5 sai lầm thường gặp khi bạn bị căng thẳng

29/04/2016 14:22 GMT+7

Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, thần kinh của chúng ta thường thiếu đi sự chín chắn, tỉnh táo cần thiết, dẫn đến việc phạm phải những sai lầm không đáng có.

Huffington Post đã chỉ ra 5 thói quen sai lầm mà chúng ta thường thực hiện khi thần kinh rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu.
Trút giận lên người khác
Chúng ta luôn mong muốn được giải tỏa các cảm xúc khó chịu bằng hành động, lời nói... tuy nhiên cũng cần lưu ý để không gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người xung quanh. Năm 2014, nghiên cứu của Viện Max Planck (thành phố Leipzig, Đức) cùng Đại học Công nghệ Dresden (thành phố Dresden, Đức) đã chứng minh sự căng thẳng có tính lây lan.
Thay vì bày tỏ cảm xúc theo những cách cực đoan, chúng ta nên bình tĩnh, dành nhiều thời gian cho bạn bè, cùng tham gia một số hoạt động yêu thích vì khảo sát được Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (APA) công bố cho thấy điều này có thể giúp giảm lo lắng, căng thẳng.
Khi căng thẳng, tuyệt đối đừng trút giận lên người khác Ảnh: Shutterstock
Quyết định vội vàng
Tuyệt đối không được đưa ra các quyết định trong lúc đang rơi vào thạng thái căng thẳng vì khi bị những cảm xúc tiêu cực xâm chiếm, thần kinh của chúng ta không thể có đủ sự tỉnh táo, chín chắn cần thiết, từ đó dẫn đến các sai lầm gây ảnh hưởng về lâu dài.
Trì hoãn trách nhiệm
Khi căng thẳng, chúng ta thường tìm mọi lý do để trí hoãn trách nhiệm, thậm chí tự biện hộ rằng bản thân chỉ có thể làm việc hiệu quả hơn nếu phải chịu đựng áp lực cao. Tuy nhiên, tiến sĩ tâm lý học Carl E. Pickhardt thuộc Đại học Texas - Austin (Mỹ), đã chỉ ra rằng hành vi này sẽ khiến con người dần bị phụ thuộc vào các cảm giác tiêu cực.
Thay vì trì hoãn, hãy cố gắng chia nhỏ khối lượng công việc của bản thân, dành chừng 90 phút cho mỗi phiên lao động rồi sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thật hợp lý.
Không nên để cảm xúc tiêu cực chi phối bản thân - Ảnh: Shutterstock
Suy nghĩ tiêu cực
Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học Plos One cho thấy việc “nhai lại” các cảm xúc tiêu cực có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Đôi khi, thói quen này thậm chí còn khiến chúng ta mệt mỏi, tuyệt vọng hơn so với nguyên nhân gây căng thẳng ban đầu.
Thực tế là khi càng lo lắng, căng thẳng, con người càng có xu hướng tiêu cực hóa suy nghĩ. Do đó, khi rơi vào trường hợp này, bạn nên thử áp dụng các phương pháp tĩnh tâm, thiền định để thư giãn thần kinh, giúp cơ thể thoải mái, nhẹ nhàng hơn.
Bỏ qua giấc ngủ
Căng thẳng sẽ khiến bạn khó ngủ, tạo cảm giác không an giấc. Trong trường hợp này, nhiều người có thói quen sử dụng máy vi tính, xem tivi đến khi mệt lả như một cách “đánh lừa” tâm trí; tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng ánh sáng từ các thiết bị điện tử có thể gây rối loạn nhịp sinh học, ảnh hưởng tiêu cực tới thói quen nghỉ ngơi.
Khi bị khó ngủ vì căng thẳng, bạn có thể thử một số biện pháp như uống sữa, tắm nước ấm hoặc ngửi mùi hoa oải hương...

8 kẻ thù thầm lặng của giấc ngủ

Ai cũng biết uống cà phê trước khi nghỉ ngơi là quyết định sai lầm. Tuy nhiên, còn nhiều loại thực phẩm cũng như thói quen tai hại khác đã và đang âm thầm phá hoại giấc ngủ hàng đêm của nhiều bạn trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.