15 sáng kiến vào vòng Chung kết cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tại buổi gặp mặt các tác giả tham gia chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020 tại Bộ GD-ĐT, một đại biểu là tân sinh viên phản ánh: “Sau 18 năm đi học em thấy học nghề quá lãng phí”
Đại biểu tham gia Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục cho rằng chương trình học nghề môn tin học rất lạc hậu /// Ảnh Bảo Anh Đại biểu tham gia Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục cho rằng chương trình học nghề môn tin học rất lạc hậu - Ảnh Bảo Anh
Đại biểu tham gia Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục cho rằng chương trình học nghề môn tin học rất lạc hậu
Ảnh Bảo Anh
Sáng 14.11, Bộ GD-ĐT đã có buổi gặp mặt 15 tác giả, nhóm tác giả vòng chung kết của chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020 do T.Ư Đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức. Chủ trì buổi gặp mặt có anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN; bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT.

Cải tiến bất cập

Tại buổi gặp mặt, đại diện các tác giả, nhóm tác giả đã chia sẻ về các công trình, sáng kiến, phản ánh những bất cập trong giáo dục, đồng thời bày tỏ mong muốn đóng góp cho việc đổi mới giáo dục đào tạo.
Anh Đào Lê Hòa An, đại diện nhóm Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp Jobway cho biết, việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên vẫn còn nhiều hạn chế. Hằng năm vẫn còn tình trạng sau mỗi mùa thi có học sinh tự tử vì kết quả không tốt. Vì vậy, anh đã "dành cả thanh xuân' để xây dựng ứng dụng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
Theo anh An, ứng dụng này được sử dụng trên thiết bị di động. Nếu cài đặt ứng dụng, học sinh có thể đặt các câu hỏi liên quan đến nghề nghiệp và được các chuyên gia tư vấn miễn phí trong vòng 24 - 36 tiếng.
15 sáng kiến vào vòng Chung kết cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020  - ảnh 1

Anh Bùi Quang Huy tặng quà cho các tác giả tham gia chương trình tại buổi gặp mặt

Ảnh Bảo Anh

“Cuộc thi đã mang đến niềm cảm hứng cho tôi và các cộng sự. Tôi mong muốn không chỉ dừng lại ở cuộc thi mà sản phẩm của mình được hỗ trợ ứng dụng. Nếu như 1 triệu học sinh được ứng dụng công cụ này thì sẽ mang lại hiệu quả lớn trong công tác hướng nghiệp”, anh An đề xuất.
Cũng chia sẻ tại buổi gặp, anh Hà Quốc Trung là giáo viên ở Bà Ria - Vũng Tàu, cho biết hiện thiết bị dạy nghề trong các trường học chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất ở các doanh nghiệp. Vì vậy, anh đã nghiên cứu sáng chế ra thiết bị hỗ trợ công tác dạy nghề trong lĩnh vực điều khiển tự động và mong muốn học sinh tiếp cận được công nghệ nghệ này.
Ngoài việc chia sẻ những công trình sáng tạo, các đại biểu đã thẳng thắn phản ánh với Bộ GD-ĐT những bất cập trong chương trình giảng dạy.
Bạn Lê Văn Anh Tín, sinh viên năm thứ nhất tại Đà Nẵng, cho biết chương trình học nghề lạc hậu, học sinh không muốn học, nên rất lãng phí. Tín nói: “Sau 18 năm đi học, em thấy học nghề quá lãng phí. Ví dụ môn tin học, giờ đây vẫn học word 2003, trong khi các kỹ năng cần thiết khác thì không dạy, nên nhiều bạn học tin xong vẫn không biết viết email".  
Theo Tín thì ngành giáo dục cần xem xét chương trình học nghề để cải tiến. Thay vì dạy những kiến thức lạc hậu thì nên dạy các kỹ năng cần thiết cho học sinh như cách viết email hay thiết kế slide…

Môi trường sáng tạo

Tại buổi gặp, các đại biểu đã đánh giá cao cuộc thi. Anh Hà Quốc Trung nói: “Cuộc thi này rất có ý nghĩa, giúp cho tầng lớp trí thức trẻ nuôi dưỡng tâm hồn của mình và đóng góp cho ngành giáo dục. Tôi mong rằng chương trình sẽ phát triển và nhân rộng nhiều hơn”.
Anh Lê Thanh Liêm, giáo viên tỉnh Hậu Giang, cũng cho biết cuộc thi đã mang đến môi trường sáng tạo cho các trí thức trẻ, để họ góp phần vào đổi mới giáo dục nước nhà.
15 sáng kiến vào vòng Chung kết cuộc thi Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020  - ảnh 2

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh trao đổi với các đại biểu tại buổi gặp mặt

Ảnh Bảo Anh

Lắng nghe chia sẻ của các đại biểu, bà Ngô Thị Minh đánh giá cao chương trình và cho biết các tác giả có công trình đoạt giải là những công dân rất chất lượng. “Đây là một chương trình ý nghĩa, các tác giả có tinh thần trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, đóng góp cho sự đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo”, bà Minh nói.
Đồng thời bà Minh cho biết, các công trình phong phú, sinh động, thể hiện tâm huyết trách nhiệm, ý thức của các tri thức trẻ với đất nước. Có nhiều công trình hay có thể ứng dụng để giúp sự nghiệp giáo dục nâng cao chất lượng.
Đặc biệt bà Minh cho biết: “Thông qua các ý kiến đóng góp, Bộ GD-ĐT thấy rõ hơn trách nhiệm của mình. Các kiến nghị thẳng thắn, mạnh mẽ, chúng tôi cần phải tiếp thu”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU