"50 nhà tuyển dụng hàng đầu": Cuộc khảo sát về nhà tuyển dụng đầu tiên tại VN

25/03/2007 22:30 GMT+7

Bắt đầu từ cuối tháng 7.2006, cuộc khảo sát "50 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam" - nhằm tìm kiếm ra 50 công ty tốt nhất để làm việc tại VN thông qua ý kiến của nhân viên và sự hài lòng của họ đối với các yếu tố về nhân sự - do Báo Thanh Niên, Công ty Navigos Group và ACNielsen tổ chức đã đi đến kết quả cuối cùng. Chương trình trao giải và tôn vinh dành cho 50 nhà tuyển dụng hàng đầu này diễn ra vào tối 28.3 tại khách sạn Legend, TP.HCM.

Anh Nguyễn Quang Thông, Phó Tổng biên tập Báo Thanh Niên nhận xét: "Đây là cuộc khảo sát đầu tiên ở nước ta về lĩnh vực quản lý nhân sự và quản trị nguồn nhân lực. Sự thành công của cuộc khảo sát và chân dung của 50 nhà tuyển dụng hàng đầu không những sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp có thể thiết lập các cơ chế, chính sách để góp phần tốt nhất trong việc xây dựng sự phát triển của công ty mà còn giúp người tìm việc có cơ hội nhìn thấy các công ty tốt nhất về nhiều mặt".

Các yếu tố quan trọng mà nhân viên mong đợi ở công ty của mình (theo thứ tự ưu tiên)
1) Lương bổng và phúc lợi  (nhân viên quan tâm nhất)
2) Đào tạo và phát triển
3) Sự hài lòng công việc
4) Chính sách và quy trình
5) Quản lý công việc
6) Mối quan hệ trong công việc
7) Sức khỏe và an toàn lao động
8) Liên lạc nội bộ (ít quan tâm nhất)
Ở nước ngoài, các tổ chức doanh nghiệp, công ty, hiệp hội, báo chí... đã tổ chức khá nhiều các cuộc tuyển chọn, Tạp chí Bussiness Week cũng đã làm một cuộc tuyển chọn tương tự. Tại VN, đây là cuộc khảo sát đầu tiên với các yếu tố tự nguyện (các doanh nghiệp tự nguyện tham gia), hiện đại (khảo sát trên mạng) và khoa học (các câu hỏi do ACNielsen, Navigos chuẩn bị)... Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp khi tham gia phải thực sự tự tin và chấp nhận thử thách.

Với gần 200 công ty tự nguyện tham gia cuộc khảo sát trực tuyến này (con số công ty đăng ký tham gia nhiều hơn, nhưng một số công ty chưa đảm bảo 3 yếu tố: 2 năm có mặt tại VN, có trên 30 nhân viên và phải có domain riêng để khảo sát trực tuyến), Ban tổ chức đã chọn ra được 50 nhà tuyển dụng tốt nhất thông qua cách thức tổng hợp các câu trả lời của nhân viên và công ty về chính sách, chế độ và môi trường phát triển nhân viên tại công ty (xem kết quả 50 nhà tuyển dụng hàng đầu trong phụ trang Báo Thanh Niên số hôm nay). Ông Phúc Tiến - Giám đốc Trung tâm đào tạo Việt Nam Hợp Điểm, thành viên Ban kiểm định đã nhận xét: "Qua cuộc khảo sát này, chúng tôi nhận thấy tính toàn diện trong vấn đề tổ chức nhân sự của một công ty. Nhân viên đi làm tại một công ty không chỉ vì lương cao, phúc lợi tốt mà còn quan tâm đến môi trường làm việc, đào tạo, sự thăng tiến và văn hóa của công ty đó. Đây là một kinh nghiệm rất tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi xây dựng và phát triển hoạt động nhân sự của công ty".

Sự thể hiện của công ty so với mong đợi của nhân viên
1) Sự hài lòng công việc (công ty quan tâm yếu tố này trước tiên)
2) Mối quan hệ trong công việc
3) Quản lý công việc
4) Liên lạc nội bộ
5) Đào tạo và phát triển
6) Chính sách và quy trình
7) Sức khỏe và an toàn lao động
8) Lương bổng và phúc lợi (ít quan tâm yếu tố này nhất)
Nói về mong muốn đạt được sau cuộc thi, bà Winnie Lam, Giám đốc Bộ phận tư vấn nhân sự Navigos Group Việt Nam cho biết: "Cuộc thi đã đem lại những kết quả tốt đẹp, chúng tôi đã có chân dung của các công ty tuyển dụng tốt nhất và quan trọng nhất là có được những quan điểm, suy nghĩ của nhân viên để dựa vào đó các công ty có thể cải thiện và phát triển. Cuộc khảo sát không mang tính chất thắng thua mà là một sân chơi rộng, công bằng và cạnh tranh hướng đến vấn đề sử dụng lao động như thế nào. Điều đó càng giúp doanh nghiệp ý thức một điều rằng, nếu chăm sóc tốt, quan tâm nhiều đến nhân viên thì họ sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp".

Ông Joe Wheller, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu định lượng ACNielsen, cho biết kết quả cuộc khảo sát cho thấy lương bổng và phúc lợi là các yếu tố quan trọng nhất đối với nhân viên trong một công ty. Bên cạnh đó, nhân viên lại ít hài lòng nhất đối với các yếu tố an toàn lao động, sức khỏe, đào tạo và phát triển. Đây là một kết quả khá thiết thực và hữu ích dành cho các doanh nghiệp nghiên cứu. Thành tựu lớn nhất đạt được sau cuộc khảo sát là các công ty sẽ nhận ra các giá trị đích thực để có thể làm hài lòng nhân viên, từ đó góp phần mang đến sự cải thiện dịch vụ, sản phẩm dành cho khách hàng.

Cuộc khảo sát cũng được Ban tổ chức nghiên cứu và thực hiện ở các năm tiếp theo với quy mô lớn hơn, địa bàn rộng hơn, phân chia theo nhiều mô hình công ty và phối hợp với nhiều hoạt động xã hội khác, từ đó có thể góp phần xây dựng nên các yếu tố chuẩn xác về một nhà tuyển dụng tốt nhất tại VN.

Tr.A.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.