7 bước chuẩn bị để cho giấc ngủ 'thật đã'

11/06/2016 21:00 GMT+7

Giấc ngủ rất quan trọng. Không được nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, mất tập trung, làm việc kém hiệu quả, thậm chí gây rối loạn tâm lý.

Trước khi ngủ, chúng ta thường suy nghĩ nhiều về những dự định còn dang dở, công việc chưa hoàn thành. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng.
Tạp chí Life đã chỉ ra 7 điều cần làm trước khi lên giường khoảng 30 phút, giúp chúng ta dễ dàng có giấc ngủ khỏe mạnh.
Tắm nước ấm
Đừng gội đầu vào ban đêm vì sẽ phải mất khá nhiều thời gian để sấy khô. Tắm nước ấm giúp chúng ta cảm thấy thư giãn, thoải mái, nhanh chóng đi vào giấc ngủ thật sâu.
Đây là phương pháp hữu dụng cho tất cả mọi người, bất kể độ tuổi. Thậm chí, các em bé sơ sinh cũng thường có xu hướng ngủ ngon hơn sau khi được tấm nước ấm.
Thoải mái
Sau khi tắm nước ấm, hãy chọn trang phục rộng rãi, thoải mái. Quần áo mỏng, mềm mại sẽ giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn.
Ăn mặc thoải mái để có giấc ngủ thật ngon - Ảnh: Shutterstock
Cách khác nữa là hãy thoa kem dưỡng da lên cơ thể. Mùi hương dễ chịu sẽ khiến tinh thần dịu nhẹ, bớt căng thẳng.
Tiếp đó, đừng quên chải đầu để giúp chân tóc khỏe mạnh hơn và không bị rối khi thức dậy vào sáng hôm sau.
Mát xa nhẹ
Dùng tinh dầu thơm mát xa nhẹ lên làn da trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm, tương tự như công dụng của việc tắm nước ấm.
Bạn có thể thoa một số loại dầu thơm mùi hạnh nhân, oải hương, dừa, thậm chí dầu em bé... lên da khoảng nửa tiếng trước khi đi ngủ.
Bên cạnh đó, cũng có thể mát xa dầu nhẹ nhàng lên tóc để giúp chúng mềm mại, suôn mượt và nhanh vào nếp hơn rồi gội sạch vào sáng hôm sau.
Tĩnh tâm
Ngồi thiền là phương pháp thanh lọc tâm hồn và thể xác tuyệt vời. Nếu biết cách tĩnh tâm, hãy tập luyện mỗi ngày, khoảng 30 phút trước khi đi ngủ.
Thiền định cũng hỗ trợ rất tốt cho giấc ngủ - Ảnh: Shuterstock
Trong trường hợp quá bận rộn, chúng ta vẫn có thể tĩnh tâm theo những cách riêng. Nhắm mắt lại, chú ý kiểm soát, chỉ tập trung vào hơi thở và không quan tâm đến bất cứ điều gì khác, hít thật sâu rồi từ từ thở ra. Thực hành liên tục, bạn sẽ dễ dàng “nhập” trạng thái thiền định hơn.
Điều chỉnh nhiệt độ phòng
Hãy đảm bảo nhiệt độ phòng mát mẻ hơn ngoài trời trong những ngày hè oi ả. Đối với mùa đông lạnh lẽo, nên bật thiết bị sưởi ấm trước khi ngủ từ 30 phút đến một tiếng.
Nhiệt độ phù hợp giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, bạn giải tỏa căng thẳng, từ đó dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.
Chuẩn bị giường
Việc chuẩn bị giường với những chiếc gối căng phồng, chăn êm, nệm ấm tuy mất nhiều thời gian nhưng cũng rất quan trọng cho giấc ngủ chất lượng.
Nghe nhạc
Điều cuối cùng chúng ta nên thực hiện trước khi chợp mắt là lắng nghe một bản nhạc nhẹ. Dưới ánh đèn mờ, nhiệt độ phòng ấm áp, nhắm mắt lại, những giai điệu tình cảm, nhẹ nhàng hay cổ điển sẽ khiến tâm hồn ngây ngất và phiêu du vào những giấc mơ đầy mộng ảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.