Giao thông Bỉ tê liệt do đình công toàn quốc

16/12/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Toàn bộ các chuyến bay, tàu điện ngầm cùng hàng trăm nhà máy, công sở Bỉ vừa đóng cửa vì cuộc đình công quy mô toàn quốc. Đây là cuộc đình công lớn nhất ở nước này kể từ năm 2005, theo Reuters.

(TNO) Toàn bộ các chuyến bay, tàu điện ngầm cùng hàng trăm nhà máy, công sở Bỉ vừa đóng cửa vì cuộc đình công quy mô toàn quốc. Đây là cuộc đình công lớn nhất ở nước này kể từ năm 2005, theo Reuters.

Giao thông Bỉ tê liệt do đình công toàn quốc 1Công nhân và thành viên của liên đoàn thương mại chặn một trong các con đường ở Bỉ hôm qua 15.12 - Ảnh: Reuters
Toàn bộ hệ thống vận chuyển đường hàng không và đường sắt ở nước Bỉ bắt đầu ngưng hoạt động từ hôm qua 15.12. Tổ chức công đoàn nước này đã kêu gọi đình công nhằm phản đối cải cách lương hưu và cắt giảm ngân sách mà chính phủ vừa phê duyệt, theo Reuters.
Tổng cộng 600 chuyến bay không thể hạ cánh hay cất cánh tại sân bay Brussels trong vòng 24 tiếng kể từ khi bắt đầu cuộc đình công.
 Giao thông Bỉ tê liệt do đình công toàn quốc 2
Khung cảnh vắng vẻ tại sân bay Brussels ở Zaventem hôm qua 15.12 - Ảnh: Reuters
“Tất cả các chuyến bay đều bị hủy. Tất cả mọi thứ đều ngưng trệ cho đến cùng thời điểm của ngày hôm sau”, Florence Muls, người phát ngôn Hãng hàng không Brussels cho biết.
 Giao thông Bỉ tê liệt do đình công toàn quốc 3
Tổng cộng 600 chuyến bay không thể hạ cánh hay cất cánh tại sân bay Brussels trong vòng 24 tiếng kể từ khi bắt đầu cuộc đình công. - Ảnh: Reuters
Eurostar, dịch vụ đường sắt cao tốc nối liền Brussels và London cũng cho ngưng các chuyến tàu điện ngầm khứ hồi đến Bỉ ở Lille, Pháp. Đa số các chuyến tàu khác của Thalys từ Bỉ đến Đức, Pháp, Hà Lan cũng bị huỷ.
 Giao thông Bỉ tê liệt do đình công toàn quốc 4
Cảng Antwerp, một trong những cảng sầm suất nhất châu Âu, trong cuộc đình công diễn ra hồi cuối tháng 11.2014 - Ảnh: Reuters
Tại cảng Antwerp, một trong những cảng sầm suất nhất châu Âu, 50 tàu lớn không thể cập hay rời bến. Các tuyến xe buýt địa phương, xe điện, dịch vụ tàu điện ngầm cũng bị ngưng trệ.
Tổ chức công đoàn Bỉ được cho là đã lên kế hoạch cuộc đình công này từ vài tuần trước. Họ gọi cuộc đình công này là thành công lớn.
Song, công ty như Voka cho biết 77% nhân viên hãng này tại cơ sở Brussels và vùng Flanders vẫn đi làm như thường lệ và hơn 1/2 các cửa hàng tại các quận thương mại của Brussels vẫn mở cửa.
 Giao thông Bỉ tê liệt do đình công toàn quốc 5
Sân ga vắng vẻ ở trạm Midi/Zuid, Brussels, Bỉ hôm 8.12 - Ảnh: Reuters
Phong trào biểu tình và đình công chống chính sách thắt lưng buộc bụng của Chính phủ Bỉ đã bắt đầu từ tháng trước khi có 100.000 người biểu tình ở Brussels. Vụ việc kết thúc bằng cuộc đụng độ khiến 112 cảnh sát bị thương.
Dù chính phủ Bỉ dự kiến sẽ tiết kiệm được khoàng 11 tỉ USD nếu thực hiện thành công cuộc cải cách, nhưng một số điểm trong chính sách thắt lưng buộc bụng vừa được thông qua đã khiến người dân không hài lòng, theo Reuters. Cụ thể, hệ thống nghỉ hưu sớm được cải cách, độ tuổi về hưu tăng từ 65 lên 67 vào năm 2030, lương tạm thời không được tăng và nhân lực trong khu vực nhà nước sẽ bị cắt giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.