Yếu tố nào giúp học sinh học âm nhạc hiệu quả ?

06/03/2021 10:05 GMT+7

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả của việc học âm nhạc , một môn học ngoại khóa được chọn lựa nhiều nhất sau môn ngoại ngữ.

Những yếu tố đó không chỉ đơn giản là chương trình học, giáo viên hay sự tiện nghi của cơ sở vật chất, cũng không hẳn là thời lượng học hay năng khiếu và sự yêu thích của người học mà là những tiêu chuẩn không thể thiếu để việc học âm nhạc thật sự hiệu quả.
Vậy các tiêu chuẩn quan trọng nào để phụ huynh chọn lựa cho con mình các khóa học âm nhạc chất lượng?

Kỹ năng nghe

Dù đang học nhạc cụ gì, nếu bạn không được bồi dưỡng và phát triển tai nghe thì coi như bạn đã bỏ lỡ một kỹ năng quan trọng nhất trong việc học nhạc. Tại các nước phát triển, song song với việc học nhạc cụ, học sinh được yêu cầu học thêm môn ký xướng âm, môn học hỗ trợ rất nhiều cho việc chơi nhạc. Trong các trường phổ thông, môn âm nhạc được giảng dạy phần lớn qua hoạt động nghe. Học sinh được hướng dẫn nghe cao độ, tiết tấu, âm sắc nhạc cụ, sự khác nhau giữa các thể loại âm nhạc, thời kỳ âm nhạc. Ngay trong những giờ dạy chơi đàn, người học cũng được hướng dẫn nghe tiếng đàn, nhịp điệu, sắc thái, sự nối tiếp mạch lạc của câu nhạc, sự tương phản mạnh nhẹ giữa các bè…

Kiến thức âm nhạc

Hiện nay có nhiều quan điểm sai lệch về việc học kiến thức âm nhạc. Số đông cho rằng kiến thức âm nhạc là không cần thiết trong việc chơi đàn, là môn lý thuyết khô khan hay đơn giản chỉ là việc đọc nốt, nhịp và tiết tấu. Rất nhiều phụ huynh yêu cầu các giáo viên không dạy phần lý thuyết, để dành thời gian tập chơi bài này bài kia. Hậu quả là sau nhiều năm học đàn các em này vẫn mù nhạc và cũng không còn thấy hứng thú với việc chơi đàn. Thực ra kiến thức âm nhạc là nền tảng cơ bản, hỗ trợ rất nhiều cho việc học âm nhạc. Khi được hướng dẫn về kiến thức âm nhạc thì phần thực hành sẽ trở nên dễ dàng hơn, chắc chắn hơn rất nhiều. Nó giống như bạn đã đọc hiểu bản đồ về nơi cần tới và cách đi tới địa điểm đó như thế nào trước khi xuất phát.

Kỹ năng biểu diễn

Âm nhạc là một môn về nghệ thuật biểu diễn, chính hoạt động biểu diễn sẽ mang tới cho người học những năng lực quan trọng như khả năng diễn đạt cảm xúc, khả năng thể hiện sự mạch lạc trong trình diễn, sự tự tin trước công chúng. Sau 6 tháng hay 1 năm học nên tạo điều kiện để học trò mình được biểu diễn trong một buổi hòa nhạc dành cho học sinh. Cho các em làm quen với nhiều hình thức biểu diễn đa dạng như độc tấu, song tấu, hòa tấu với nhiều nhạc cụ khác. Qua hoạt động tập nhạc cùng nhau và biểu diễn các em sẽ rèn luyện khả năng hợp tác, lắng nghe và nuôi dưỡng niềm cảm hứng chơi nhạc.
Một khóa học âm nhạc hiệu quả sẽ không phung phí thời gian, tiền bạc của người học, giúp người học dần đạt được các cấp độ yêu cầu của môn học. Ngoài ra, điều quan trọng hơn là nó luôn giữ được sự hưng phấn, niềm vui, tính sáng tạo cho cả người học và người dạy. Sau cùng, giá trị của âm nhạc đối với cá nhân và cộng đồng sẽ thực sự được nâng cao và phát triển hơn rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.