Giáo viên khổ vì minh chứng đánh giá xếp loại

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Theo kế hoạch, từ đầu năm học này, giáo viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục trên toàn quốc phải học bồi dưỡng thường xuyên theo hình thức trực tuyến để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giáo viên phải học bồi dưỡng thường xuyên để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới (ảnh minh họa) /// Đào Ngọc Thạch
Giáo viên phải học bồi dưỡng thường xuyên để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới (ảnh minh họa)
Đào Ngọc Thạch

Tính tới thời điểm này, 1 trong 9 mô đun cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, khi chuyển sang mô đun 2, nhiều giáo viên chưa hài lòng với một số yêu cầu của chương trình, của giáo viên hướng dẫn, trong đó có việc đưa minh chứng để tự đánh giá xếp loại cá nhân.

Giáo viên không hài lòng là vì có nhiều tiêu chí không cụ thể, rõ ràng nên khó lấy minh chứng. Chẳng hạn về đạo đức, lối sống, trừ những giáo viên vi phạm nặng, bị kỷ luật, còn lại hầu hết giáo viên là bình thường, thì minh chứng như thế nào? Bên cạnh đó còn có nhiều minh chứng dư thừa, không cần thiết.

Giáo viên một trường THPT ở Q.Phú Nhuận (TP.HCM) băn khoăn: “Trong khi Bộ GD-ĐT chủ trương bỏ yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên thì khi học bồi dưỡng lại đưa vào minh chứng”. Nhiều trường kê ra một “sớ” rất nhiều khoản để yêu cầu giáo viên làm minh chứng từ biên bản của một cuộc họp cho đến bằng đại học mà thầy cô tốt nghiệp từ thuở năm nào. Một giáo viên dạy vật lý bày tỏ: “Yêu cầu như thế là dư thừa, không cần thiết. Chỉ làm mất thời gian của giáo viên”.

Trong khi đó, tất cả các tiêu chí nói trên của giáo viên đã được đánh giá bởi tập thể tổ bộ môn, hội đồng sư phạm, hiệu trưởng nhà trường, theo từng học kỳ, từng năm học. Vì vậy, theo chúng tôi, chỉ cần lấy các bản đánh giá này làm minh chứng là đủ. Bởi vì theo yêu cầu của chương trình bồi dưỡng, “một minh chứng có thể sử dụng cho nhiều tiêu chí”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU