4 nhà leo núi tham gia chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2018 là ai?

Thanh Nam
Thanh Nam
31/08/2018 11:12 GMT+7

Sáng 2.9, trận chung kết năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2018 sẽ diễn ra với sự góp mặt của 4 học sinh xuất sắc nhất.

Được "đàn anh" khâm phục
Người đầu tiên chính là Nguyễn Hữu Quang Nhật, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng). Nhật đã vô địch quý 1 với số điểm 280. Trong cuộc thi quý, Nhật đã liên tục giành điểm từ các thí sinh khác, tạo nên những cuộc đua hồi hộp và gay cấn. Chính Nhật cũng là người giải được từ khóa của phần thi Vượt chướng ngại vật. Kết quả cuối cùng, MC Diệp Chi tuyên bố cầu truyền hình đầu tiên của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18 đã về với Trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng. 
[VIDEO] Quốc kỳ khổng lồ ở Đà Nẵng tiếp sức cho nhà leo núi Olympia
Cũng trong cuộc thi quý này, xuất hiện những khán giả từng là thí sinh tham gia cuộc thi chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2017. Và tất cả đều đánh giá "Nhật thông minh và xuất sắc", thế nên việc giành nguyệt quế không phải là điều bất ngờ.
Nguyễn Hữu Quang Nhật được đánh giá rất cao trong cuộc thi lần này Ảnh: Chụp màn hình
Trong suốt hành trình bước vào cuộc thi chung kết, Nhật để lại ấn tượng nhất ở những vòng thi tăng tốc, thường xuyên là người trả lời nhanh nhất và giành điểm số cao nhất trong phần thi này. Theo Nhật, tư duy logic là một trong những sở trường của mình.
Sở dĩ khán giả được chứng kiến Nhật thi đấu với phong thái điềm tĩnh, kiến thức chắc và phong phú, bởi lẽ chàng trai này sở hữu nhiều thành tích trong các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh. Trong đó đáng chú ý là Nhật từng tham gia cuộc thi Chinh phục dành cho học sinh THCS, chàng trai này dành giải nhất cuộc thi tuần. Đây cũng là sân chơi mà các quán quân Đường lên đỉnh Olympia những năm trước như Phan Đăng Nhật Minh, Thanh Chương từng tham gia.
Mặc dù đã phải trải qua thời gian lâu để chờ đợi đến ngày diễn ra cuộc thi chung kết năm, thế nhưng Nhật tự tin với kiến thức của mình sẽ giúp bản thân chiến thắng, giành vòng nguyệt quế danh giá. 
[VIDEO] Biển người Quảng Ninh đội mưa mừng chiến thắng nhà vô địch Olympia
Học sinh tiên tiến, không học trường chuyên
Đó là Chu Quang Trường (học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM), thí sinh đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế cuộc thi quý 2, chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2018, để đem cầu truyền hình trực tiếp về với TP.HCM.
Khán giả cả nước còn nhớ cuộc thi quý 2 vô cùng gay cấn và cảm xúc khi Trường đã có màn lội ngược dòng trên cả tuyệt vời, giành vòng nguyệt quế với số điểm 290, hơn người về nhì 10 điểm, đem cầu truyền hình trực tiếp về với TP.HCM sau nhiều năm chờ đợi. Dù nhiều lần bị các thí sinh khác dẫn điểm, nhưng tinh thần không từ bỏ, sự quyết tâm cao độ đã giúp Trường lọt vào chung kết năm.
Trường được nhiều người ngưỡng mộ vì kiến thức rộng mà em có được, bản lĩnh của học sinh này, cũng như có khả năng xuất sắc trong môn Anh văn.
Thí sinh Chu Quang Trường Ảnh: Chụp màn hình
Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Chu Quang Trường chỉ mới học lớp 11. Và sẽ càng ngạc nhiên hơn nữa khi học sinh này không phải là học sinh giỏi, mà là học sinh tiên tiến. Chia sẻ với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Tỷ Chế Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, thú thật: "Việc Trường lọt vào chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2018 cũng khiến tôi và nhiều giáo viên bất ngờ. Bởi lẽ học sinh này là học sinh tiên tiến, trong khi ở trường có hàng trăm học sinh giỏi".
Tuy nhiên, theo ông Đạt, Trường thành công ở Đường lên đỉnh Olympia bởi vì "Trường quá đam mê. Em không có một đam mê nào khác ngoài cuộc thi này. Em mê từ nhỏ. Hỏi gì liên quan đến cuộc thi này, tên thí sinh các năm trước, ai đạt giải... tất cả mọi thứ liên quan, em đều rành rọt. Em đam mê đến mức đó nên đã chuẩn bị cho cuộc thi từ rất sớm. Say mê nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức... và xuất sắc giành vòng nguyệt quế ở cả 3 cuộc thi tuần, tháng, quý".
Chu Quang Trường kể: "Em đam mê từ nhỏ và đã chuẩn bị cho cuộc thi này từ lâu lắm rồi. Ngày em đăng ký tham gia, nhiều người bất ngờ. Thí sinh tham gia Đường lên đỉnh Olympia phải là học sinh giỏi, em chỉ là học sinh tiên tiến, nhưng may mắn vượt qua vòng sát hạch, sau đó được thi liền và giành được nhiều chiến thắng".
Bằng câu chuyện của mình, Chu Quang Trường chia sẻ: "Nếu có đam mê và biết theo đuổi thì sẽ thành công".
Quá nhanh, quá nguy hiểm
Đó là lời nhận xét của khán giả dành cho thí sinh nhất quý 3 Nguyễn Hoàng Cường, học sinh Trường THPT Hòn Gai (Quảng Ninh). Cường chính là người đầu tiên lập nên kỷ lục đạt điểm số khởi động tuyệt đối với 120 điểm, còn thừa đến 7 giây. Nhiều người vô cùng bất ngờ trước phản ứng mau lẹ và trí nhớ trên cả tuyệt vời của chàng trai này. Trong các cuộc thi tuần, tháng, quý, Cường để lại ấn tượng với người xem, nhất là luôn là người dẫn đầu trong các phần thi. Tại cuộc thi quý, Cường đạt điểm số 320, bỏ xa các đối thủ còn lại.
Nguyễn Hoàng Cường đã xuất sắc đem cầu truyền hình trực tiếp về Quảng Ninh Ảnh chụp màn hình
Không khó để lý giải cho sự xuất sắc này, vì Cường đã từng mang lại niềm tự hào cho Trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh khi rung được chuông vàng trong hội thi học sinh giỏi Olympic Hùng Vương tổ chức tại Tuyên Quang; Huy chương bạc học sinh giỏi Olympic Hùng Vương các trường THPT chuyên vùng núi phía Bắc năm 2017; giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Pháp năm 2017; lọt top 1 trong 26 gương mặt tài năng trẻ của tỉnh năm 2018...
Chàng trai người Quảng Ninh cũng có nhiều "biệt tài" khiến các thí sinh có thể phải dè chừng. Như trong cuộc thi tuần, phải giải câu toán khá khó, nhưng Cường không cần bấm máy tính mà vẫn cho ra kết quả chính xác.
Mặc dù vậy, Cường luôn tỏ ra khiêm tốn: "Em còn phải cố gắng và học hỏi rất nhiều để bổ sung kiến thức cho mình". Trước cuộc thi chung kết năm, Cường bày tỏ sự quyết tâm để chinh phục giành vòng nguyệt quế.
Càng thi đấu càng hay
Thí sinh cuối cùng góp mặt trong cuộc thi năm Đường lên đỉnh Olympia 2018 là Lê Thanh Tân Nhật (học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị). Ở cuộc thi quý 4, dù bị đối thủ dẫn trước nhưng Tân Nhật vẫn bình tĩnh thi đấu và bứt tốc đầy quyết đoán ở những câu hỏi cuối cùng.

