3 chàng thủ khoa một trường đại học

26/07/2014 03:00 GMT+7

Đoàn Hữu Thành, Lê Tuấn Anh và Lê Hữu Quang Vinh là thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2), cùng 28 điểm.

Lê Tuấn Anh, Lê Hữu Quang Vinh, Đoàn Hữu Thành (từ trái qua) - Ảnh: nhân vật cung cấp 
Lê Tuấn Anh, Lê Hữu Quang Vinh, Đoàn Hữu Thành (từ trái qua) - Ảnh: nhân vật cung cấp

>> Tra cứu điểm thi ĐH-CĐ 2014

Chỉ học khi có cảm hứng

Lê Tuấn Anh, học sinh Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (Tây Ninh) có ước mơ trở thành một doanh nhân trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trong 12 năm liền, Tuấn Anh đã không ngừng cố gắng để đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Nhiều người phải thán phục khi nhìn thành tích của Tuấn Anh: giải nhì học sinh giỏi toán tỉnh, huy chương đồng Olympic 30.4 (lớp 11), giải 3 học sinh giỏi toán khu vực Nam bộ năm lớp 12…

Tuấn Anh chia sẻ: “Em chỉ học khi nào có cảm hứng, vì khi đầu óc thoải mái mới có thể tiếp thu kiến thức tốt. Em cũng thường nghe nhạc và chơi thể thao để thư giãn ngoài giờ học”.

Là một học sinh chuyên toán nhưng không vì thế mà Tuấn Anh bỏ qua những môn học khác. Điểm trung bình các môn xã hội của Tuấn Anh cũng luôn trên 8,5. Điểm hạn chế nhất của cậu học sinh này là môn văn, khi chỉ đạt 6 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua. Tuấn Anh cho rằng: “Để học tốt toán không khó, điều quan trọng là mình phải kích thích được tư duy. Em thường tìm những cách giải khác nhau cho cùng một bài toán để có thể linh hoạt khi làm bài”.

Thủ khoa mê truyện tranh

“Nghe anh hai nói đậu thủ khoa, em đơ người mất một lúc lâu. Sau đó 2 anh em ôm nhau vui mừng”, đó là tâm sự của Lê Hữu Quang Vinh, học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến TP.HCM khi biết tin mình đậu thủ khoa. Sống xa gia đình (quê Tân Thạnh, Long An), ở nội trú trong trường nên ngoài giờ học Vinh chủ yếu đọc truyện tranh.  Hầu hết những bộ truyện tranh nổi tiếng của VN và thế giới Vinh đều đã đọc qua. Tài sản lớn nhất của Vinh là một cuốn sổ tay nhỏ. Đó là nơi cất giấu những ý tưởng kinh doanh sau này, nơi lưu những công thức toán, lý, từ vựng tiếng Anh… Vinh luôn mang theo cuốn sổ bên mình để có thể ghi chép và dò lại bài bất cứ lúc nào. Những ý tưởng đó sẽ được Vinh thực hiện trên con đường trở thành doanh nhân, mà khởi đầu là tại Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2).

Vinh chia sẻ: “Em nghĩ khi học phải nắm trọn vẹn những thứ căn bản trước, rồi mới bắt đầu phần nâng cao hơn. Các công thức cũng cần nắm thật chắc. Có thể không thuộc được ngay nhưng lâu dần sẽ thấm”.

“Đánh chắc thắng chắc”

Thủ khoa thứ 3 là Đoàn Hữu Thành, học sinh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định. Thành chia sẻ phương pháp học tập để đạt được kết quả này không gì ngoài việc học thật cần cù, chăm chỉ: “Em ôn những thứ mà theo em là căn bản nhất. Nhờ ôn tập kỹ và có kinh nghiệm nhiều hơn qua các đợt thi thử ở trường”.

Với Thành, mẹ chính là người có tác động lớn nhất. Mẹ Thành là giáo viên dạy sử tại Trường THPT Nguyễn Thái Học. Thành nói: “Nhờ mẹ dạy sử mà em học được nhiều kỹ năng học... toán. Em hay nghe mẹ nói về bài học “đánh chắc thắng chắc” trong lịch sử. Học hỏi từ cha ông, khi học một định lý nào, em phải thấm, phải hiểu đến cùng thì mới thôi”. Chính sự kiên trì ấy đã không ít lần giúp Thành đạt các giải cao, làm dày thêm bảng thành tích của mình như: 2 huy chương vàng Olympic 30.4 môn toán, giải 3 học sinh giỏi quốc gia…

Hồng Thắm - Tâm Ngọc

>> CĐ Kỹ thuật Cao Thắng có 8 thủ khoa cùng đạt 29,5 điểm
>> Thủ khoa Trường ĐH Cần Thơ đạt 26,5 điểm
>> Thủ khoa đầu tiên đạt 29 điểm
>> Thủ khoa đầu tiên đạt 29 điểm
>> Niềm vui thủ khoa đan xen nỗi buồn
>> Thủ khoa ĐH Đà Lạt đạt 26,5 điểm
>> Thủ khoa 39,5 điểm
>> Gặp gỡ 2 thủ khoa 3 cùng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.