4 lần được vinh danh trên tường Viện MD Anderson

30/06/2017 14:32 GMT+7

Không chỉ mang vinh dự về cho đất nước với 3 công trình ứng dụng vào thực tế được Quốc hội và Bộ Quốc phòng Mỹ trao giải thưởng, 4 lần được vinh danh trên bức tường danh dự của Viện MD Anderson, anh Phan Minh Liêm còn rất chú trọng đến việc giúp đỡ các bạn trẻ đi sau.

Phan Minh Liêm (35 tuổi) quê Nha Trang, năm lớp 9 đoạt giải nhì quốc gia môn tiếng Pháp và được nhận học bổng sang Pháp học một năm. Sau đó về nước anh học tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang), thi đậu vào Khoa Công nghệ sinh học Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.
Là những người đi trước, có chút vốn liếng và kinh nghiệm, chúng tôi mong muốn giúp đỡ, hỗ trợ những bạn trẻ đi sau có thể thành công ở xứ người, từ đó có thể quay lại phục vụ quê hương như một sự đền đáp tiếp nối
Phan Minh Liêm
Tốt nghiệp ĐH năm 2005, Liêm nhận học bổng của Quỹ giáo dục VN (VEF) làm nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện MD Anderson thuộc bang Texas, nơi điều trị ung thư số một của Mỹ.
“Tôi chọn nghiên cứu chuyên sâu về ung thư vì không chỉ VN mà cả thế giới đang nỗ lực tìm ra phương pháp chữa trị căn bệnh này”, anh Liêm cho biết.
Nhận bằng tiến sĩ tại Viện MD Anderson, anh Liêm được giữ lại viện làm việc và tiếp tục thực hiện các đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư. Sau 10 năm làm tại đây, anh cùng các đồng nghiệp đã có 26 công trình nghiên cứu khoa học, chủ yếu về các phương pháp mới điều trị ung thư.
Trong đó, có 3 công trình ứng dụng vào thực tế được Quốc hội và Bộ Quốc phòng Mỹ trao giải thưởng. Phan Minh Liêm cũng là người VN hiếm hoi được 4 lần vinh danh trên bức tường danh dự của Viện MD Anderson.
Năm 2015, cùng với vợ là chị Nguyễn Mai Chi cũng tốt nghiệp ngành dược, anh Liêm mở công ty khởi nghiệp tại TP.Houston (bang Texas). Anh cho biết đây là công ty khởi nghiệp đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ y sinh học để giải mã gien nhằm phát hiện sớm các loại bệnh di truyền, đặc biệt là ung thư; đồng thời cung cấp thông tin về các phương pháp mới phòng ngừa và điều trị ung thư.
Bệnh nhân ở bất cứ quốc gia nào cũng đều có thể được tư vấn, xét nghiệm máu rồi gửi về cho công ty ở Mỹ nghiên cứu, phân tích để đưa ra các đơn thuốc phù hợp mà không cần đến Mỹ.

tin liên quan

Thủ khoa đại học Trung Quốc cưỡi ngựa diễu hành
(TNO) Những thủ khoa đại học Trung Quốc trong kỳ thi đại học tháng 6 vừa qua đã được diễu hành vinh danh. Các em mặc quần áo cổ trang, đội mũ quan và cưỡi ngựa như một trạng nguyên thời xưa.
Theo anh, công nghệ giải mã gien có hiệu quả đến hơn 90% và đang được nhiều khách hàng khắp nơi trên thế giới tham gia nhằm ngăn ngừa ung thư.
Khi đã có được những thành công bước đầu trên con đường lập nghiệp, như nhiều trí thức người Việt khác ở nước ngoài, Phan Minh Liêm tìm cách đóng góp cho quê hương, đất nước. Liên tục nhiều năm qua, anh về nước tham gia thuyết giảng, tư vấn trực tiếp cho những người quan tâm đến căn bệnh ung thư.
Năm 2016, khi nguồn tài trợ học bổng của VEF không còn, anh cùng các cựu du học sinh của học bổng này đứng ra thành lập học bổng mới mang tên VEF 2.0 để trao cho các sinh viên tài năng trong nước sang Mỹ du học.

tin liên quan

Nữ sinh cao 1,3 m mơ làm kỹ sư công nghệ thông tin
Từ khi sinh ra và lớn lên, Nguyễn Hồng Phúc, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Tứ Kiệt (TX.Cai Lậy, Tiền Giang) mang trong mình căn bệnh chậm phát triển cơ thể. Vượt qua bất hạnh, Phúc luôn cố gắng học tập và đạt thành tích khá giỏi nhiều năm liền.
Phan Minh Liêm cho biết từ nhiều năm nay anh cùng các cựu du học sinh VN đã thiết lập chương trình tặng sách ở Mỹ cho các thư viện VN (hơn 10.000 cuốn các loại), trao hơn 100 học bổng cho học sinh THPT trên cả nước (100 USD/học bổng); lập trang web tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, viết thư giới thiệu… cho học sinh VN sang Mỹ du học.
“Là những người đi trước, có chút vốn liếng và kinh nghiệm, chúng tôi mong muốn giúp đỡ, hỗ trợ những bạn trẻ đi sau có thể thành công ở xứ người, từ đó có thể quay lại phục vụ quê hương như một sự đền đáp tiếp nối”, anh Liêm bộc bạch.
Phan Minh Liêm “bật mí”, đầu tháng 9 tới đây, lần đầu tiên thông qua Viện MD Anderson, anh cùng 25 chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về ung thư tại Mỹ sẽ đến VN trao đổi kinh nghiệm, huấn luyện về điều trị ung thư cho các đồng nghiệp VN, đồng thời tư vấn về các phương pháp mới tự điều trị, chế độ dinh dưỡng cho các bệnh nhân ung thư VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.