5 điều cần làm ở tuổi đôi mươi nếu không muốn hối hận

06/04/2016 08:07 GMT+7

Từ 20 đến 30 tuổi là giai đoạn rất quan trọng. Đừng lãng phí thời gian nếu biết rằng ít nhất có 5 điều quan trọng bạn nên làm với khoảng thời gian này, theo Business Insider.

Từ 20 đến 30 tuổi là giai đoạn rất quan trọng. Đừng lãng phí thời gian nếu biết rằng ít nhất có 5 điều quan trọng bạn nên làm với khoảng thời gian này, theo Business Insider.

Lứa tuổi từ 20 tới 30 chứa đựng sự hòa quyện giữa khát vọng và sự chiêm nghiệm. Những suy nghĩ ở độ tuổi này rất quan trọng trong sự nghiệp của mỗi người - Ảnh: ShutterstockLứa tuổi từ 20 tới 30 chứa đựng sự hòa quyện giữa khát vọng và sự chiêm nghiệm. Những suy nghĩ ở độ tuổi này rất quan trọng trong sự nghiệp của mỗi người - Ảnh: Shutterstock

Với nhiều người, giai đoạn 20 tới 30 tuổi vẫn còn rất “trẻ” để khép lại. Tuy nhiên đây cũng là những năm tháng con người có sự trưởng thành nhất định và tư duy cho cuộc sống của mình. Business Insider khẳng định cách bạn đưa ra quyết ở độ tuổi “hăm” sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự chuyên nghiệp, sự tôi luyện của bản thân. Sau đây là 5 điều tiêu biểu bạn có thể đạt được trong khoảng thời gian này, thông qua trang hỏi đáp Quora:

Ghi chép về mục tiêu và rà soát

Việc viết ra được, chỉ cần viết thôi, cũng là một cách hữu hiệu để bạn tự nhắc nhở bản thân về những gì mình muốn. Nó không hẳn phải là những mục tiêu xa xôi, mà đơn giản chỉ là việc tốt nghiệp khóa học của mình hay sẽ tham gia một lớp học tiếng nước ngoài. Với cách làm này, bạn sẽ tự thôi thúc mình sống có trách nhiệm hơn, hoặc sẽ ghi lại được những mục tiêu nhỏ mà đôi lúc bạn quên đi mất.

Tương tự, đây cũng là những năm tháng bạn nên liên tục đánh giá lại tuần qua của mình xem thứ gì làm tốt, thứ gì chưa, và nhìn vào đó để cải thiện cho tuần tiếp theo, hoàn tất những mục tiêu chưa thực hiện.
Từ 20 đến 30 là độ tuổi cần xác định mục tiêu của cuộc sống - Ảnh minh họa: Reuters

Dừng ngay việc phải sống một cuộc đời của người khác

Trong giai đoạn khao khát thành công này, bạn có thể bừng tỉnh và nhận ra liệu mình đang nỗ lực cho mục tiêu của bản thân, hay đang cố vượt qua một ai đó bằng con đường và lối sống của họ.

Đặt ra những tấm gương để noi theo, phấn đấu, cũng có thể là liệu pháp tốt. Thế nhưng, sẽ nguy hiểm nếu bạn sa lầy trong ý nghĩ ấy và không bao giờ hài lòng, cũng như hành xử tiêu cực vì sự không hài lòng ấy.

Thể hiện tình cảm hoặc tự giải thoát

Nói lời yêu thương với cha mẹ, người yêu, bạn bè, hỏi thăm họ hoặc suy nghĩ về một món quà cho người mình yêu quý, tất cả đều là những việc cần làm và phù hợp nhất. Họ chính là những người ảnh hưởng tới bạn nhiều nhất ở độ tuổi này, và cũng là những tình cảm trong trẻo nhất.

Ngược lại với cùng khoảng thời gian ấy, hãy bắt đầu suy nghĩ về việc chấm dứt một số mối quan hệ không phù hợp. Bạn không thể không cho tình cảm cơ hội, nhưng đừng để mọi thứ đi quá xa, quá nặng nề khi biết chắc nó chẳng về tới đâu.
Từ 20 tới 30 tuổi, hãy học cách yêu thương hoặc từ bỏ, để chuẩn bị cho giai đoạn bứt phá trong sự nghiệp - Ảnh: Shutterstock

Đừng hài lòng với chính mình

Bạn không nên sống theo cuộc đời của người khác, nhưng cũng phải nỗ lực phấn đấu không ngừng vì phải luôn vượt qua... chính mình.

Nếu cảm giác hài lòng này xuất hiện trong những năm 20 tuổi, đồng nghĩa bạn không còn mục tiêu nào để sống và cố gắng. Tự việc này sẽ khiến bạn tụt lại với thời đại vì sẽ không thể cải thiện bản thân.

Tuôn trào ý tưởng

Thử tưởng tượng bạn đặt ra 10 ý tưởng mỗi ngày, thế là mỗi năm bạn có 3.650 ý tưởng. Và nếu cả đời bạn chỉ cần đúng một ý tưởng để thành công, thì bạn đã có vô số những ý tưởng để tự tham khảo rồi.

Tuổi 20-30 là giai đoạn sáng tạo kết hợp với kinh nghiệm sống, và đó cũng là những năm tháng bạn tràn ngập ý tưởng từ trải nghiệm thực tế của mình. Đây cũng là lúc bạn nên đặt câu hỏi liên tục cho mọi thứ xung quanh. Chính những câu hỏi ấy cũng là nguồn ý tưởng bất tận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.