Trong cuộc thi quý, Tân Nhật kém đối thủ 60 điểm trước khi bước vào phần thi về đích, thế nhưng Tân Nhật vẫn không chịu khuất phục, cố gắng trả lời chính xác các câu hỏi dành cho mình cũng như lấy điểm từ các thí sinh khác, qua đó đạt điểm số cao nhất với 275 điểm.

Lê Thanh Tân Nhật được dự đoán sẽ giành vòng nguyệt quế trong chung kết năm Ảnh: Chụp màn hình
Có nhiều niềm tin cho rằng Tân Nhật sẽ giành vòng nguyệt quế trong cuộc thi lần này. Bởi Quảng Trị cũng là quê của những nhà vô địch trước như Phan Đăng Nhật Minh hay Văn Viết Đức.
Tuy nhiên, niềm tin lớn nhất chính là khả năng của Tân Nhật. Bên cạnh phong thái thi đấu bình tĩnh cũng như quyết đoán trong từng phần thi, thì Tân Nhật cũng sở hữu vốn kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực. Trong cuộc thi tuần, chàng trai này đã giải được ô từ khóa chỉ sau một hàng ngang gợi ý và góc hình ảnh được lật mở. Qua mỗi cuộc thi, Tân Nhật cho thấy bản thân xứng đáng với lời khen "càng thi đấu càng hay".
Tân Nhật từng khiến người xem xúc động khi chia sẻ có ước muốn là được tham gia chung kết năm, để có cơ hội mời bố mẹ ra Hà Nội xem thi đấu trực tiếp. Và ước muốn ấy đã trở thành sự thật. Giờ đây, khi "giờ G" đã cận kề, Tân Nhật lại mong sẽ có kết quả cao nhất để đem lại niềm vui cho bố mẹ, người thân, thầy cô và người dân Quảng Trị.
Những gương mặt đặc biệt xuất sắc đã có mặt tại cuộc thi chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2018. Bạn dự đoán thí sinh nào sẽ giành vòng nguyệt quế?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.