Xúc động cảnh cha mẹ ở khu cách ly Đà Nẵng tiễn con đi thi tốt nghiệp THPT

Huy Đạt
Huy Đạt
04/09/2020 11:30 GMT+7

Không được đưa con đến điểm thi như những cha mẹ khác, phụ huynh ở khu phong tỏa Đà Nẵng tiễn con tại hàng rào chắn kiểm soát dịch với lời dặn dò, cái vẫy tay đầy xúc động giữa lúc dịch bệnh hoành hành.

Dậy sớm nấu cho con bữa ăn ngon

Tờ mờ sáng 4.9, ngày các thí sinh tại TP.Đà Nẵng bước vào ngày thi thứ hai, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, chúng tôi có mặt tại thôn Yến Nê 1, xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng. Giữa sự im ắng của khu cách ly, vài ba chiếc giường xếp cùng chiếc mùng chụp được bố trí ngay giữa đường, nơi các chiến sĩ công an tranh thủ ngã lưng, thay phiên chốt trực 24/24.

Khi F1, F2 đi thi

Lặng lẽ tiến về hàng rào kiểm soát dịch, em Ông Văn Văn (học sinh Trường THPT Phan Thành Tài) trong trang phục quần tây áo trắng bước vội đến chốt kiểm soát dịch sớm nhất để chờ xe đón đến điểm thi Võ Chí Công (Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng - điểm thi “đặc biệt” dành cho các thí sinh là F1,F2). Văn kể, với nguyện vọng thi vào Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, từ ngày khu vực bị phong tỏa, ba mẹ Văn đã lo lắng rất nhiều về việc đi thi của Văn, tuy nhiên sau khi nhận được thông tin UBND TP.Đà Nẵng đã bố trí xe đưa đón, lực lượng xã Hòa Tiến đến nhà thông báo về lịch trình di chuyển đến điểm thi, từ đó ba mẹ Văn yên tâm hơn. Theo lời Văn, ba mẹ Văn làm công nhân ở Khu công nghiệp những ngày phong tỏa ba mẹ ở nhà, 2 ngày nay mẹ dậy sớm để nấu bữa ăn sáng cả nhà quay quần cùng nhau, ba mẹ dặn dò Văn nhiều điều.

Cha mẹ trong khu phong tỏa Yến Nê 1 từ tờ mờ sáng đứng dõi theo từng bước chân con

HUY ĐẠT

Em Ông Văn Văn cho biết, sẽ cố gắng hết sức để làm bài thi không phụ lòng ba mẹ

HUY ĐẠT

“Ba mẹ rất lo lắng, sau khi thi xong, việc đầu tiên là em sẽ gọi về trò chuyện, báo tin cho ba mẹ. Buổi trưa em được xe đưa về nhà, ăn cơm cùng ba mẹ rồi lại đi thi. Bữa ăn là lúc ba mẹ tâm sự, dặn dò em nhiều điều nhất. Em sẽ cố gắng hết sức mình trong ngày thi cuối hôm nay”, Văn cười nói.
Vì không có lực lượng y tế đi cùng nên nhóm phóng viên chúng tôi không sử dụng đồ bảo hộ để tiếp cận khu vực như mọi khi, buộc phải đứng cách hàng rào phong chừng 20m để đảm bảo an toàn chống dịch. Mặt trời dần ló dạng, hình bóng 4-5 phụ huynh đứng bên trong hàng rào càng rõ hơn, những ánh mắt lo lắng dõi theo con bước qua hàng rào để tiến về chiếc xe khách loại 29 chỗ đang chờ phía ngoài. “Cố lên nghe con…”, lời một người mẹ nhắn theo những bước chân con. Cô con gái quay đầu vẫy tay mẹ khiến chúng tôi vô cùng xúc động.

