5 triệu đồng/tháng có đủ phí sinh hoạt cho sinh viên sống xa nhà?

29/09/2021 08:30 GMT+7

Gần đây, nhiều người trên mạng xã hội bàn luận về việc một tân sinh viên cho rằng 5 triệu/tháng không đủ để dùng khi học tập và sinh sống xa nhà.

Phóng viên Báo Thanh Niên trao đổi với các sinh viên sống xa nhà. Đa số cho rằng khoảng chi phí 3 - 5 triệu/tháng là đủ để sinh viên trang trải nếu biết cách tiết kiệm.

Sinh viên chi tiêu bao nhiêu một tháng?

Lần đầu sống xa nhà, nhiều tân sinh viên lo lắng về câu chuyện chi tiêu hàng tháng. Tùy vào khả năng kinh tế của mỗi gia đình mà sinh viên sẽ được chu cấp khác nhau. Theo chia sẻ từ các sinh viên, trung bình mỗi tháng họ sẽ chi tiêu khoảng 3 triệu đồng.
Với những sinh viên ở Khu đô thị ĐHQG TP.HCM, phí sinh hoạt sẽ thấp hơn các sinh viên sinh sống ở trung tâm thành phố. Chẳng hạn, Trần Thanh T. (sinh viên trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM) cho biết, mỗi tháng gia đình sẽ chu cấp 3,5 triệu đồng và số tiền này hoàn toàn đủ để T. sử dụng.
Vì ở KTX khu B ĐHQG TP.HCM nên trung bình mỗi tháng, tiền phòng của T. chỉ 350.000 đồng, ăn uống bên ngoài rơi vào mức 2 triệu đồng. Tổng tiền một tháng sẽ tầm 3 triệu. Ngoài ra, còn có các chi phí phát sinh khác như tiền sách vở, mua sắm… khi nào thật cần thiết T. mới sử dụng.

Mùa dịch, nhiều SV học tập và làm việc tại nhà nên giảm tối đa chi phí di chuyển

Nhật Duy

Còn Nguyễn Ngọc T.N (sinh viên Trường Cao đẳng công nghệ Thủ Đức) chi tiêu một tháng chỉ từ 1,5 - 2 triệu đồng. Để tiết kiệm, những năm đầu ĐH, T.N chọn ở KTX của trường nên tốn 650.000 đồng/3 tháng tiền phòng, tiền ăn trung bình 50.000 đồng/ngày.
“5 triệu nếu không đủ dùng thì có thể là con nhà khá giả, sống đầy đủ từ nhỏ. Tôi chọn ở KTX để tiết kiệm tối đa tiền phòng, sau này mới dọn ra trọ với bạn, chia ra mỗi người chỉ 450.000 đồng/tháng”, T.N nói.
Với sinh viên ở trọ như Châu Bạch Hồng (Trường ĐH Luật TP.HCM), số tiền 4 triệu đồng do gia đình chu cấp đủ để Hồng sử dụng mỗi tháng. Trọ ở phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức (TP.HCM), cô cùng bạn mỗi người trả 900.000 đồng tiền phòng, ăn uống chi tiêu khác tầm 3 triệu đồng.

Nếu ở trọ thì sinh viên tự nấu ăn để tiết kiệm tiền ăn uống

Bạch Hồng

Đi làm thêm, giảm mua sắm…

Đa phần sinh viên sẽ đi làm thêm để không phụ thuộc hoàn toàn vào tiền của gia đình. Mỗi tháng Thanh T. dành dụm được 1 - 2 triệu đồng tiền tiết kiệm từ công việc làm thêm của mình.
“Do còn học nên tôi chỉ làm thêm lúc rảnh rỗi để có thêm thu nhập trả tiền phòng khi cần thiết. Bố mẹ cho bao nhiêu tôi sẽ nhận bấy nhiêu chứ không xin thêm. Bản thân cũng hạn chế ăn vặt, mua sắm…”, sinh viên chia sẻ.
Còn nam sinh T.N chọn cách đi bộ từ KTX đến trường để tiết kiệm tiền di chuyển, sau này chuyển ra ở trọ mới dùng xe máy để tiện đi làm thêm. “Tôi chỉ tốn tiền phòng và tiền ăn, còn mua sắm rất hạn chế. Tôi chọn công việc phục vụ nhà hàng, tiệc cưới làm thêm vào cuối tuần để không ảnh hưởng việc học”, nam sinh viên nói.

Sinh viên chọn KTX để tiết kiệm tiền phòng

Thanh T.

Theo Bạch Hồng, 5 triệu có đủ hay không phụ thuộc vào cách chi tiêu của mỗi người. Đối với sinh viên biết cách lên kế hoạch tiêu tiền hợp lý thì mỗi tháng đều tiết kiệm được một số tiền và điều chỉnh mức sử dụng phù hợp để không bị thiếu hụt.
Hiện Hồng chọn công việc dạy thêm, làm freelancer (công việc tự do)… để phục vụ chi tiêu cá nhân như mua sách vở, quần áo.
“Đừng đua đòi, chạy theo xu hướng “bạn bè có gì, mình phải có đó”, lúc đó 5 triệu hay bao nhiêu tiền cũng không đủ dùng. Hãy lên kế hoạch cho số tiền mình sử dụng, so sánh và điều chỉnh mỗi tháng. Giảm bớt nhu cầu mua sắm, thay vì ăn uống ở ngoài thì tự nấu ăn và hạn chế những buổi tiệc tùng không cần thiết…”, nữ sinh viên nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.