Xử lý thích đáng tác giả luận văn sao chép

04/01/2011 23:22 GMT+7

Một luận văn tốt nghiệp cao học của trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) đang đứng trước nguy cơ bị hủy do tác giả đã mượn từ ngữ, kiến thức trong đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện trước đó mà không trích dẫn và được sự đồng ý.

Luận văn ngành Xã hội học của học viên N.T.T.T với đề tài Thực trạng tự học của sinh viên khoa Ngữ văn Anh trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM bảo vệ vào tháng 9.2010 bị cho rằng đã vi phạm những nguyên tắc của một công trình khoa học.

Nhiều học viên cao học ngành Xã hội học các khóa trước cho biết  luận văn này có nhiều điểm giống hệt với đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường được thực hiện trước đó mang tên Việc tự học của sinh viên khối ngành Ngoại ngữ trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn trong hệ đào tạo tín chỉ: thực trạng và giải pháp do tiến sĩ Tô Minh Thanh làm chủ nhiệm. Các học viên cũng chỉ ra sự giống nhau về công cụ nghiên cứu giữa đề tài và luận văn, ví dụ nội dung phỏng vấn sâu của luận văn giống đến 90% so với đề tài, nội dung bảng hỏi (định lượng) cũng giống trên 50% so với đề tài... Ngoài ra, tác giả luận văn đã vi phạm một số nguyên tắc trong nghiên cứu của ngành như: không thực hiện phỏng vấn sâu giảng viên hay cán bộ phòng đào tạo nhưng lại trích dẫn...

Tiến sĩ Tô Minh Thanh cho biết: “T. cũng là một thành viên tham gia đề tài nghiên cứu khoa học, em đã được hưởng kinh phí tham gia, danh dự (ghi tên thực hiện đề tài), được tưởng thưởng… T. là người đi sau (luận văn làm sau đề tài nghiên cứu khoa học), đã vi phạm nguyên tắc quan trọng trong nghiên cứu khoa học là trích dẫn, mô phỏng nhưng không ghi nguồn và không được sự đồng ý của tác giả”.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của các học viên, lãnh đạo khoa Xã hội học đã có buổi họp sáng ngày 2.1 để làm rõ mọi chi tiết xung quanh việc này, sau đó gửi lên ban giám hiệu chờ quyết định. Theo PGS-TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, có thể qua Tết Nguyên đán, trường sẽ có kết luận, hướng xử lý chính thức bằng văn bản. Ông cũng cho biết “kết luận có thể sẽ rất đau đớn!”.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.