10 sự kiện tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019

Vũ Thơ
Vũ Thơ
21/12/2019 12:53 GMT+7

Sáng nay, 21.12, T.Ư Đoàn công bố 10 sự kiện tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019.

Sau khi họp Ban Thường vụ T.Ư Đoàn ngày 20.11, các đại biểu đã bỏ phiếu thống nhất với việc lựa chọn 10 sự kiện tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019.
Cụ thể như sau:

1. Đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019)

Đây là đợt thi đua cao điểm được tổ chức từ tháng 1 - 9, tạo nên đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư và anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, giương cao ngọn đuốc sáng tại lễ phát động đợt thi đua

Ảnh Nhật Nam

Trong đợt hoạt động cao điểm đã có 9.177 mô hình hiệu quả được thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả được các cấp bộ Đoàn nhân rộng.
Hành trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” đã thu hút hơn 1,7 triệu đoàn viên tham gia hành trình các cấp, với nhiều kết quả nổi bật. Đợt hoạt động không chỉ khơi dậy niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam về Bác Hồ kính yêu, còn là cơ hội để các cấp bộ Đoàn triển khai tích cực các phong trào, hành động cách mạng, góp phần quan trọng giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước trong thanh thiếu nhi.

2. Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Hội LHTN Việt Nam, nhiệm kỳ 2019 - 2024, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12.12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tham dự Đại hội có 1.000 đại biểu là cán bộ, hội viên, thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực trong và ngoài nước, đại diện cho hơn 9,9 triệu hội viên thanh niên Việt Nam.
Với khẩu hiệu “Thanh niên Việt Nam yêu nước, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”, Đại hội đã tổng kết, đánh giá công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ VII; xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ VIII (2019 - 2024); báo cáo về việc không sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội LHTN Việt Nam; hiệp thương chọn cử Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam khóa VIII.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan Triển lãm Tôi yêu Tổ quốc tôi tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam

Ảnh Đăng Hải

Trong khuôn khổ Đại hội, phát huy tính xung kích, tình nguyện của hội viên, thanh niên và cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, lần đầu tiên 1.000 đại biểu Đại hội tham gia Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với các hành động thiết thực tình nguyện vì cộng đồng, với 8 nhóm hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tại 8 địa điểm của Hà Nội, Bắc Ninh. Nhằm hỗ trợ thiết thực đối tượng dân tộc thiểu số ít người tại Việt Nam, Đại hội lựa chọn, công bố và trao tặng Công trình thanh niên là 16 nhà sinh hoạt cộng đồng cho 16 nhóm dân tộc thiểu số ít người Việt Nam.

3. Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019

Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 với sự tham gia của 398 đại biểu là đảng viên trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực là hoạt động thiết thực thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ các đảng viên trẻ

Ảnh Nhật Nam

Đây là hoạt động lần đầu tiên được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) với mục tiêu phát hiện, biểu dương các đảng viên trẻ tiêu biểu, từ đó tạo ra sự lan tỏa, ảnh hưởng tích cực tới thanh thiếu nhi cả nước.
Hoạt động là sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và trực tiếp là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đối với đội ngũ đảng viên trẻ tiêu biểu, thể hiện tầm quan trọng và ý nghĩa trong việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Nội dung của hoạt động có sức ảnh hưởng, lan tỏa đến đoàn viên, thanh thiếu niên trên cả nước.

4. Các hoạt động kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

Năm 2000, thể theo nguyện vọng của tuổi trẻ cả nước và đề nghị của Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Đảng và Nhà nước đã quyết định chọn là “Năm Thanh niên”.
Với tinh thần “Năm Thanh niên”, T.Ư Đoàn đã chính thức phát động “Chiến dịch mùa hè học sinh, sinh viên tình nguyện”.

Phong trào thanh niên tình nguyện tạo dấu ấn tích cực trong xã hội

Ảnh Vũ Thơ

Từ tên gọi Chiến dịch “Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè” giai đoạn 2000 -  2008, năm 2009 đổi tên thành chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”. Từ một chiến dịch bao quát, giờ đã có chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hoa phượng đỏ”, “Hành quân xanh” bám sát đặc thù, điều kiện học tập, lao động, công tác của các khối đối tượng thanh niên.
Với chặng đường đánh dấu 20 năm trưởng thành và phát triển của chiến dịch, T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực, ý nghĩa như: Cuộc thi ảnh “20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”; Chương trình gặp mặt, tọa đàm kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; Lễ kỷ niệm 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và Hội quân tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019…

5. Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2019 là hoạt động cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhằm khơi dậy tình yêu nước vốn có của thanh niên Việt Nam, thôi thúc hội viên, thanh niên xác định trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, xã hội và Tổ quốc, ra sức học tập, lao động, cống hiến, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu tham gia Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi tại Hà Giang

Ảnh Đăng Hải

Hành trình là dịp để hội viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước viết tiếp truyền thống yêu nước, lòng tự hào về Tổ quốc Việt Nam bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, để “Tôi yêu Tổ quốc tôi” không chỉ là một cụm từ, hay một phong trào, mà luôn trở thành một điều tâm niệm, là sự nhắc nhở, là niềm hãnh diện của hội viên, thanh niên Việt Nam khi nhắc đến.
Hành trình diễn ra tại 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, từ ngày 6.10 đến ngày 10.12, trong đó cấp T.ư tổ chức tại 10 tỉnh, thành phố.

6. Liên hoan “Báo cáo viên toàn quốc lần II, năm 2019”

Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ II, năm 2019 với chủ đề “Sáng mãi niềm tin theo Đảng” là một trong những hoạt động thi đua cao điểm hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020).

Các đại biểu tham gia hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019

Ảnh Nhật Nam

Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ II, năm 2019 được tổ chức với nhiều đổi mới, sáng tạo, trí tuệ, phù hợp với xu hướng vận động, phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ 4, đáp ứng với nhu cầu và đòi hỏi của thanh thiếu nhi hiện nay.
Những con số ấn tượng của Liên hoan báo cáo viên toàn quốc lần thứ II, năm 2019: gần 100 triệu lượt người biết về liên hoan qua các trang mạng xã hội và hệ thống báo chí; gần 15 triệu lượt người trực tiếp cận và chia sẻ thông tin về liên hoan.

7. Chương trình “Vì một Việt Nam xanh” năm 2019

Được phát động từ ngay sau Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, với mục tiêu trồng 30 triệu cây xanh trong giai đoạn 2018 - 2022, chương trình “Vì một Việt Nam xanh" đã được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai hiệu quả.

Các học sinh tham gia vẽ tranh chương trình Vì một Việt Nam xanh

Ảnh Xuân Tùng

Năm 2018 trồng được hơn 6 triệu cây; năm 2019, tính đến hết ngày 30.11, các cấp bộ Đoàn đã trồng mới 10.687.306 cây xanh, đạt 178,1% chỉ tiêu trồng mới cây xanh phân bổ hàng năm theo chương trình "Vì một Việt Nam xanh".

8. Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” lần thứ IV, năm 2019

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được T.Ư Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Các Tri thức trẻ Vì giáo dục đoạt giải thưởng năm 2019

Ảnh Nhật Nam

Kết quả của chương trình năm 2019 có sự vượt bậc về chất lượng, số lượng hơn so với các năm trước đã phản ánh tiềm năng về sự sáng tạo của trí thức trẻ Việt Nam cũng như sự lan tỏa rộng rãi của chương trình.
Trong số các công trình đạt giải năm nay, bên cạnh sự trở lại của nhiều tác giả đạt giải các năm trước, đã có nhiều hơn những startup về công nghệ, giáo dục mang đến những làn gió mới, hứa hẹn tạo ra những khởi sắc nhất định cho khu vực mà công trình hướng đến.

9. Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc lần thứ III, năm 2019

Liên hoan thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc lần thứ III, năm 2019 diễn ra từ ngày 13 - 16.6, tại thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự liên hoan có 278 đại biểu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi và 80 phụ trách thiếu nhi tiêu biểu toàn quốc.

Liên hoan thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên

Ảnh Nhật Nam

So với 2 kỳ liên hoan trước, liên hoan năm 2019 được tổ chức với nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo: trong suốt các kỳ liên hoan các đại biểu được tham gia “Hành trình đến với các địa chỉ đỏ” thông qua đó nhằm giáo dục truyền thống, lòng yêu nước đối với thiếu nhi.

10. Diễn đàn “Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, năm 2019”

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” đã được tổ chức tại thủ đô Hà Nội từ ngày 26 - 28.11.
Diễn đàn quy tụ 223 đại biểu, nghiên cứu, các giải pháp, sáng kiến hoặc kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với các nội dung của diễn đàn, trong đó có 106 đại biểu quốc tịch Việt Nam (hoặc gốc Việt Nam) đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới được lựa chọn tham gia.

Các đại biểu tham gia Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu

Ảnh Đăng Hải

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận và đề xuất các kiến nghị, giải pháp về 4 nội dung chính gồm: phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số; nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội.
Diễn đàn đã có hơn 41 tham luận được trình bày, 211 ý kiến phát biểu, 79 đề xuất khuyến nghị chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.