Xúc động cảnh các phụ huynh trong khu phong tỏa chỉ biết đứng dõi theo con lên xe đi thi tốt nghiệp THPT đợt 2 khiến nhiều người xúc động

HUY ĐẠT

Em Đặng Thị Liên (học sinh Trường THPT Phan Thành Tài), cho biết sau khi kết thúc buổi thi, không được ba mẹ đón, không được ôm ba mẹ như các bạn khác.Tuy nhiên, buổi sáng trước khi chia tay ba mẹ đi thi, nhìn ánh mắt dõi theo của ba mẹ, niềm tin gửi vào từng câu dặn dò khiến Liên cũng như các thí sinh ở khu phong tỏa thêm tự tin hơn. “Sau khi kết thúc phần thi, chúng em chỉ mong về nhà thật nhanh, để thông báo với ba mẹ, kể ba mẹ nghe về đề thi để ba mẹ thỏa sự mong ngóng…”, Liên xúc động.
Ông Nguyễn Thành (trú thôn Yến Nê 1, xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang), có con trai thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cho biết, những ngày qua nhóm phụ huynh tại khu cách ly như “ngồi trên đống lửa”, ai nấy đều mong con cái thi thật tốt. “Cuộc đời con sẽ bước sang trang mới, thời điểm này sẽ quyết định con đường tương lai con rẽ sang. Chúng tôi lo lắng lắm, chỉ biết đứng nhìn con bước lên xe đi thi, lòng nghĩ đủ điều. Lúc dịch bệnh thế này, cảm ơn chính quyền địa phương đã thay tôi chăm sóc con, đưa con tôi tới điểm thi”, ông Thành nói.

Ánh mắt lo lắng, đầy hy vọng của những người mẹ trong khu cách ly

HUY ĐẠT

Lo từng bước đi, từng bữa cơm cho thí sinh

Nhận nhiệm vụ đưa đón, chăm sóc 13 thí sinh tại thôn Yến Nê 1, xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng đến điểm thi Võ Chí Công (Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) nơi cách điểm thi hơn 10 km, anh Nguyễn Quang Tuyến (Bí Thư đoàn xã Hòa Tiến) có mặt tại chốt kiểm soát dịch khu phong tỏa từ sớm để điểm danh, hỏi thăm từng thí sinh.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 ở Đà Nẵng đều phải xét nghiệm Covid-19

Anh Tuyến cho biết, trong đợt dịch dù ít hay nhiều cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý ôn thi của các bạn thí sinh, đoàn xã Hòa Tiến đã cắt cử các đoàn viên xuống từng nhà để thông báo, hỏi thăm nhằm hỗ trợ kịp thời nhất những khó khăn vướng mắc nếu có của các thí sinh. “Lo lắng cho các em đoàn viên địa phương tham gia thi tốt nghiệp THPT đơt 2, chúng tôi đã nỗ lực hết sức để có thể chăm sóc, hỗ trợ các em đến điểm thi an toàn, chu đáo nhất. Có thể nói là lo từng bước chân, từng bữa ăn cho các bạn, đó là tất cả những gì chúng tôi có thể làm được trong lúc này”, anh Tuyến nói.

Đúng 5 giờ 45 phút, ngày 4.9 các thí sinh trong khu phong tỏa lên xe đến điểm thi, bắt đầu ngày thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT

HUY ĐẠT

Theo anh Tuyến, có những thí sinh sau khi kết thúc môn thi buổi sáng có nguyện vọng muốn ở lại điểm thi để có thời gian ôn bài cho môn thi kế tiếp, anh Tuyến đã phối hợp với Đoàn quận Ngũ Hành Sơn chuẩn bị cơm trưa cho các bạn ở lại. “Hôm qua, ngày thi đầu tiên có 2 bạn thí sinh ở lại trưa, Đoàn quận Ngũ Hành Sơn đã hỗ trợ cơm trưa và quản lý các bạn, còn tôi nhận nhiệm vụ đưa những thí sinh còn lại về nhà ở thôn Yến Nê 1. Đặc biệt, có 1 thí sinh ở địa phương là F1 đang cách ly tập trung, được nhiều cán bộ y tế chăm sóc , chúng tôi và gia đình cũng yên tâm hơn”, anh Tuyến nói.

Hôm nay 4.9, thí sinh thi bài thi khoa học tự nhiên  hoặc khoa học xã hội trong buổi sáng và kết thúc kỳ thi với môn ngoại ngữ vào buổi chiều

HUY ĐẠT

Em Nguyễn Văn Lợi (học sinh Trường THPT Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) cho biết: “Người ta nói đợt thi tốt nghiệp THPT năm nay là kỳ thi lịch sử chưa từng có, khó khăn là vậy nhưng chúng em đã đủ 18 tuổi, không có ba mẹ bên cạnh thì không được thổ lộ tình cảm ngay lúc rời khỏi phòng thi như các bạn khác. Tuy nhiên, dịch bệnh là điều không ai muốn, chúng em tự tin đến phòng thi là đang cùng thành phố chống dịch”, Lợi nói.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.