10X quản lý 3 cửa hàng cà phê, sáng lập bảo tàng thông minh

Lê Nam
Lê Nam
30/06/2020 16:03 GMT+7

Không chỉ quản lý 3 cửa hàng cà phê, cơm tấm nổi tiếng. Trọng Nghĩa còn là hướng dẫn viên chính cho dự án bảo tàng thông minh, tích hợp công nghệ hiện đại do mình sáng lập.

Trần Trọng Nghĩa, 18 tuổi, hiện là sinh viên Đại học RMIT Việt Nam. 10X đang quản lý 3 cửa hàng cà phê và cơm tấm nổi tiếng tại Sài Gòn. Không chỉ vậy, cậu còn là chủ dự án bảo tàng thông minh, tích hợp công nghệ vào hình thức tham quan, khám phá di tích lịch sử để trở nên gần gũi, sinh động với người trẻ. Trọng Nghĩa là ai? Cậu đã làm như thế nào để biến những ước mơ thành sự thật?

Quán cà phê quết bơ dưới phin độc đáo ở Sài Gòn

Bí kíp làm cơm tấm, cà phê hảo hạng 

Nói về bí kíp làm món cơm tấm Đại Hàn được lòng thực khách tại quán, Trọng Nghĩa chia sẻ: “Do Hàn Quốc là xứ lạnh, họ sẽ dùng thính để muối cho kim chi chua nhưng quán mình ở Việt Nam là xứ nóng, cho nên không bỏ thính vào kim chi vì nếu bỏ vào thì sẽ quá chua, du khách ăn không ngon".
Năm 2017, thời điểm quán cà phê và cơm tấm đầu tiên ra mắt trùng hợp bộ phim Cô Ba Sài Gòn ra rạp. “Bất ngờ, quán mình lại là không gian cổ nên được rất nhiều người tìm tới. Các cô chú lớn tuổi tới đây có cảm giác như sống lại ngày trước. Các bạn trẻ cũng hứng thú vì được tận mắt chứng kiến những hiện vật, những bộ bàn ghế... khác với hiện tại”.

Cơm tấm nổi tiếng của quán với món kim chi Đại Hàn ăn kèm

Lê Nam

Ngoài cơm Tấm là món chính, Trọng Nghĩa nghiên cứu và làm ra món cà phê bơ Bretel của Pháp. Đây là loại cà phê pha bằng ly xây chừng, được đặt sản xuất riêng từ Bình Dương. Phin cà phê được quẹt một lớp bơ Bretel lên, sau đó cà phê sẽ thấm vị bơ thơm phảng phất trước khi nhỏ giọt xuống. “Đó là cái món cà phê ngày xưa Sài Gòn ai cũng mê mẩn”, quản lý 10X kể. Ngoài ra, cậu còn bán kèm những món ăn gắn liền với tuổi thơ như siro đá bào, bánh tai mèo, bánh măng, bánh bao sữa... rồi sâm dứa sữa, đá me... những món dân dã ngày xưa ở Sài Gòn này.

Phin cà phê được quẹt một lớp bơ Bretel để giọt cà phê thấm qua trước khi nhỏ xuống

Lê Nam

Khi được hỏi "sinh ở những năm 2000, làm sao để biết được những món ăn trên?" Nghĩa trả lời: “Một phần là do em đam mê những giá trị xưa cũ từ nhỏ nên em nghiên cứu những món ăn ngày đó qua những trang báo, mạng internet, sách…. Em phải đi thử rất nhiều chỗ, rất nhiều công thức khác nhau để sáng tạo được món ưu việt nhất”.

Bảo tàng thông minh tương tác hiện đại

Chi nhánh cà phê, cơm tấm thứ 3 được mở tại một căn nhà trên đường Trần Quang Khải, Q.1, TP.HCM. Đây cũng chính là địa điểm mở bảo tàng thông minh, tương tác trực tiếp đầu tiên trong chuỗi cà phê, cơm tấm do 10x quản lý.
Hiện bảo tàng thông minh của Trọng Nghĩa có 4 công nghệ. Đầu tiên là chiếc bàn thông tin thông minh, tích hợp tất cả thông tin về biệt động Sài Gòn… Du khách tới đây có thể nghiên cứu về tài liệu, tham khảo về lịch sử của biệt động Sài Gòn. Công nghệ thứ hai là cái khu chiếu phim - chiếu trên mọi bề mặt. Sử dụng cảm ứng vân tay chạm thẳng lên tường, không dùng điều khiển. Du khách ngồi đó có thể xem những thước phim về Sài Gòn để họ dễ hình dung hơn. 

Sử dụng cảm ứng vân tay chạm thẳng lên tường để chọn nội dung muốn xem, không dùng điều khiển

Lê Nam

Thứ ba là kính thực tế ảo VR, tích hợp các bộ phim về Sài Gòn, những không gian tái hiện những người chiến sĩ và nhân chứng lịch sử qua hình ảnh 3D. Thứ tư là công nghệ 3D mapping, chiếu những hình bông hoa, biển sóng để du khách ngồi thư giãn trong bảo tàng.

Đeo kính thực tế ảo VR để xem các bộ phim về Sài Gòn

Lê Nam

Có được ý tưởng này là nhờ một dịp tình cờ, cậu gặp hai người quản lý của khu tương tác công nghệ mới JP Word (tại một trung tâm thương mại ở Q.Thủ Đức, TP.HCM). Quá choáng ngợp trước công nghệ hiện đại, tưởng chừng chỉ có ở Nhật Bản hay Singapore, Trong Nghĩa xin phép hai cô chú quản lý để hợp tác, đưa những công nghệ này vào bảo tàng để tăng trải nghiệm tham quan cho du khách.

Du khách thư giãn trong không gian tích hợp công nghệ 3D mapping, chiếu những hình bông hoa, biển sóng...

Lê Nam

Trọng Nghĩa ấp ủ sẽ mở đến 20 chi nhánh để nhiều người biết cà phê và cơm tấm của anh trong thời gian tới.
Có nhiều ý kiến cho rằng, thành công ở hiện tại mà 10X có được nhờ phần lớn giá trị có sẵn của gia đình. Trần Trọng Nghĩa không phủ nhận, nhưng đồng thời cũng khẳng định rõ vai trò của bản thân trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống ấy...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.