10 nhà khoa học trẻ xuất sắc nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng

Vũ Thơ
Vũ Thơ
12/12/2020 23:56 GMT+7

10 nhà khoa học trẻ xuất sắc và 20 nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ đã được nhận giải thưởng danh giá do T.Ư Đoàn và Bộ KH-CN trao tặng.

Tối 12.12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ thanh niên Quả Cầu Vàng và phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong khoa học công nghệ năm 2020.

Tham dự chương trình có anh Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; bà Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Tăng hồ sơ ứng viên học tập, công tác tại nước ngoài

Ban tổ chức cho biết, Giải thưởng Khoa học công nghệ thanh niên Quả Cầu Vàng do T.Ư Đoàn chủ trì phối hợp với Bộ KH-CN tổ chức hàng năm nhằm phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ xuất sắc tiêu biểu trong 5 lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ y - dược; công nghệ sinh học; công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới. Đây là giải thưởng uy tín trong lĩnh vực khoa học công nghệ dành cho các cá nhân xuất sắc không quá 35 tuổi.
Năm 2020, giải thưởng đã nhận được 51 hồ sơ ứng viên, trong đó lĩnh vực công nghệ sinh học 8 hồ sơ, công nghệ môi trường 10 hồ sơ, công nghệ y - dược 9 hồ sơ, công nghệ thông tin và truyền thông 12 hồ sơ và công nghệ vật liệu mới 12 hồ sơ.
Ứng viên Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm nay có 44 nam, 7 nữ; 1 người dân tộc thiểu số; 37 tiến sĩ, 7 thạc sĩ; 1 học sinh, sinh viên; nhỏ tuổi nhất sinh năm 2003 (17 tuổi), lớn tuổi nhất sinh năm 1985 (35 tuổi).

Giải thưởng Quà Cầu Vàng vinh danh các nhà khoa học trẻ

Ảnh Đăng Hải

Theo ban tổ chức, so với những năm trước, số lượng hồ sơ của các ứng viên đang học tập, công tác ở nước ngoài tăng lên, xuất hiện nhiều cơ sở nghiên cứu, đào tạo uy tín ở nước ngoài như: Canada, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc, chất lượng hồ sơ tốt và có nhiều thành tích xuất sắc. Trong đó, nhiều cá nhân là chủ nhiệm đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia, có đề tài ứng dụng thực tế đem lại hiệu quả cao, có nhiều công trình khoa học chất lượng cao thuộc danh mục Q1, có nhiều bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích đã được công nhận, nhiều giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế...
Căn cứ Quy chế và đề xuất của Hội đồng bình chọn giải thưởng, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã quyết định trao giải cho 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất, trong đó: lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông 1 cá nhân; công nghệ y dược 2 cá nhân; công nghệ sinh học 2 cá nhân; công nghệ môi trường 3 cá nhân và công nghệ vật liệu mới 2 cá nhân. Mỗi cá nhân đạt giải thưởng được nhận cúp Quả Cầu Vàng, giấy chứng nhận đạt giải thưởng và huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn kèm theo tiền thưởng 20 triệu đồng.

Nhiều nữ sinh chủ trì đề tài cấp bộ

Tại lễ trao giải, ban tổ chức cũng cho biết, phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ được tổ chức từ năm 1999 nhằm tuyên dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở 4 lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện, điện tử và cơ khí.
Năm 2020, ban tổ chức nhận được 32 hồ sơ của 19 trường đại học, học viện. Trong số hồ sơ tham dự xét chọn phần thưởng có một số nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn như: Lê Trần Kim Thảo, Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Quảng Nam, là học sinh khuyết tật 61%; Phan Thị Mai, Khoa Điện Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), là sinh viên thuộc diện hộ nghèo, mồ côi cả cha lẫn mẹ...

Các nữ sinh tài năng được nhận phần thưởng

Ảnh Đăng Hải

Ban tổ chức cũng cho biết, các ứng viên tham gia xét chọn phần thưởng ngoài thành tích xếp loại học tập các năm học và điểm trung bình các môn chuyên ngành từ khá trở lên và đều là các sinh viên giỏi, xuất sắc, có các bài báo đăng trên các tạp chí thuộc danh mục Scopus, ISI, nhiều nữ sinh chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa, cấp trường, cấp bộ có tính ứng dụng cao.
Các nữ sinh cũng tham gia và đạt giải cuộc thi chuyên ngành các cấp như: Olympic tin học, Olympic toán học, Olympic cơ học, kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC, cuộc thi Ý tưởng sáng tạo, các cuộc thi học thuật,... được nhận các học bổng trong và ngoài nước; tham gia nhóm nghiên cứu và chế tạo thiết bị phòng chống dịch Covid-19...
Hầu hết các ứng viên đều là những đoàn viên, hội viên tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng như: tình nguyện, tiếp sức mùa thi, văn hóa thể thao, hiến máu nhân đạo, làm sạch môi trường, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa…, nhiều nữ sinh đã được nhận bằng khen, giấy khen các cấp như: Sinh viên 5 tốt cấp trường, cấp thành phố, cấp T.Ư; Thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác…
Giải thưởng đã được trao cho 20 nữ sinh viên xuất sắc nhất, trong đó: công nghệ thông tin 11 nữ sinh, điện 2 nữ sinh, điện tử 6 nữ sinh; cơ khí 1 nữ sinh. Mỗi nữ sinh đạt phần thưởng được tặng bằng khen của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn và kèm theo tiền thưởng 6,5 triệu đồng.
Các cá nhân nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng
1. TS Huỳnh Thế Thiện, nghiên cứu sau tiến sĩ, Viện Công nghệ quốc gia Kumoh, Hàn Quốc.
2. TS Nguyễn Hoàng Chinh, nghiên cứu viên, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM.
3. TS Hồ Thanh Tâm, giảng viên, Viện Sáng kiến sức khỏe toàn cầu, Trường ĐH Duy Tân, Đà Nẵng.
4. TS Lý Quang Việt, nghiên cứu sau tiến sĩ, Trung tâm Quốc gia hợp tác quốc tế nghiên cứu về kỹ thuật và khoa học màng lọc, Trường ĐH Công nghiệp Thiên Tân, Trung Quốc.
5. TS Đặng Đức Huy, giáo sư tập sự (Assistant Professor), Trường ĐH Trent, Canada.
6. TS Trần Văn Huy, điều phối viên Hợp tác quốc tế, Hiệp hội ngành nước Úc.
7. TS - BS Phạm Lê Duy, Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.
8. TS - BS Đào Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng, Bệnh viện K Hà Nội.
9. TS Nguyễn Phan Thắng, giáo sư tập sự (Assistant Professor), Trường ĐH Gachon, Hàn Quốc.
10. TS Đoàn Lê Hoàng Tân, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vật liệu cấu trúc nano và phân tử, ĐH Quốc gia TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.