2,5 triệu thiếu nữ có nguy cơ bị buộc lấy chồng sớm do Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
03/10/2020 14:03 GMT+7

Tổ chức từ thiện Anh Save The Children cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể đẩy 2,5 triệu thiếu nữ vào nguy cơ phải kết hôn trước năm 2025.

Save The Children cho rằng đại dịch đang làm gia tăng tình trạng nghèo đói, buộc các thiếu nữ bỏ học sớm để đi làm hoặc kết hôn sớm, theo BBC. Những thiếu nữ ở Nam Á, châu Phi và Mỹ Latinh đối diện nguy cơ này cao nhất.
Cũng theo Save The Children, mỗi năm có khoảng 12 triệu thiếu nữ là nạn nhân của nạn tảo hôn, nhưng báo cáo của tổ chức này cho thấy số cuộc tảo hôn có thể tăng đáng kể trong 5 năm tới do tác động của Covid-19 đối với kinh tế.
Chỉ trong năm 2020 có thêm 500.000 thiếu nữ có nguy cơ bị ép kết hôn sớm và có tới 1 triệu thiếu nữ có thể mang thai. Nếu không có hành động, có thể sẽ có khoảng 61 triệu cuộc tảo hôn trước năm 2025 và ước tính này chỉ là “bề nổi của tảng băng”, theo Save The Children.
“Cuộc hôn nhân kiểu này (tảo hôn) vi phạm quyền của các thiếu nữ và khiến họ gặp nguy cơ gia tăng về trầm cảm, bạo hành, tàn tật và thậm chí tử vong”, cố vấn bảo vệ trẻ em Karen Flanagan thuộc Save The Children, nói.
Save The Children đang kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới đóng góp thêm quỹ và gia tăng ủng hộ những nỗ lực giải quyết tình trạng tảo hôn và bất bình đẳng về giới tính.

[VIDEO] Nhờ dịch Covid-19, thiếu nữ Cuba diện khẩu trang sành điệu cho lễ trưởng thành khó quên

Bà Flanagan cho hay có khoảng 78,6 triệu cuộc tảo hôn đã được ngăn chặn trong 25 năm qua, nhưng quá trình kết thúc tình trạng này đã “chậm lại đến tạm dừng”.
Hồi tháng trước, Girls Not Brides, tổ chức vận động kết thúc tảo hôn, cho BBC hay tổ chức cũng đang thấy một xu hướng tương tự, xuất phát từ các nền kinh tế suy giảm và trường học đóng cửa do đại dịch Covid-19.
Tiến sĩ Faith Mwangi-Powell, giám đốc điều hành Girls Not Brides, nhấn mạnh rằng giáo dục “đem lại an toàn thật sự cho các thiếu nữ”. Bà Mwangi-Powell cho rằng cần có sự hỗ trợ thêm về tài chính, sự giám sát và tham gia của cộng đồng để đảm bảo các thiếu nữ có thể đến trường. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.