho họ sống chung tại một ngôi nhà ở Đại học Michigan. Đến cuối thời gian ở chung, những người này tỏ ra thích những người ở chung có chung quan điểm về các chủ đề trên.
Vì vậy, nếu bạn muốn kết bạn với ai đó, cố gắng tìm ra điểm tương đồng của cả hai và xoáy vào đó.
Tình cờ chạm vào đối phương
Cách này được gọi là chạm tiềm thức, xảy ra khi bạn chạm vào một người mà họ không nhận biết điều đó. Những cách khác như vỗ nhẹ lên lưng hoặc chạm vào cánh tay của người khác, cũng có thể khiến họ cảm thấy sự ấm áp từ bạn.
Trong cuốn sách Subliminal: How Your Unconscious Mind Rules Your Behavior (tạm dịch: Tiềm thức: Làm thế nào tư duy vô thức điều khiển hành vi của bạn), nhà vật lý Leonard Mlodinow nhắc đến một nghiên cứu tại Pháp khi một thanh niên đứng ở góc đường và bắt chuyện với những phụ nữ đi ngang qua. Tỷ lệ thành công đạt gấp đôi khi người này mở đầu bằng cách chạm nhẹ vào cánh tay của người phụ nữ.
Một nghiên cứu của Đại học Mississippi cũng chứng minh điều tương tự. Khi người phục vụ chạm nhẹ vào tay hoặc vai của thực khách lúc trả tiền thối, họ thường nhận được tiền boa nhiều hơn so với những phục vụ không chạm vào khách hàng.
Mọi người sẽ nói về bạn theo cách mà bạn nói về người khác - Ảnh: Shutterstock
Bạn chung
Hai người sẽ dễ kết bạn với nhau hơn nếu họ có một người bạn chung. Các sinh viên của Đại học British Columbia thực hiện một chương trình lựa chọn bạn ngẫu nhiên trên Facebook.
Kết quả cho thấy tỷ lệ chấp nhận đề nghị kết bạn tỷ lệ thuận với số lượng bạn chung. Tỷ lệ này ở mức 20% khi 2 người không có bạn chung nào, nhưng tăng lên 80% khi có 11 bạn chung.
Thể hiện cảm xúc tích cực
Sự lây lan cảm xúc là những gì xảy ra khi một người bị cảm xúc của người khác ảnh hưởng mạnh mẽ. Theo nghiên cứu của đại học Ohio và đại học Hawaii, con người có thể vô thức cảm nhận được những xúc cảm xung quanh mình.
Nếu bạn muốn người khác cảm thấy hạnh phúc khi ở gần bạn, hãy cố gắng làm những điều tốt nhất để lan tỏa những cảm xúc tích cực.
Cười là cách để người khác nhớ đến bạn sau lần gặp đầu tiên - Ảnh: Reuters
Khen ngợi người khác
Con người thường liên kết bạn với những đặc tính mà bạn dùng để miêu tả họ hoặc một người khác. Theo tác giả Gretchen Rubin của cuốn sách The Happiness Project (tạm dịch: Dự án hạnh phúc), bất cứ điều gì bạn nói về người khác cũng ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận bạn.
Nếu bạn xem người khác là thành thật và tử tế, họ cũng liên kết bạn với những phẩm chất đó. Mặt trái của điều này cũng hoàn toàn chính xác, nếu bạn luôn nói xấu sau lưng họ thì bạn bè của bạn sẽ nghĩ đến bạn với những tính xấu đó.
Cười
Business Insider dẫn một nghiên cứu, trong đó có gần 100 nữ sinh cùng xem những bức ảnh của một phụ nữ chụp ở 4 tư thế: cười và dang tay; cười và khép tay; không cười và dang tay; không cười và khép tay. Kết quả cho thấy người phụ nữ trong hình được yêu thích nhất khi cô ta cười, bất chấp tư thế của cơ thể ra sao.
Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho thấy nếu bạn cười khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên thì bảo đảm họ sẽ nhớ bạn sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.