8 bước chuẩn bị cho ngày mới chất lượng

28/04/2016 07:39 GMT+7

Phát triển các thói quen tốt để chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao nhất trong công việc, từ đó thay đổi và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Benjamin P. Hardy, nghiên cứu sinh ngành Tâm lý học tổ chức và công nghiệp tại đại học Clemson (bang Nam Carolina, Mỹ), đã chỉ ra 8 điều cần làm trên trang Inc, để chuẩn bị cho một ngày làm việc thật hiệu quả.
Ngủ ít nhất 7 tiếng
Khoa học đã chứng minh ngủ đủ giấc (ít nhất 7 tiếng), thức dậy sớm (trong khoảng từ 5 đến 6 giờ sáng) ngoài việc là yêu cầu tiên quyết để chuẩn bị cho một ngày mới thành công, còn giúp con người sống lâu hơn, tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch, khả năng sáng tạo, ghi nhớ, tập trung; giảm lo âu, căng thẳng, trầm cảm, nguy cơ gặp tai nạn cũng như sự phục thuộc vào các chất kích thích.

8 kẻ thù thầm lặng của giấc ngủ

Ai cũng biết uống cà phê trước khi nghỉ ngơi là quyết định sai lầm. Tuy nhiên, còn nhiều loại thực phẩm cũng như thói quen tai hại khác đã và đang âm thầm phá hoại giấc ngủ hàng đêm của nhiều bạn trẻ.
Không kiểm tra email, theo dõi mạng xã hội
Trong thời gian sử dụng thiết bị thông minh để theo dõi email, mạng xã hội... thần kinh của chúng ta rơi vào trạng thái thụ động, bị xao nhãng liên tục và mất đi khả năng sáng tạo. Tuy vậy, khảo sát từ phía các chuyên gia cho thấy 80% người trong độ tuổi từ 18 đến 44 có thói quen kiểm tra smartphone sau khi thức dậy.
Cầu nguyện và tĩnh tâm
Mỗi buổi sáng, bạn nên dành từ 5 đến 15 phút để tĩnh tâm và tập hít thở đúng cách (hít sâu bằng mũi, giữ hơi trong vài giây rồi thở ra bằng miệng). Bên cạnh đó, cần suy nghĩ tích cực, trân trọng những điều sắp đến để giúp cho cảm xúc cá nhân thêm phong phú.
Xác định mục tiêu
Liệt kê các mục tiêu quan trọng cần hoàn thành trong ngày giúp chúng ta nhận thức, ghi nhớ tốt hơn; bên cạnh đó cũng cần xác định, viết lại kế hoạch về lâu dài để từ đó có sự sắp xếp, phân bổ thời gian hợp lý. Dần dần, khả năng sáng tạo và tư duy của bạn sẽ tiến bộ đáng kể.
Nghiên cứu của Hiệp hội Sinh lý học Mỹ (APS) khẳng định não bộ của con người, đặc biệt là vùng vỏ não trước trán, hoạt động hiệu quả và tích cực nhất khi chúng ta vừa thức dậy. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để bạn tư duy các dự án cá nhân.
Tập thể dục
Tập thể dục cũng là bước chuẩn bị rất quan trọng - Ảnh: Shutterstock
Các nhà khoa học đã chứng minh được vô vàn lợi ích mà thể dục, thể thao mang lại cho con người, cả về thể chất lẫn tinh thần. Rèn luyện sức khỏe từ 20 đến 45 phút mỗi sáng giúp bạn tăng cường sự tự tin và hiệu quả công việc, đồng thời thúc đẩy cơ thể sản sinh hormone dopamine một cách tự nhiên.
Nghe các nội dung truyền cảm hứng hoặc cung cấp kiến thức khi tập thể dục
Như đã đề cập, não bộ của con người, đặc biệt là vùng vỏ não trước trán, hoạt động hiệu quả và tích cực nhất khi chúng ta vừa thức dậy. Do đó, nghe các nội dung truyền cảm hứng hoặc cung cấp kiến thức khi tập thể dục là phương pháp hiệu quả để xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, đồng thời tăng cường sức khỏe.

Tắm nước lạnh
Nghiên cứu của trường Y khoa thuộc Đại học Virginia Commonwealth (Mỹ) chứng minh tắm nước lạnh giúp điều trị các triệu chứng của bệnh trầm cảm hiệu quả hơn dùng thuốc. Bên cạnh đó, thường xuyên rèn luyện thói quen ngâm mình trong nước lạnh tăng cường hệ miễn dịch, bạch huyết, tuần hoàn và tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ giảm cân nhờ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể.
Dùng bữa sáng bao gồm ít nhất 30 gram chất đạm (protein)
Đây là lời khuyên từ ông Donald Layman, giáo sư danh dự thuộc Đại học Illinois (bang Illinois, Mỹ). Thực phẩm giàu chất đạm như trứng, thịt, các loại quả hạch, hạt... rất tốt cho bữa sáng, đồng thời giúp chúng ta no lâu hơn, hỗ trợ ổn định đường huyết, giảm ham muốn đối với các loại thức ăn cung cấp nhiều đường, chất béo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.