Giới trẻ sống xanh, bèo tây, bã mía… ‘lên ngôi’

02/05/2022 09:43 GMT+7

Những phụ phẩm như bèo tây, bã mía, bẹ ngô… tưởng chừng phải bỏ đi thì nay lại “lên ngôi”, được người tiêu dùng ưa thích.

Sản phẩm thân thiện với môi trường "hút khách"

Sản phẩm dùng một lần luôn được gắn mác "tiện lợi" đang tạo ra gánh nặng rất lớn với môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe con người bởi chúng được chế tạo từ các nguyên vật liệu khó phân hủy. Con người trong xã hội tân tiến hiện đại đang dần thay đổi tư duy, biết sống vì môi trường, vươn tới các giá trị sống cao hơn và quan tâm rất lớn đến sức khỏe.

Các sản phẩm dùng một lần như bát, cốc, đĩa từ thiên nhiên là lựa chọn hàng đầu cho các hoạt động ngoài trời của thế hệ trẻ

nguyệt quỳnh

Theo khảo sát, tại gian hàng đồ gia dụng ở Big C Thăng Long (Hà Nội) các loại đĩa, bát, hộp được sản xuất từ bã mía thiên nhiên có giá dao động từ 15.000 - 50.000 đồng. Nhìn chung, có đầy đủ các loại phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau của người tiêu dùng. Điểm nhấn của những sản phẩm này là có thể dùng được trong lò vi sóng.

Bàn chải tre có giá khoảng 25.000 đồng/cái, hạn sử dụng từ 2 đến 3 tháng. Khi được thải ra môi trường, thân bàn chải sẽ tự phân huỷ sinh học. Sản phẩm ví làm bằng cỏ bàng không những mang lại vẻ đẹp mộc mạc, độc, lạ cho người dùng mà còn thân thiện với môi trường nên được rất nhiều người chọn mua. Giá ví dao động khoảng 115.000 đồng/cái.

Bàn chải làm từ tre
thảo vân

Muỗng gỗ không còn là sản phẩm xa lạ đối với người tiêu dùng Việt trong những năm gần đây. Muỗng gỗ vừa đảm bảo vệ sinh, vừa bền lại vừa có tính thẩm mỹ cao. Một số quán cà phê, tiệm bánh cũng đã chuyển sang sử dụng muỗng gỗ để vừa phục vụ khách hàng vừa trang trí cho món ăn.

Anh Hiếu, chủ một quán ăn trên đường Phùng Khoang (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho biết: “Khách hàng bây giờ đòi hỏi cao, cứ phải sạch sẽ, an toàn thì mới giữ được khách. Quán tôi đã cơ bản đổi sang đóng gói hộp giấy, ống hút giấy… Mặc dù vẫn còn sử dụng một số ít sản phẩm từ nhựa, túi ni lông nhưng dần dần tôi cũng hướng đến sản phẩm thân thiện với môi trường để khách hàng an tâm hơn".

Tư duy "xanh" với lối sống bền vững

Sự xuất hiện của nhiều sản phẩm tiện ích, thân thiện với môi trường đang thay đổi thói quen trong sản xuất lẫn tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân. Người tiêu dùng đang dần dần hướng tới các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và coi đó như một tiêu chuẩn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Họ sẵn lòng trả giá cao hơn cho những hàng hóa được gắn nhãn mác đạt tiêu chuẩn sản xuất bền vững.

Xơ mướp khô tự nhiên

thảo vân

Chị Hằng, một người dân sống tại ngõ chợ Khâm Thiên (Q.Đống Đa, Hà Nội), bày tỏ: “Bây giờ người tiêu dùng thông thái, luôn tìm hiểu những sản phẩm có lợi, an toàn để dùng. Luôn ưu tiên những sản phẩm từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khoẻ của mình. Ví dụ như một hãng nước rửa chén chiết xuất từ cây cỏ thiên nhiên với một hãng nước rửa chén công nghiệp thì tôi sẽ ưu tiên chọn hãng thiên nhiên vì nó đảm bảo an toàn, sống sạch để vừa khỏe mạnh, vừa bảo vệ môi trường sống của mình.”

Theo anh Đỗ Văn Tuấn, cựu thành viên Đội Sinh viên tình nguyện Viện Khoa học - công nghệ - môi trường (Trường đại học Bách Khoa Hà Nội), bản thân anh luôn quan tâm và rất thích thú với các sản phẩm đến từ thiên nhiên để bảo vệ môi trường như bát giấy, đũa giấy, ống hút giấy để thay thế các đồ vật bằng nhựa. Môi trường là cái gần gũi, thiết thực nhất đối với cuộc sống của chúng ta mỗi ngày, đó là chúng ta phải hít thở. Môi trường xanh sạch đẹp thì chúng ta mới có tinh thần thoải mái, có sức khỏe, có một cơ thể tốt để làm việc, để cống hiến.

“Tôi nghĩ rằng xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới mọi người sẽ dùng các sản phẩm đến từ thiên nhiên nhiều hơn và các thực phẩm hữu cơ. Có quá nhiều bệnh tật do ô nhiễm môi trường gây ra nên thay đổi xu hướng tiêu dùng, hướng tới các sản phẩm từ thiên nhiên là quy luật tất yếu", anh Tuấn nói.

Các loại hộp, tô làm bằng bã mía tại Big C Thăng Long (Hà Nội)

thảo vân

Có thể khẳng định, những sản phẩm thân thiện với môi trường đang được người tiêu dùng hưởng ứng tích cực và trở thành xu hướng sống mới. Sống xanh không chỉ để bảo vệ môi trường mà còn thể hiện nhận thức, hành động của tầng lớp khách hàng cấp tiến, một nền tảng để thay đổi lối sống, thói quen và hành vi tiêu dùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.