3 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
24/10/2019 18:55 GMT+7

3 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng và có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất trong năm 2019 là nhóm ngành nghề sản xuất, cơ khí, điện - điện tử.

Đó là thông tin từ Báo cáo thị trường tuyển dụng trực tuyến lĩnh vực sản xuất năm 2019 tại Việt Nam do VietnamWorks phát hành.

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển chuyên viên có kinh nghiệm 

Theo thống kê trong báo cáo, nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trong lĩnh vực sản xuất trên toàn quốc tăng hơn năm 2018 và tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Theo đó, 3 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất nửa đầu năm 2019 là sản xuất, cơ khí, điện - điện tử với mức tăng trưởng trong vòng 5 năm qua lần lượt là 82%, 76% và 102%. Đây cũng là 3 ngành đứng đầu về lượng hồ sơ ứng tuyển trong năm 2019, tức tỷ lệ cạnh tranh cho các công việc này cũng cao nhất. Trong đó, chuyên viên là cấp bậc có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất (75-80%), sau đó là trưởng phòng/quản lý (11-17%). Các doanh nghiệp chỉ cần tuyển khoảng 6-9% người mới tốt nghiệp.
Xếp theo địa điểm, top 5 các tỉnh thành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất lần lượt là: TP.Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Dương. Đây cũng là 5 các địa điểm có tỷ lệ cạnh tranh cao do lượng hồ số ứng tuyển nhiều nhất.
Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc Điều hành Navigos Search, cho biết: “Ngược lại, dệt may - da giày có dấu hiệu giảm nhiệt về nhu cầu tuyển dụng nhưng tốc độ tăng trưởng nguồn cung lao động của ngành nghề này đứng vị trí thứ 3. Bên cạnh đó, nhóm ứng viên thuộc dệt may - da giày cũng là nhóm đang có ý định chuyển việc trong thời gian tới cao nhất, chiếm đến 81%”. Theo bà Phương Mai, với tốc độ tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng không đột biến như các ngành nghề khác, ứng viên nhóm dệt may - da giày sẽ khó tìm việc đúng ngành nghề.

75% ứng viên lĩnh vực sản xuất có ý định chuyển việc

Khi được hỏi về ý định chuyển việc trong 6 tháng tới, có đến 75% ứng viên trong lĩnh vực sản xuất được khảo sát cho biết họ có ý định thay đổi công việc vào cuối năm 2019. Trong số đó có 57% đã làm việc từ 5 năm trở lên và 76% có cấp bậc từ quản lý trở lên. Số lượng có nhu cầu chuyển việc này được cho là sẽ mở ra cơ hội tìm kiếm và thu hút nhân tài thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất vào cuối năm 2019.
Cũng theo khảo sát này, các ứng viên cấp càng cao có ý định chuyển việc càng nhiều, theo đó có đến 83% ứng viên thuộc cấp giám đốc hoặc cao hơn cho biết sẽ chuyển việc trong cuối năm 2019, 76% nhóm ứng viên thuộc cấp trưởng phòng/quản lý cũng có đồng quan điểm.
Bà Nguyễn Phương Mai cho biết thời điểm các ứng viên trong lĩnh vực sản xuất chuyển việc nhiều nhất là tháng 12. Trong đó, lý do thay đổi việc gồm có: mong muốn mức lương thưởng cao hơn, được hưởng chính sách phúc lợi tốt hơn hoặc mong có một vị trí, chức vụ cao hơn,...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.