14 tuổi vào nhà nghỉ, tội tày đình cần phải bêu rếu?

18/03/2016 14:30 GMT+7

Cùng với những chỉ trích hành động của nhóm học sinh, nhiều người đặt câu hỏi liệu việc làm của các em có đáng bị gia đình quay clip rồi chia sẻ lên mạng xã hội để bêu rếu như vậy không?!

Cùng với những chỉ trích hành động của nhóm học sinh, nhiều người đặt câu hỏi liệu việc làm của các em có đáng bị gia đình quay clip rồi chia sẻ lên mạng xã hội để bêu rếu như vậy không?!
 

Nhóm học sinh cấp 2 trong nhà nghỉ bị chụp ảnh và đăng tải lên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình clip
Nhóm học sinh cấp 2 trong nhà nghỉ bị chụp ảnh và đăng tải lên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình clip
Hai ngày nay, cư dân mạng liên tục truyền tay nhau đoạn clip nhóm nam, nữ sinh ở Hà Nội vào nhà nghỉ. Chắc chắn người xem đoạn clip trên sẽ thắc mắc về mục đích của nhóm học sinh này khi cùng vào nhà nghỉ. Khi bị người nhà bắt gặp, các em chưa có cơ hội để lên tiếng thì ngay lập tức bị điểm mặt rõ mồn một bằng những lời quát tháo “ngẩng mặt lên” xen lẫn tiếng cười đắc chí của những người khác. Những gương mặt non nớt ấy chỉ biết làm theo những gì người lớn nói.
Điều đáng nói ở đây nữa là hành vi của chính người nhà các em khi họ quay đoạn clip và sau đó chia sẻ lên mạng xã hội để mọi người cùng đả kích, lăng mạ. Ngay khi đoạn clip được bấm nút share (chia sẻ) lên Facebook, dân mạng lại được dịp đoán già đoán non về mục đích của các em. Người lên tiếng mạt sát rằng các em là những người vô học, rằng vào nhà nghỉ là để làm chuyện người lớn hay để hút chích ma túy....
Những bình luận cay đắng từ phía những anh hùng bàn phím liệu có đem lại niềm vui cho chính chủ nhân của clip - một trong những người nhà của các em hay không?! Thử hỏi nếu các em không có chỗ để nghỉ và buộc phải vật vờ ở gầm cầu hay lề đường thì có gì đảm bảo các em sẽ được an toàn.
Ở tuổi 13 - 14, khi các em chưa thể nhận thức được rõ ràng về thế giới, đang cần sự che chở, bảo vệ và răn dạy từ phía gia đình thì chính người nhà đã bêu rếu vì một hành động chưa được tìm hiểu kỹ. Việc làm của gia đình khi đưa đoạn clip lên mạng phải chăng là để răn đe các em hay đơn giản là để thỏa mãn cơn bực dọc tức thời. Đến lúc này, nhiều người ngỡ ra trách nhiệm của gia đình ở đâu khi để con em họ rơi vào cảnh như vậy.


Điều tra động cơ tung clip nhóm học sinh cấp 2 trong nhà nghỉ

Chiều 17.3, đại tá Nguyễn Hồng Thái, Trưởng Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đang xác minh làm rõ động cơ của người quay và tung clip ghi lại cảnh nhóm học sinh cấp 2 trong nhà nghỉ lên internet.

Đại tá Nguyễn Hồng Thái cho biết, không có việc nhóm học sinh vào nhà nghỉ thác loạn, “đập đá" như thông tin đăng tải trên mạng. Đại tá Thái cũng khẳng định, đang xác minh làm rõ người quay clip và tung clip về nhóm học sinh này lên mạng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tất nhiên, các em sai thì đáng bị trừng phạt nhưng bằng cách thức nào thì lại khiến nhiều người phải suy ngẫm. Và nếu cứ chụp ảnh, quay clip để bêu rếu khắp thiên hạ mà các em sẽ trưởng thành hơn thì hẳn bất cứ bậc phụ huynh nào cũng nên làm.
Nhiều người dùng Facebook ngay sau khi xem clip cũng đã chỉ trích việc làm của chủ nhân clip. Không ít người cho rằng nếu như các em thực sự mắc lỗi thì các em cũng có quyền bảo vệ hình ảnh cá nhân, giữ gìn nhân phẩm và danh dự của mình. Sau này, cuộc đời của các em sẽ ra sao nếu đi tới đâu cũng bị mọi người “soi mói” về quá khứ.
“Dù mấy em này có lỗi thì người lớn cũng nên đưa các em về nhà răn dạy chứ ai lại đi quay clip rồi quát tháo giống như giang hồ vậy. Làm như thế sau này các em còn mặt mũi nào bước ra xã hội”, một cư dân mạng bày tỏ quan điểm.
Hẳn mọi người còn nhớ sự việc đau lòng xảy ra hồi năm ngoái về nữ sinh 15 tuổi ở Đồng Nai tìm đến cái chết sau khi đoạn clip sex cùng bạn trai bị phát tán trên mạng xã hội. Có ai hiểu được tâm trạng của “nạn nhân” khi bị mọi người chê bai, trách móc, lăng mạ chỉ vì việc làm có lẽ là chưa chín chắn đó. Dường như, mạng xã hội đã trở thành công cụ gián tiếp dẫn đến kết cục đẫm nước mắt của nữ sinh kia.
Nếu ai đó có ý định quay clip để chê bai, phê phán hành động của người khác, có lẽ họ nên suy nghĩ lại. Đừng để những hậu quả khó lường xảy ra chỉ bằng một nút "share" thì lúc đó dù ân hận cũng đã quá muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.