5 năm tới, thanh niên Bình Định có cơ hội việc làm ở những lĩnh vực nào?

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
18/03/2021 11:02 GMT+7

Theo ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, sắp đến, thanh niên tỉnh này có nhiều cơ hội việc làm tại KCN Becamex VSIP ở H.Vân Canh và việc làm trong các ngành CNTT, du lịch …

Chiều 17.3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cùng lãnh đạo HĐND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh đã đối thoại với khoảng 500 cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên, Hội Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Bình Định… nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021).

Cán bộ Thị đoàn Hoài Nhơn (Bình Định) đặt câu hỏi tại buổi đối thoại

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đặt ra các câu hỏi về các vấn đề như: Chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, chính sách hỗ trợ đoàn viên, hội viên, thanh niên tiếp cận thông tin lành mạnh, hữu ích trong thời đại công nghệ 4.0, cơ hội việc làm cho thanh niên trong những năm sắp tới…
Đặc biệt, nhiều đoàn viên đặt câu hỏi về các dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định có liên quan đến vấn đề việc làm cho thanh niên như thế nào?

Cơ hội từ ngành CNTT và du lịch

Trả lời về vấn đề cơ hội việc làm trong ngành Công nghệ thông tin (CNTT), Giám đốc Sở TT-TT Bình Định Trần Kim Kha khẳng định nhu cầu tuyển dụng liên quan đến sinh viên tốt nghiệp ngành này, đặc biệt là chuyên ngành công nghệ phần mềm tại Bình Định trong những năm sắp đến là rất lớn.

Ông Trần Kim Kha, Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Bình Định, trả lời về cơ hội việc làm trong ngành CNTT

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Trần Kim Kha, 3 năm trở lại đây, tỉnh Bình Định thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn về CNTT, đặc biệt là công nghiệp phần mềm về đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Công ty CP FPT, Công ty TNHH giải pháp phần mềm Tường Minh (TMA Solutions)… Sau khi các doanh nghiệp này về Bình Định thì bài toán nguồn nhân lực rất được quan tâm. Thậm chí, ngay sau khi có dự án đầu tư tại Bình Định, Công ty CP FPT xây ngay Phân hiệu Trường ĐH học FPT tại TP.Quy Nhơn chuyên đào tạo về tin học, trí tuệ nhân tạo…
“Về nhu cầu, Công ty TMA Solutions hiện có khoảng 150 lập trình viên và đang có nhu cầu mở rộng khoảng 1.000 - 2.000 lập trình viên. Công ty CP FPT thì năm 2019 có 150 lập trình viên tại Bình Định, năm 2020 tăng gấp đôi là 300 lập trình viên và hiện nay FPT đặt mục tiêu liên tục tăng gấp đôi số lượng nhân sự tại Bình Định sau mỗi năm”, ông Trần Kim Kha nói.

Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng trả lời câu hỏi của các đoàn viên thanh niên

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Còn Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng cho rằng du lịch được lãnh đạo tỉnh chọn làm ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025 nên việc thu hút nguồn nhân lực cho ngành du lịch cực kỳ lớn. Hiện tỉnh Bình Định đã hoàn thành 17 dự án du lịch lớn, sắp tới còn thêm 37 dự án lớn nữa. Do đó, ngành du lịch tỉnh Bình Định đòi hỏi phải thu hút khoảng 18.000 lao động, trong đó các lĩnh vực trực tiếp như buồng, bàn, bar, bếp khoảng 10.000 lao động, còn lại là các hướng dẫn viên du lịch, nhân sự tại các khu vui chơi, giải trí…

Thu hút nhân lực chất lượng cao

Giải đáp những vấn đề mà các đoàn viên, thanh niên đặt ra, ông Nguyễn Phi Long cho biết tỉnh Bình Định đang tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong 5 năm sắp đến để thu hút đầu tư, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sắp tới, tỉnh Bình Định sẽ đầu tư cho 3 huyện miền núi (An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh), TX.Hoài Nhơn và các huyện ven biển sẽ có đường kết nối với QL 1 và đường ven biển.
Hiện tỉnh Bình Định đã mở đường ven biển từ Cát Tiến (H.Phù Cát) đến Mỹ Thành (H.Phù Mỹ), năm nay cơ bản sẽ hoàn thành. Sau đó, tỉnh Bình Định sẽ mở tuyến đường ven biển từ Mỹ Thành đi Tam Quan (TX.Hoài Nhơn), phấn đấu hoàn thành trong 5 năm đến.
Tỉnh Bình Định cũng quyết định mở 3 đường mới nối từ QL1 đến tuyến đường ven biển ở TX.Hoài Nhơn, Phù Mỹ, TX.An Nhơn. 3 huyện miền núi cũng sẽ có 3 đường nối đến QL1 để kết nối với tuyến đường ven biển.

Cán bộ đoàn Trường cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đặt câu hỏi về vấn đề việc làm cho thanh niên

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Ông Nguyễn Phi Long cho biết, tỉnh Bình Định đang tập trung hoàn thiện KCN Becamex VSIP ở H.Vân Canh có diện tích 1.000 ha để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó chủ yếu thu hút công nghệ cao. Trong 5 năm tới, nếu hoàn thiện KCN Becamex VSIP ở H.Vân Canh sẽ tạo ra cơ hội việc làm rất đa dạng, rất rộng mở cho nhiều thanh niên Bình Định.
Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng sẽ tập trung phát triển các ngành du lịch, CNTT, nông nghiệp công nghệ cao… nên thanh niên sẽ có nhiều việc làm trong các ngành này.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long khẳng định tỉnh này sẽ tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong 5 năm tới

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tỉnh Bình Định tập trung vào 3 nội dung: Chính sách thu hút tài năng; Đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trẻ các cấp; Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân. Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng sẽ tập trung hỗ trợ đào tạo bậc cao cho các lĩnh vực mà tỉnh này thiếu để xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội.
“Các bạn công chức, viên chức đi học thạc sĩ, tiến sĩ một ngành mà tỉnh đang cần thì sẽ được hỗ trợ, rồi phải xây dựng chính sách để thu hút các bạn sinh viên học ở nước ngoài, học ở các trường trong nước tốt nghiệp loại giỏi ở những ngành mà tỉnh cần”, ông Nguyễn Phi Long chia sẻ.

Làm cán bộ đoàn phải "xin việc 2 lần"?

Tại buổi đối thoại, ý kiến lo ngại tình trạng cán bộ đoàn phải 2 lần xin việc. Đầu tiên là xin vào làm cán bộ đoàn. Theo quy chế cán bộ đoàn, khi các cán bộ đoàn xã, phường, thị trấn hết tuổi thì phải viết đơn xin thôi không đảm nhận chức vụ đoàn để sang công tác mới.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định, trả lời các câu hỏi tại buổi đối thoại

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Tuy nhiên, ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Định, cho biết không có quy định nào về việc cán bộ đoàn phải viết đơn xin thôi đảm nhiệm chức vụ để chuyển sang công tác mới. Hiện có quy định chỉ khi thôi nhiệm vụ đoàn cấp xã thì được xét tiếp nhận vào công chức cấp xã, không qua thi tuyển nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định. Khi cán bộ đoàn đã quá tuổi thì cấp ủy có trách nhiệm xem xét, bố trí công việc phù hợp.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.